Ở bài viết trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về nhân sự là gì, quy trình quản lý nhân sự tại doanh nghiệp. Tiếp nối chủ đề này, hôm nay Testcenter mời bạn tiếo tục khám phá về quản lý nhân sự chuyên sâu cũng như “bỏ túi” 10 phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả được gợi ý ngay bên dưới nhé!

quản lý nhân sự là gì
Quản lý nhân sự là gì? 10 phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự hay còn được gọi là quản lý nhân lực (tiếng Anh là Human Resource Management). Đây là vị trí quản lý nguồn nhân lực, đội ngũ nhân sự, quản lý con người tại các công ty, doanh nghiệp nhằm giúp các hoạt động trong tổ chức được vận hành thuận lợi và mang đến hiệu quả cao. 

Và giám đốc quản lý nhân sự là một trong những chức danh, công việc quan trọng tại các công ty, doanh nghiệp. Nhờ có quản lý, nguồn nhân sự trong tổ chức luôn được đảm bảo về chất lượng và số lượng. Thông qua việc tuyển dụng, quản lý, giám sát và đào tạo nhân viên theo kế hoạch bài bản, quản lý nhân sự giúp xây dựng nguồn nhân lực hùng hậu và chất lượng cho doanh nghiệp. Từ đó giúp các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được vận hành trơn tru, tăng năng suất nhân viên, cuối cùng mang đến doanh thu và sức mạnh cho doanh nghiệp. 

Công việc về nhân sự rất đa dạng và bao gồm nhiều chuyên môn khác nhau. Để nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự, bạn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp, mô hình quản lý, kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

quản lý nhân sự là gì
Quản lý nhân sự là gì?

Các chức năng chính của nhà quản lý nhân sự

Vậy các chức năng chính là một nhà quản lý nhân sự là gì? Các chức năng chính của nhà quản lý nhân sự bao gồm:

Tuyển dụng và lựa chọn ứng viên phù hợp

Tuyển dụng và tuyển chọn được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất thể hiện rõ chức năng của bộ phận nhân sự. Người quản lý nhân sự cần thực hiện kế hoạch tuyển dụng bài bản nhằm thu hút và tuyển dụng được các ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp. Human Resource Management có thể áp dụng các phương pháp và công cụ khác nhau nhằm tăng hiệu quả và tối ưu chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp. 

Quản lý hiệu suất công việc

Human Resource Management là người đảm nhận quản lý hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp. Thông thường nhân viên sẽ được giao cho các nhiệm vụ hoặc KPI trong tuần, tháng, quý hoặc năm. Thông qua việc giám sát và quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên, Human Resource Management có thể nắm bắt được quy trình làm việc, từ đó giúp mọi người hoàn thành công việc của mình tốt hơn. 

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Một trong những chức năng của quản lý nhân sự chính là đào tạo, huấn luyện và phát triển đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp. Thông qua các khóa đào tạo về kỹ năng, chuyên môn, phần mềm,… đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất làm việc, nâng cao năng lực và trình độ. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp sẽ được lên kế hoạch và triển khai bởi bộ phận nhân sự. Nhà quản lý cần lên kế hoạch cụ thể về ngân sách, thời điểm, thời gian và số lượng, đối tượng nhân sự sẽ tham gia vào việc đào tạo, huấn luyện nhân sự. 

Lập kế hoạch dự phòng nhân lực

Trưởng phòng nhân sự tại các công ty, doanh nghiệp còn cần đảm nhận vai trò lập kế hoạch dự phòng nguồn nhân lực, phòng trường hợp các nhân viên nghỉ việc đột ngột. Nhất là với các vị trí quản lý, trưởng phòng, ban lãnh đạo trong doanh nghiệp, nghỉ việc, quản lý nhân sự cần chuẩn bị phương án dự phòng, chuẩn bị sẵn người thay thế nhằm đảm bảo các hoạt động trong doanh nghiệp không bị gián đoạn. Nhà quản lý cần dự phòng nguồn ứng viên chất lượng, nhằm bù lấp các khoảng trống, vị trí cấp cao trong doanh nghiệp. 

Phân tích và đánh giá dữ liệu nhân sự

Thời đại 4.0 cùng xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp và mô hình văn phòng số mang đến nhiều tiện ích trong công tác quản lý nhân sự. Thông qua các phần mềm lưu trữ và phân tích thông tin, dữ liệu nhân sự chuyên dụng, nhà quản lý có thể giám sát và đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi. Không những thế các dữ liệu này còn giúp nhà quản lý đưa ra các chiến lược đúng đắn và mang đến hiệu quả hơn, nhờ các số liệu được phân tích thông minh.

phần mềm nhân sự
10 phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả bạn không nên bỏ qua

10 phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Tiếp đến là phần chính của bài viết hôm nay, Testcenter sẽ gợi ý cho bạn 10 phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả bạn không nên bỏ qua.

Chọn phong cách quản lý nhân sự

Trước tiên là việc chọn cách quản lý nhân sự phù hợp với mình. Bởi mỗi nhà quản lý lại tương tác với nhân viên của họ theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy cách các nhà lãnh đạo quản lý nhân viên cũng có nhiều ảnh hưởng đến cách nhân viên cảm nhận về công việc của họ.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy gần một nửa số nhân viên nói rằng họ đã bỏ việc vì người quản lý tồi. Nếu để ý kỹ hơn, bạn có thể nhận ra mối tương quan trực tiếp giữa khả năng của người lãnh đạo với các yếu tố quan trọng như sự gắn kết, yêu nghề và hạnh phúc của nhân viên. Đó là lý do tại sao biết làm chủ phong cách quản lý lại là một trong những nhân tố quan trọng để nuôi dưỡng và phát triển một đội ngũ thành công.

Nắm rõ được năng lực của từng người

Đánh giá nhân viên có thể được coi là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên để có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp với công việc của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra được một chế độ khen thưởng hợp lý.

cách quản lý nhân sự
Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên

Người quản lý phải là người có khả năng bao quát và nắm rõ nhất mọi vấn đề. Họ phải biết được năng lực thật sự của từng người để có kế hoạch giao việc, nâng cao năng lực của từng người trong quá trình làm việc. Bởi vì mỗi nhân viên đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Chính vì vậy người quản lý cần biết cân nhắc và cẩn trọng khi sắp xếp đội ngũ nhân viên của mình vào từng vị trí nhất định. Bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu xem họ đã học được những gì, quá trình tích lũy kinh nghiệm của họ ra sao và sở trường của họ. Đó chính là việc cần làm khi bạn tiếp quản một đội ngũ nhân viên và đem lại hiệu quả cao nhất trong công việc.

Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên

Một doanh nghiệp phát triển bền vững trước hết phải quản trị con người đúng cách, tìm đúng người, đúng vai trò để tối ưu hóa nguồn nhân lực.

Trong đó, định hướng và phát triển triển nhân viên có ý nghĩa quan trọng vì nó là sự cam kết về việc tạo môi trường hỗ trợ nhân viên. Điều đó cho họ nhìn thấy được những tiến bộ chuyên nghiệp của mình trong từng giai đoạn, có định hướng rõ ràng trên lộ trình thăng tiến của mình. Định hướng cho nhân viên tốt sẽ làm tăng sự hài lòng của nhân viên đối với môi trường làm việc đồng thời tạo nên thái độ làm việc tích cực thông qua môi trường học hỏi, chia sẻ.

Luôn luôn lắng nghe ý kiến của nhân viên

Trong môi trường làm việc hầu hết các nhà lãnh đạo đều là người chủ động nói và nhân viên sẽ làm nhiệm vụ lắng nghe. Tuy nhiên, nếu người quản lý học cách lắng nghe nhân viên của mình, họ sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực của nhân viên.

Việc lắng nghe ý kiến của nhân viên không chỉ giúp họ cải thiện hiệu suất làm việc, hạn chế những xung đột nội bộ không đáng có mà còn gia tăng sự gắn kết của nhân viên, từ đó nâng cao chất lượng công việc.

Luân chuyển những nhân viên giỏi

Thông thường, những nhà quản trị đều có xu hướng muốn giữ những nhân viên giỏi nhất của mình không cho luân chuyển sang bộ phận khác. Nhưng bạn nên hiểu rằng với bất kỳ người nào nếu cứ làm đi làm lại một việc qua năm này năm nọ, thì sau một thời gian, người đó sẽ trở nên quá quen thuộc với công việc, từ đó trở nên chủ quan và mất dần năng lực tìm tòi, sáng tạo.

Chính vì vậy nếu không thay máu, luân chuyển nhân viên giỏi, thì doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng giậm chân tại chỗ, hoặc tệ hơn là thụt lùi.

Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá

Đánh giá nhân viên là một trong những cách quản trị nhân sự hiệu quả không thể thiếu của các doanh nghiệp nếu muốn phát triển lâu dài.Việc làm này diễn ra thường xuyên và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Hiệu suất của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và giờ làm việc của nhân viên. Dựa vào KPI mẫu mà người quản lý có thể đánh giá tính hiệu quả trong công việc của từng nhân viên trong quá trình làm việc.

Thông qua KPI người quản lý sẽ đặt ra những đánh giá mức độ làm việc của từng nhân viên để có sự điều chỉnh mức độ công việc cho phù hợp với từng người.

Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc

Mọi nhân viên đều có nhu cầu thăng tiến và được công nhận sự đóng góp của mình đối với tổ chức. Vì thế, nhà quản lý cần nắm được những nhu cầu thiết yếu của nhân viên để giúp họ có tinh thần thoải mái trong công việc.

phần mềm quản lý nhân sự thông minh
Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Xây dựng môi trường làm việc nhóm hiệu quả là cách quản lý nhân sự hiệu quả mà các nhà quản lý đặc biệt quan tâm. Một môi trường với bầu không khí thoải mái không chỉ tạo điều kiện cho những nhân viên cũ trong công ty phát triển mà còn thu hút những nhân tố mới đang quan tâm đến việc làm tại doanh nghiệp.

Để hoàn thành một dự án đòi hỏi nhà quản lý có một chiến lược quản lý nhân sự hợp tác hằng ngày và liên tục giữa các đội nhóm. Một môi trường làm việc mà nhân viên có thể thoải mái khi là chính mình, họ có thể đặt câu hỏi, nêu lên các ý tưởng và nhận được sự tôn trọng là điều mà tất cả những người đi làm đều mong nhận được.

Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự HRM

Bộ công cụ HRM có thể giải quyết tất cả các vấn đề trong việc quản lý nhân sự khi số hóa nhanh chóng tất cả các dữ liệu. Việc chăm sóc, phân loại, sàng lọc hồ sơ của các ứng viên khi tham gia tuyển dụng cũng được thực hiện chi tiết và có quy trình rõ ràng, minh bạch. 

Đặc biệt, nhà quản lý có thể đánh giá nhân viên một cách trực quan dựa trên khung năng lực ASK. Hệ thống cho phép tùy chỉnh khung năng lực để đánh giá từng bộ phận, từng vị trí phòng ban trong doanh nghiệp. Dựa vào kết quả, nhà quản lý có thể nắm bắt và đánh giá được năng lực nhân viên để có hướng phát triển rõ ràng. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm HRM hiệu quả thì đừng bỏ qua phần mềm quản lý nhân sự thông minh Testcenter nhé!

Ngừng việc la mắng nhân viên

Là một nhà quản trị, bạn phải hiểu la mắng không phải cách giải quyết vấn đề tốt nhất trong mọi tình huống. Việc la mắng không những gây nên khoảng cách giữa nhân viên và quản lý mà còn ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc. Bất kể bạn cảm thấy thế nào, trước hết, hãy tôn trọng nhân viên bằng phép lịch sự cơ bản.

Kết luận

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về công tác quản lý nhân sự tại doanh nghiệp. Đặc biệt với 10 phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả được chia sẻ trên đây, tin rằng bạn đã có thêm những gợi ý hữu ích, để áp dụng ngay vào doanh nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu suất công việc, đóng góp vào thành công chung của tổ chức.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter