Tuyển dụng nhân viên có trình độ, kỹ năng và phù hợp với môi trường làm việc, văn hoá của công ty là trách nhiệm của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, có những điều lưu ý khi xem CV ứng viên mà nhà tuyển dụng không thể bỏ qua để chọn lọc ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Hãy cùng tìm hiểu những điều nhà tuyển dụng cần lưu ý trong bài viết này. 

Khoảng cách giữa công việc cũ và công việc mới quá xa

Nhà tuyển dụng cần theo dõi những khoảng cách giữa các công việc trong lịch sử việc làm của ứng viên. Nếu khoảng thời gian cách nhau quá xa, bạn cần tìm hiểu và đặt câu hỏi ứng viên đã làm gì trong khoảng thời gian dài đó. Một trong những điều lưu ý khi xem CV ứng viên cho thấy ứng viên có thể không phù hợp là họ cố tình tránh liệt kê chính xác ngày tháng trong CV.

Khoảng cách giữa công việc cũ và công việc mới quá xa có thể không phải là lý do đáng để nhà tuyển dụng ngay lập tức loại bỏ CV của ứng viên, nhưng với điều kiện ứng viên không giải thích được mình đã làm gì trong khoảng thời gian đó trong cuộc phỏng vấn. Các lý do có thể chấp nhận được bao gồm: ốm đau, công việc gia đình, theo học các chương trình bổ sung hoặc tình huống bất khả kháng (dịch bệnh, thiên tai).

Khoảng cách giữa các công việc quá xa mà ứng viên không giải thích được là những điều lưu ý khi xem cv ứng viên
Khoảng cách giữa các công việc quá xa mà ứng viên không giải thích được lý do có thể là điều đáng báo động 

CV sai chính tả và ngữ pháp

Một ứng viên chuyên nghiệp cần hết sức chú ý đến các chi tiết như ngữ pháp, chính tả và dấu câu. Nếu ứng viên để xuất hiện những lỗi cơ bản về chính tả, ngữ pháp trong CV, nhà tuyển dụng nên chú ý vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy có thể ứng viên thiếu cẩn thận trong công việc.

CV sai chính tả, ngữ pháp hay dấu câu có thể là điều lưu ý khi xem cv ứng viên
CV sai chính tả, ngữ pháp hay dấu câu có thể là dấu hiệu của việc thiếu cẩn thận trong công việc

Không chú ý đến những nội dung chi tiết trong CV

Ứng viên chú ý từng chi tiết nhỏ có thể thể hiện sự cẩn thận của mình, đồng thời nhà tuyển dụng có thể phần nào đánh giá về tính cách người đó. Có những ứng viên khá cẩu thả khi gửi CV cho công ty A nhưng lời chào hoặc thư xin việc lại viết tên công ty B.

Bên cạnh đó, dữ liệu trong CV của ứng viên cũng cần đầy đủ, chính xác và không trình bày quá dài dòng. Dù chỉ là những điểm rất nhỏ nhưng mỗi chi tiết đều phản ánh sự chuyên nghiệp của ứng viên, nếu nhận thấy CV của ứng viên trình bày quá sơ sài, nhà tuyển dụng nên cân nhắc lại về lời mời phỏng vấn. 

CV thể hiện sự thụt lùi trong công việc

Thông thường, CV của một ứng viên có sự nghiệp phát triển tốt sẽ bao gồm những mốc thời gian với chức danh công việc thăng tiến dần (từ nhân viên lên trưởng nhóm, quản lý,…). Tuy nhiên, với một số ứng viên không có năng lực, trình độ thì sự nghiệp của họ không có tiến triển và cũng khó tìm cơ hội công việc tốt hơn.

>>>Xem thêm: 10 cách đánh giá nhân viên chính xác nhà quản lý nên biết

Tuy nhiên, đây là một những điều lưu ý khi xem CV ứng viên mà nhà tuyển dụng chỉ nên tham khảo vì việc không thăng tiến không hoàn toàn đồng nghĩa với việc ứng viên kém cỏi. Đôi khi chỉ đơn giản là ứng viên đó gặp những vấn đề bất khả kháng hoặc do các điều kiện khách quan.

Ví dụ: ứng viên đang từ vị trí trưởng phòng ở một công ty nhỏ chuyển sang vị trí trưởng nhóm trong một công ty lớn hoặc công ty cũ gặp khó khăn tài chính phải giải thể,… Trong trường hợp này nhà tuyển dụng cần xem xét một cách cẩn thận để tránh bỏ lỡ ứng cử viên đủ điều kiện.

Ứng viên thụt lùi trong công việc có thể đồng nghĩa với sự yếu kém về năng lực, trình độ 
Ứng viên thụt lùi trong công việc có thể đồng nghĩa với sự yếu kém về năng lực, trình độ 

CV không tuân theo chỉ dẫn tuyển dụng và không được tùy chỉnh

Nhiều nhà tuyển dụng có yêu cầu cụ thể với định dạng CV hoặc thư xin việc, tiêu đề email xin việc,… nhưng vẫn có ứng viên không tuân theo. Trong trường hợp này, nhà tuyển dụng có thể ngay lập tức loại bỏ CV của ứng viên. Một ứng viên phù hợp trước hết phải là người đọc hiểu những yêu cầu và nghiêm túc tuân thủ các chỉ dẫn để thể hiện sự chuyên nghiệp. 

Bên cạnh đó, có những ứng viên không tùy chỉnh CV để phù hợp với vị trí công việc, điều này có thể chứng tỏ họ chưa tìm hiểu về doanh nghiệp và họ đang “rải” CV một cách tùy tiện. 

Lịch sử việc làm bất thường

Có những ứng viên có lịch sử làm việc bất thường, thay đổi nghề nghiệp liên tục hoặc công việc mà họ ứng tuyển khác hoàn toàn với các việc họ làm trước đây. Điều này có thể cho thấy ứng viên không biết bản thân muốn phát triển theo hướng nào. Đây cũng là một trong những điều lưu ý khi xem CV ứng viên, vì tuyển dụng ứng viên không có định hướng rất khó kiên trì và phối hợp trong công việc thực tế.

>>>Xem thêm: Bí quyết tiếp cận với ứng viên có năng lực cực hiệu quả

Ứng viên có lịch sử làm việc bất thường cũng rất đáng để nhà tuyển dụng cần lưu ý
Ứng viên có lịch sử làm việc bất thường cũng rất đáng để nhà tuyển dụng cần lưu ý

Nhà tuyển dụng hãy lưu ý những dấu hiệu bất thường trong CV xin việc để cân nhắc kỹ càng, tránh lựa chọn hồ sơ không phù hợp. Dù trong phỏng vấn hay viết CV thì ứng viên cũng có thể để lộ nhiều sơ hở cho thấy họ không thực sự phù hợp với vị trí tuyển dụng. 

Để khắc phục tình trạng lựa chọn những ứng viên không đảm bảo tiêu chí, bên cạnh lọc kỹ CV thì nhà tuyển dụng có thể cho ứng viên làm bài test để kiểm tra trình độ kỹ năng có phù hợp với doanh nghiệp mình hay không. Nhà tuyển dụng có thể truy cập Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam để tìm ra ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp của mình. 

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter