năng lực nhân viên
Đánh giá năng lực nhân viên là gì?

Đánh giá năng lực nhân viên giúp nhà lãnh đạo dễ theo dõi, giám sát hiệu suất làm việc của nhân viên một cách hiệu quả. Bên cạnh đó còn là xem xét mức độ phù hợp của nhân viên với vị trí công việc, đánh giá khả năng và sự phát triển của nhân viên, để từ đó có những quyết định đúng đắn, nhằm nhanh chóng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Năng lực nhân viên là gì?

Năng lực nhân viên là kiến thức và kỹ năng mà người lao động cần có để đáp ứng yêu cầu công việc.

Có thể hiểu, đánh giá năng lực nhân viên chính là việc đánh giá khối lượng kiến thức, kỹ năng làm việc, thái độ làm việc,… của mỗi nhân sự. Đánh giá năng lực nhân viên sẽ giúp đánh giá được những giá trị tiềm ẩn bên trong của nhân viên, cũng như tính hiệu quả của công việc mà người lao động đã làm. 

Quá trình đánh giá năng lực nhân viên nhân viên hiệu quả sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nhà quản lý. Nhà quản lý nên tuyên dương, khuyến khích và cung cấp đầy đủ những điều kiện làm việc phù hợp cho nhân viên có thực lực cao tiếp tục nâng cao hiệu suất công việc. Điều này góp phần mang đến những giá trị tuyệt vời đối với doanh nghiệp.

Tham khảo thêm: Tài liệu quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

Đánh giá năng lực nhân viên còn là cơ sở để hoạch định được nguồn nhân lực. Đây cũng chính là thước đo để doanh nghiệp có thể dự báo được phần trăm hoàn thành mục tiêu công việc của nhân viên, xa hơn là mục tiêu của doanh nghiệp và là căn cứ đưa ra các chính sách thưởng, phạt đúng với trình độ chuyên môn của họ.

3 hình thức đánh giá năng lực nhân viên

Đánh giá năng lực của nhân viên vô cùng quan trọng và để đánh giá một cách chính xác, công bằng không phải là điều dễ dàng. Bởi, việc đánh giá còn tùy thuộc vào từng vị trí, tính chất công việc khác nhau.

Có nhiều phương pháp, hình thức cũng như các tiêu chí để đánh giá năng lực nhân viên, mỗi doanh nghiệp tùy thuộc vào thực tế doanh nghiệp của mình mà có sự lựa chọn để áp dụng sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu 4 hình thức đánh giá nhân viên được sử dụng phổ biến dưới đây, biết đâu bạn sẽ có những gợi ý hay để xây dựng cẩm nang đánh giá nhân viên hiệu quả.

Đánh giá từ cấp cao xuống cấp thấp

năng lực nhân viên
Đánh giá từ cấp cao xuống cấp thấp

Đây là hình thức mà các nhà quản lý sẽ trực tiếp đánh giá nhân viên của mình. Người ở vị trí cao hơn sẽ phụ trách việc đánh giá các nhân viên dưới quyền. Hình thức đánh giá này cho phép nhà quản lý theo dõi, đánh giá và sâu sát được tiến trình làm việc của nhân viên. Dựa trên kết quả tổng hợp của bảng đáng giá, nhà quản lý sẽ có những thống kê, những kế hoạch phát triển năng lực nhân viên theo từng phòng ban cụ thể mà mình quản lý.

Đánh giá ngang cấp

năng lực nhân viên
Đánh giá ngang cấp

Hình thức đánh giá ngang cấp này thường được áp dụng cho những nhân viên có cùng cấp bậc với nhau. Ở hình thức này, nhà quản lý sẽ không cần phải đi đánh giá nhân viên dưới quyền mà các nhân viên sẽ làm điều đó, sẽ tự đánh giá lẫn nhau. 

Xét theo trình độ chuyên môn và kỹ năng mà mỗi nhân viên sẽ có cách đánh giá riêng về đồng nghiệp đồng cấp của mình. Hình thức đánh giá này sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất trong một tập thể đoàn kết, người đánh giá trung thực và khách quan khi đưa ra nhận xét và không chịu sự ảnh hưởng bên ngoài cũng như bên trong. 

Đánh giá toàn diện

năng lực nhân viên
Đánh giá toàn diện

Trong cách đánh giá nhân viên toàn diện, nhà quản lý, nhà lãnh đạo sẽ đánh giá về nhân viên của mình thông qua tất cả những nhận xét khách quan của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác,… về nhân viên đó. Từ những ý kiến đánh giá đó, người quản  lý sẽ tổng hợp và đưa ra đánh giá mang tính toàn diện nhất. Đây còn được xem là cách đánh giá mang tính tổng hợp và có hiệu quả cao, đồng thời giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về nhân viên của mình.

Kết luận

Tóm lại, đánh giá năng lực nhân viên là một việc vô cùng cần thiết và công việc đánh giá có mang lại hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách nắm vững và thực hiện hiệu quả các phương thức đánh giá trên. Testcenter hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm những kiến thức hay, giúp ích cho việc đánh giá nhân viên của doanh nghiệp bạn.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

năng lực nhân viên

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter