Có rất nhiều hình thức đánh giá trong nhân sự mà chúng ta thường nghe, ví dụ như: đánh giá thử việc, đánh giá hằng ngày, đánh giá hàng tháng, đánh giá hàng quý, đánh giá nhân sự cuối năm. Trong đó, nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm được xem là kỳ đánh giá quan trọng nhất đối với doanh nghiệp và người lao động. Bài viết hôm nay hãy cùng Testcenter tìm hiểu kỹ hơn về hình thức đánh giá nhân viên này nhé!

Đánh giá nhân sự cuối năm là gì?

Đánh giá nhân viên cuối năm chính là hoạt động đánh giá được diễn ra vào cuối năm tại mỗi doanh nghiệp, công ty. Dựa vào những tiêu chí, phương án đánh giá nhân sự cuối năm, nhà quản lý sẽ đánh giá mức độ thực hiện công việc, nhận xét nhân viên trong suốt quá trình làm việc trong năm vừa qua.

Những đánh giá, nhận xét này chính là cơ sở để nhà quản lý, công ty có những hình thức khen thưởng hay kế hoạch đào tạo nhân sự kịp thời, phù hợp. 

Tầm quan trọng của hoạt động đánh giá nhân sự cuối năm

Đánh giá cuối năm đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Đây là một cơ hội vô cùng quý giá cho cả doanh nghiệp và nhân viên để tổng kết và trao đổi những phản hồi về một năm qua. Đồng thời, từ những đánh giá, nhận xét này, nhà quản lý có thể đúc rút được những vấn đề quan trọng, làm cơ sở để xây dựng các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch nhân sự hiệu quả hơn trong năm mới.  

Nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm có các vai trò quan trọng như:

  • Giúp đánh giá được chính xác hiệu suất làm việc của nhân viên dựa vào những tiêu chí đã được công khai từ trước.
  • Đánh giá nhân viên một cách công bằng và xứng đáng, làm cơ sở để xây dựng chế độ khen thưởng cuối năm.
  • Phổ biến cụ thể được mục tiêu của từng cá nhân và doanh nghiệp trong năm mới.
  • Xác định được định hướng của từng cá nhân, dựa vào đó mà có lộ trình thăng tiến phù hợp.
  • Tăng sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp và đội nhóm.
  • Xác định rõ ràng nghĩa vụ và giúp nhân viên hiểu hơn về trách nhiệm của mình.
nhan-xet-danh-gia-nhan-su-cuoi-nam
Tầm quan trọng của hoạt động đánh giá nhân sự cuối năm

Tiêu chí đánh giá nhân sự cuối năm

Việc xác định các tiêu chí đánh giá là rất quan trọng và bắt buộc phải có. Vậy đâu là các tiêu chí cần thiết trong đánh giá nhân viên cuối năm. Nếu bạn đang xây dựng kế hoạch đánh giá, nhận xét nhân sự cuối năm thì bạn đừng bỏ qua hai tiêu chí baoq uát sau đây:

Tiêu chí đánh giá về thái độ làm việc

“Thái độ quan trọng hơn trình độ”, do đó trước khi đánh giá nhân viên dựa trên năng lực thì bạn cần đánh giá thái độ của họ. Nhiều nhà lãnh đạo cho rằng họ sẽ lựa chọn tuyển dụng nhân viên có thái độ làm việc tốt chưa có kinh nghiệm thay vì nhận một nhân viên có năng lực tốt nhưng có thái độ kiêu ngạo và không nghiêm túc làm việc, bởi kiến thức có thể trau dồi và đào tạo bài bản cho nhân viên chưa có kinh nghiệm sẽ đơn giản hơn. Và tiêu chí đánh giá về thái độ làm việc, bạn cần xem xét các tiêu chí nhỏ như sau: 

  • Sự trung thực của nhân viên
  • Tính cẩn trọng, tỉ mỉ trong công việc
  • Tính tự giác và ham học hỏi
  • Sự tôn trọng dành cho những đồng nghiệp và khách hàng
  • Chuyên cần và đảm bảo về giờ giấc.

Tiêu chí đánh giá nhân viên theo năng lực làm việc

Trong mẫu bảng đánh giá nhân viên cuối năm về năng lực làm việc, bạn sẽ thường bắt gặp 3 tiêu chí phổ biến là: Đánh giá theo mục tiêu hành chính, đánh giá theo mục tiêu phát triển và mục tiêu hoàn thành công việc được giao.

  1. Theo mục tiêu hành chính: Dựa theo mức độ làm việc, hiệu quả công việc của người nhân viên đó để làm cơ sở khen thưởng, sa thải…
  2. Theo mục tiêu phát triển: Đánh giá KPI và nhà quản lý có thể nắm được mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn theo nguyện vọng của nhân viên. Từ đó có thể đưa ra những chiến lược phát triển, hỗ trợ nhân viên đạt kết quả cao công việc, cũng như sự nỗ lực của nhân viên đối với sự phát triển của công ty.
  3. Theo mục tiêu hoàn thành công việc: Dựa vào khối lượng công việc phân công cho nhân viên mà quản lý có thể nắm rõ được mức độ hoàn thành công việc của từng nhân viên và xác định thực lực của từng người.
tieu-chi-danh-gia-nhan-su-cuoi-nam
Lưu ý khi đánh giá nhân sự cuối năm

Lưu ý khi đánh giá nhân sự cuối năm

Để quy trình đánh giá nhân viên cuối năm diễn ra hiệu quả, nhà quản lý đừng bỏ qua một số các lưu ý quan trọng sau:

Chia sẻ mục đích của hoạt động đánh giá

Đánh giá cuối năm là một trong những điều khiến nhân viên cảm thấy rất áp lực và có phần chán chường. Nếu bạn muốn quy trình đánh giá nhận được sự tham  gia, hưởng ứng nhiệt tình của nhân viên thì đừng quên chia sẻ với họ về mục đích của việc đánh giá một cách rõ ràng. 

Để cho việc đánh giá thu về kết quả đúng như mong đợi, nhà quản lý hãy:

  • Nêu ra được mục đích và tính cần thiết của quy trình đánh giá
  • Minh bạch kết quả và cách kết quả sẽ được sử dụng
  • Hướng dẫn nhân viên cách đánh giá
  • Đưa ra thời hạn hoàn thành

Để nhân viên tự đánh giá

Việc đánh giá không thể nào đạt được hiệu quả nếu chỉ có nhà quản lý đánh giá nhân viên. Nhà quản lý cần phải ttạo điều kiện cho nhân viên có cơ hội phản ánh về hiệu suất của chính họ hoặc nếu cần thì có thể thu thập thêm ý kiến đánh giá của các nhân viên khác.

Điều này giúp nhà quản lý nắm bắt thêm được suy nghĩ thật sự của nhân viên về công việc. Từ đó, cấp quản lý cũng có thêm cơ sở xác thực để so sánh với kết quả công việc thực tế của từng nhân viên.

cach-danh-gia-nhan-su-cuoi-nam
Có nên sử dụng công cụ đánh giá nhân viên?

Khích lệ nhân viên

Thông thường thì bộ phận nhân sự sẽ là người phản hồi bảng đánh giá của nhân viên. Nhưng nếu như được cấp trên quản lý trực tiếp nhận xét, góp ý thì nhân viên chắc chắn sẽ hài lòng và thích thú hơn rất nhiều. Nhà quản lý có thể linh hoạt gợi ý hướng giải quyết và khích lệ nếu nhân viên làm chưa tốt, hay khen ngợi khi nhân viên hoàn thành công việc xuất sắc.

Có nên sử dụng công cụ đánh giá nhân viên?

Nếu bạn đang phân vân câu hỏi “Có nên sử dụng công cụ đánh giá nhân viên?” thì câu trả lời chắc chắn là có.

Trong đó phải kể đến phần mềm đánh giá nhân sự, hiện đang được sử dụng khá phổ biến trong các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Hệ thống đánh giá nhân viên có tích hợp sẵn các bảng biểu đánh giá nhân viên, sẽ giúp nhà quản lý rút ngắn thời gian và công sức cho công việc đánh giá. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm đánh giá hiệu quả thì bạn có thể lựa chọn Testcentert – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam. Giao diện dễ sử dụng cùng các tính năng vô cùng hữu ích nên Testcenter chắc chắn sẽ là người trợ thủ đắc lực của bạn trong quy trình đánh giá nhân sự cuối năm đấy.

Kết luận

Trên đây, Testcenter đã tổng hợp một số kiến thức cơ bản và hữu ích về công tác đánh giá nhân sự cuối năm. Hy vọng là với những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về cách nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm  và áp dụng nó một cách hiệu qủa nhất tại doanh nghiệp mình.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter