làm trắc nghiệm MBTI
Tìm hiểu về trắc nghiệm MBTI trong tuyển dụng

Làm trắc nghiệm MBTI đã không còn xa lạ gì đối với cá nhân và doanh nghiệp hiện nay bởi những lợi ích mà nó đem lại trong đời sống hàng ngày. Vậy làm trắc nghiệm MBTI có thực sự chính xác, cũng như quyền năng, có thể góp phần giải quyết được mọi vấn đề như nhiều người đang ca tụng hay không? Hãy cùng Testcenter giải mã những vấn đề trên, ngay trong bài viết này nhé!

Tổng quan làm trắc nghiệm MBTI

Trắc nghiệm MBTI (Myers-Briggs Type Indication) là trắc nghiệm tính cách. Đây là một bài trắc nghiệm sử dụng những câu hỏi nhằm kiểm tra tâm lý, tính cách trên đáp án mà người đó chọn đối với các tình huống được đặt ra. Trắc nghiệm tính cách MBTI đặc biệt nhấn mạnh vào sự khác biệt về mặt tự nhiên của từng người. Thông qua các câu trả lời, bài test sẽ đánh giá để xem cá nhân thuộc loại tính cách nào.

Mục đích của làm trắc nghiệm MBTI là để hiểu hơn về sở thích, tính cách của một con người, thông qua cách mà họ giải đáp các câu hỏi. Vì vậy, loại trắc nghiệm này thường phổ biến trong các cuộc thi trí tuệ, hay bài test tuyển dụng. Với kết quả đưa ra, nhà tuyển dụng có thể đánh giá mức độ phù hợp của bạn với vị trí mà họ đang đăng tuyển. Đây là hình thức gia tăng hiểu biết về ứng viên, để đánh giá chính xác hơn. Tuy nhiên, nó không mang tính quyết định cả quá trình tuyển dụng.

làm trắc nghiệm MBTI
16 nhóm tính cách của test MBTI

Nên sử dụng trắc nghiệm MBTI như thế nào?

Bài test MBTI có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Đó có thể là ứng viên, người đi tìm việc, nhà tuyển dụng, nhà quản lý, hay một ai đó muốn hiểu hơn về con người bên trong của mình. Tùy từng đối tượng, chúng ta sẽ có cách sử dụng MBTI khác nhau cho phù hợp.

Nhưng dù là ai đi chăng nữa, khi làm trắc nghiệm MBTI cũng nên chú ý đến yếu tố sau:

MBTI chỉ là một bài trắc nghiệm tính cách đơn thuần. Không có bài test nào có thể chính xác 100%, hãy sử dụng bài test để tham khảo. Không nên tin tưởng tuyệt đối và quá lệ thuộc vào bài test.

Đối với nhà tuyển dụng, làm trắc nghiệm MBTI chỉ mang tính tương đối. Vì vậy, không nên dùng kết quả này làm yếu tố duy nhất để quyết định lựa chọn ứng viên.

Đối với ứng viên, bài test giúp bạn để hiểu hơn về mình. Chúng ta phải biết rằng, đánh giá này chỉ đúng trong những khoảng thời gian cụ thể. Lúc này nó có thể đúng, nhưng qua thời gian, nó có thể không còn phù hợp nữa. Vậy nên sử dụng test MBTI, hãy vào nhiều thời điểm khác nhau để có kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên không nên hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối kết quả.

3 điều mà test MBTI KHÔNG làm được

Đầu tiên, chúng ta biết là không có gì là hoàn hảo. Cũng như không có bài test nào có thể quyền năng đến nỗi giải quyết được mọi thứ. Và bài test MBTI cũng vậy, có những điều mà nó không thể làm được, đó là:

làm trắc nghiệm MBTI
Không có bài test nào có thể quyền năng đến nỗi giải quyết được mọi thứ

Mang lại kết quả hoàn hảo

Trong tuyển dụng nhân sự, các ứng viên vẫn có thể chọn câu trả lời mà họ tin rằng nhà tuyển dụng muốn nghe và có nhiều khả năng đưa ra lời mời làm việc nhất. Nghiên cứu về vấn đề này cho biết hầu hết các ứng viên không thao túng các câu hỏi đánh giá, nhưng khả năng là vẫn có.

Tiếp theo, các ứng viên đôi khi nhận được kết quả khác nhau bởi họ làm nhiều lần. Vấn đề đặt ra là độ tin cậy của test MBTI nằm ở người làm bài. Vì thế bài test MBTI không thể nào mang lại cho bạn một kết quả hoàn hảo. Những gì bạn hiểu về người khác cũng chỉ là tương đối. 

Dự đoán hoặc đảm bảo hiệu suất công việc

Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs Foundation chỉ ra 4 xu hướng hành động của một người. 4 xu hướng này nghiêng về sở thích của người đó chứ không phải khả năng hay tính cách. Nó không phải là một chỉ số đánh giá năng lực chuyên môn.  

Sự thành công hay thất bại của một nhân viên có rất nhiều biến số đi kèm: kiến ​​thức, kỹ năng, khả năng, tính cách, văn hóa doanh nghiệp, động lực giữa các cá nhân, các vấn đề cuộc sống cá nhân,… Vì vậy test MBTI không thể nào dự đoán đúng hoặc đảm bảo hiệu suất công việc mà một ai đó có thể làm.

Đưa ra quyết định tuyển dụng

Đánh giá MBTI không bao giờ được sử dụng như một phương pháp độc quyền để đưa ra quyết định tuyển dụng cho bạn. 

Mặc dù ứng viên có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về quan điểm, động lực, giá trị, phong cách làm việc, kiến ​​thức và kỹ năng của ứng viên. Nhưng không ai có thể đưa ra quyết định cuối cùng rằng ứng viên nào phù hợp với công việc. Các quyết định tuyển dụng sẽ luôn đòi hỏi kỹ năng xem xét kỹ lưỡng và đánh giá.

3 điều mà test MBTI có thể LÀM được

Sự thật là không có đánh giá nào có thể đáp ứng được những kỳ vọng được liệt kê ở trên. Nhưng điều đó không có nghĩa là test MBTI là vô ích hoặc không có giá trị trong quá trình tuyển dụng. Hãy cùng xem bài đánh giá MBTI có thể làm được những gì nhé!

làm trắc nghiệm MBTI
Sử dụng test MBTI một cách hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích không ngờ

Dự đoán những gì cần thiết để thành công

Đánh giá MBTI có thể giúp bạn hiểu một nhân viên sẽ cần gì khi họ hoàn thành vai trò của mình. Giả sử nhân viên bán hàng của bạn cần đạt được mức doanh số cao hơn. MBTI có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi sau:

Người này nên phát triển kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng ra sao? Cần khắc phục gì để giao tiếp thành công hơn? Nhân viên này nên học thêm về kỹ năng quản lý tài chính ra sao? Khuyến khích họ sáng tạo, đổi mới phương thức bán hàng như thế nào để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu? Áp dụng test MBTI sẽ giúp dự đoán những gì cần thiết để thành công. 

Phối hợp đội nhóm hiệu quả hơn

Một khi hiểu được những tính cách hay xu hướng hành động của các nhân viên, bạn có thể cải thiện khả năng làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả hơn. Test MBTI sẽ giúp mỗi cá nhân hiểu hơn về những người cộng sự của mình. Từ đó có cách ứng xử phù hợp khi hợp tác trong dự án chung. Người quản lý cũng sẽ có những bước phát triển đội nhóm cụ thể. Từ đó, đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp mình.

Giúp tổ chức đa dạng hơn

Thông qua đoán biết tính cách, nhà quản lý có thể sử dụng bài test MBTI để gia tăng sự đa dạng cho tổ chức. Nhằm đảm bảo rằng mỗi đội nhóm được tạo thành từ các kiểu tính cách khác nhau. Đây cũng là một cách tiếp cận có lợi hơn nhiều cho tổ chức của bạn.

Chúng ta cần sự đa dạng trong các tổ chức của mình. Đánh giá tính cách thực sự có thể giúp chúng ta hoàn thành mục tiêu đó. Và có lẽ đây cũng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của lý thuyết kiểu Myers-Briggs.

Kết luận

Đến đây, hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề mà chúng ta đã đặt ra rồi đúng không? Không có bài kiểm tra nào là toàn năng nhưng cũng không bao giờ là vô ích nếu chúng ta áp dụng trắc nghiệm tính cách MBTI một cách hợp lý. Nắm vững cách làm test MBTI sẽ mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích đến không ngờ. Testcenter hy vọng những gợi ý hữu ích trên đây đã giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý giá khi sử dụng test MBTI.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm trắc nghiệm MBTI

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter