TestcenterHiện nay có rất nhiều phương pháp khoa học mà chúng ta có thể áp dụng trong việc định hướng nghề nghiệp, giúp chúng ta dễ dàng chọn lựa được nghề nghiệp phù hợp với khả năng, sở trường của bản thân. Bên cạnh những phương pháp thông dụng như bài test DISC, test tính cách MBTI, trắc nghiệm đa trí tuệ MI thì còn có một phương pháp cũng đang được sử dụng rộng rãi, đó là quy tắc con nhím. Vậy bạn biết gì về quy tắc này, tại sao quy tắc con nhím lại được sử dụng trong hướng nghiệp và áp dụng nó như thế nào. Hãy cùng Testcenter tìm hiểu ngay sau đây nhé!

quy tắc con nhím
Quy tắc con nhím là gì?

Quy tắc con nhím là gì?

Thuyết con nhím (tên tiếng Anh là Hedgehog Concept) có nguồn gốc từ một câu chuyện ngụ ngôn của Hy Lạp giữa một con nhím với một con cáo. Con cáo tuy đại diện cho sự ma mãnh, tinh ranh nhưng suy nghĩ của chúng thường bị phân tán. Còn con nhím tuy không nhanh nhẹn nhưng luôn hiểu rõ nhất về điểm mạnh của mình. Mỗi khi gặp khó khăn hay nguy hiểm nó sẽ xù gai và cuộn tròn, giúp bản thân luôn vượt qua tình huống xấu.

Câu chuyện ngụ ngôn trên mang ý nghĩa, hãy tập trung vào một điểm mạnh duy nhất của bản thân bạn, bởi điều đó sẽ giúp bạn có lợi thế cạnh tranh, và có nhiều lợi thế chiến thắng hơn. 

quy tắc con nhím
Thuyết con nhím dựa trên sự hội tụ của ba yếu tố, đó là Thứ bạn thích, Thứ bạn giỏi, và Thứ xã hội cần

Thuyết con nhím dựa trên sự hội tụ của ba yếu tố, đó là Thứ bạn thích, Thứ bạn giỏi, và Thứ xã hội cần. Điểm giao thoa giữa ba yếu tố này sẽ là nghề nghiệp lý tưởng của bạn.

Tại sao phải sử dụng quy tắc con nhím trong lựa chọn nghề nghiệp? 

Thông qua việc hiểu được những thế mạnh cũng như điểm nổi trội của bản thân, cộng với sự tương quan về các yếu tố khác, sẽ giúp chúng ta dễ dàng lựa chọn nghề nghiệp lý tưởng cho bản thân.

Tham khảo thêm: Bạn đã nắm được thông tin mới nhất về doanh nghiệp 2020

Ai trong chúng ta cũng đã trải qua những ngày tháng phổ thông, không xác định được ngôi trường mình sẽ theo đuổi, mơ hồ về nghề nghiệp mà bản thân mình yêu thích và có thể làm được tốt nhất. Ở lứa tuổi non nớt ấy hoặc cho dù có già dặn chín chắn hơn đi chăng nữa, một khi bạn không xác định được điều mình yêu, điều mình có thể làm tốt nhất và mong đợi từ xung quanh, chúng ta vẫn sẽ luôn quẩn quanh trong sự mơ hồ và vô định. Dù là học tập hay làm việc, bạn cũng sẽ luôn trong tâm thế không mục đích.

Chính vì vậy, chúng ta nên áp dụng những quy tắc khoa học, để chúng ta sớm tìm ra được sự lựa chọn đúng đắn nhất. Và quy tắc con nhím là phương pháp bạn không nên bỏ qua.

Áp dụng quy tắc con nhím vào chọn nghề nghiệp như thế nào?

Dựa vào quy tắc con nhím, bạn có thể hoạch định nghề nghiệp cho tương lai cho chính mình, hỗ trợ bạn bè, con cái,… dựa trên 5 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Khám phá thứ mình thích 

Đầu tiên, hãy tìm ra sở thích của chính mình. Một số người họ có thể trả lời cho câu hỏi này, nhưng cũng có một số khác thì không. Nếu bạn đã xác định được điều mình yêu thích thì rất tốt. Nhưng nếu chưa thì cũng không sao.

Hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi và trả lời chúng. Ví dụ như:

  • Bạn có sở thích hay đam mê tìm hiểu về ngành nghề gì, vị trí nào,… ?
  • Bạn có hứng thú đặc biệt với lĩnh vực gì, môn thể thao gì, môn học gì,… ?
  • Lúc rảnh rỗi, bạn thích làm gì ?

Trả lời càng nhiều những câu hỏi, những bài trắc nghiệm nghề nghiệp như thế sẽ giúp bạn nhanh chóng khám phá ra được thứ mình thích. Bạn cũng có thể sử dụng bài kiểm tra tính cách như MI, MBTI, DISC,…

Bước 2: Xác định thứ bạn giỏi 

quy tắc con nhím
Xác định điều mình giỏi là bước thứ hai trong quy tắc con nhím

Tiếp theo, bạn cần ghi chú lại những điểm mà bạn có khả năng vượt trội hơn người khác thông qua các bài kiểm tra chuyên môn. Điều gì bạn có thể làm tốt nhất, làm giỏi nhất, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Ví dụ trong gia đình bạn luôn là người lau dọn nhà cửa kỹ càng nhất, tỉ mỉ nhất, sạch sẽ nhất. Hay bạn là người có óc phán đoán chính xác, bạn luôn đưa ra được những dự báo và đa phần chúng là đúng. Bạn là người hát hay nhất nhà, bạn có óc thẩm mỹ và khả năng nghệ thuật,… Nếu một trong những điểm đó bạn giỏi thì nó chính là thứ bạn tìm kiếm.

Bước 3: Tìm hiểu nhu cầu của xã hội 

Tiếp theo, hãy tìm hiểu nhu cầu của xã hội. Vì cho dù nghề nghiệp đó bạn thích, bạn giỏi, nhưng nếu xã hội không cần nó, mọi thứ sẽ vô nghĩa.

Bạn nên cập nhật thường xuyên xu hướng về nghề nghiệp trong xã hội, để có cái nhìn thực tế hơn, sâu sát hơn về thị trường lao động hiện tại. Bạn có thể tìm hiểu chúng từ nhiều nguồn như sách vở, internet, thống kế nhu cầu nghề nghiệp, việc làm, hay thông tin hướng nghiệp từ các trường đại học uy tín,…

quy tắc con nhím
Tìm hiểu về nhu cầu xã hội để hướng nghiệp thêm hiệu quả

Bước 4: Tìm điểm giao thoa – ngành nghề lý tưởng

Đây là bước cốt lõi trong thuyết con nhím. Dựa trên ba yếu tố, tương ứng với ba bước ở trên, bạn hãy tìm ra điểm giao thoa giữa chúng, điểm đó sẽ dẫn bạn đến nghề nghiệp phù hợp nhất.

Ví dụ như bạn là người tỉ mỉ, cẩn thận, tính toán giỏi với những số liệu phức tạp, thì bạn có thể lựa chọn các ngành như kiểm toán, kế toán, phân tích tài chính… Xét về nhu cầu việc làm hiện tại, kế toán kiểm toán cũng đang có tính cạnh tranh khá cao, do dư thừa nhân sự, thì bạn có thể định hướng nghề nghiệp theo nghề phân tích tài chính đang. 

Bước 5: Đánh giá, điều chỉnh

Bước này chính là để đánh giá định kỳ những yếu tố trên và kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, Vì những yếu tố trên là những điều có thể thay đổi theo thời gian. Lúc này bạn thích điều này, bạn giỏi điều này, nhưng một thời gian sau, bạn lại có ưu thế vượt trội ở những lĩnh vực khác. Cũng như thị trường lao động luôn biến động, lúc này ngành này có tính cạnh tranh ít nhưng vài năm sau, tính cạnh tranh lại tăng cao.

Vì vậy hãy thường xuyên đánh giá những điều này, để điều chỉnh và có được sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với từng giai đoạn của bản thân.

Testcenter – nền tảng công nghệ với hàng trăm đề test miễn phí

Bên cạnh quy tắc con nhím, bạn cũng có thể tham khảo bài test DISC, test tính cách MBTI, trắc nghiệm đa trí tuệ MI,… trên Testcenter. Nền tảng công nghệ đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam này có hàng trăm đề test miễn phí, cho bạn tha hồ lựa chọn. Càng kết hợp nhiều phương pháp thì xác suất chính xác sẽ càng tăng. Vậy nên bạn nên kết hợp thêm nhiều bài test, để đạt được hiệu quả cao nhất.

Kết luận

Nhìn chung, thuyết con nhím là một quy tắc có tính ứng dụng khá cao, giúp chúng ta chọn ra nghề nghiệp phù hợp với sở thích, năng lực của mình, cũng như đòi hỏi của xã hội. Cùng với quy tắc con nhím, bạn nên thử thêm nhiều phương pháp khác mà Testcenter đã gợi ý đưa ra quyết định đúng đắn nhất về nghề nghiệp tương lai và định hướng phát triển của mình nhé.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

quy tắc con nhím

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter