Các câu hỏi đánh giá nhân viên bán hàng dành cho nhà tuyển dụng
Các câu hỏi đánh giá nhân viên bán hàng dành cho nhà tuyển dụng

Tuyển dụng được một nhân viên sale chất lượng luôn là mong muốn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Do đó, sử dụng các câu hỏi đánh giá nhân viên bán hàng giúp nâng cao hiệu quả đánh giá. Bài viết dưới đây sẽ đưa cho bạn bộ đề mẫu để áp dụng vào quá trình tuyển dụng!

Vì sao phải đánh giá nhân viên bán hàng?

Không chỉ riêng vị trí nhân viên bán hàng mà tất cả các vị trí đều cần đánh giá. Trong tuyển dụng, đây có lẽ là vị trí thu hút lượng ứng viên ít kinh nghiệm nhiều nhất. Nhưng cũng chính thế, tỉ lệ nhân viên nghỉ việc ở ngành này tương đối cao.

Nhân viên bán hàng được đánh giá là vị trí chủ chốt của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây chính là bộ phận đem lại doanh thu trực tiếp cho công ty. Bên cạnh đó, họ chính là người trực tiếp đưa sản phẩm đến khách hàng.

>> Xem thêm: Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng – Đề test năng lực nhân viên sales

Ở giai đoạn đầu vào, nếu quy trình tuyển chọn được thắt chặt thì doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa ngân sách lãng phí. Xây dựng tiêu chí đánh giá là yếu tố đầu tiên phải thực hiện.

Dựa vào các tiêu chuẩn trong công việc để có những tiêu chí cho phù hợp. Sau đó, tiến hành xây dựng câu hỏi dựa trên đó. Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ đánh giá năng lực nhân sự hỗ trợ. Phương pháp này đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Các câu hỏi đánh giá nhân viên bán hàng

Có rất nhiều dạng câu hỏi được áp dụng trong quá trình tuyển dụng, đánh giá. Bên cạnh đánh giá về chuyên môn thì câu hỏi tình huống cũng được sử dụng nhiều. Dạng câu hỏi này cho phép nhìn thấy nhiều kỹ năng của ứng viên. Chẳng hạn như, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tổ chức, kỹ năng giao tiếp, tương tác,v.v.

Một số câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo như:

Bộ câu hỏi đánh giá nhân viên bán hàng
Một số câu hỏi đánh giá nhân viên bán hàng
  • Bạn sẽ xử lý thế nào khi khách hàng nổi giận và lo mắng trước mặt rất nhiều người khác?
  • Khách hàng luôn tỏ thái độ nghi ngờ và hỏi nhiều câu hỏi ngoài lề sản phẩm. Bạn sẽ đối phó như thế nào?
  • Trong trường hợp, khách hàng đang cần gấp sản phẩm của công ty. Nhưng hiện tại hàng hóa chưa về. Bạn sẽ nói với khách hàng như thế nào?
  • Khách hàng cố tình nói xấu về doanh nghiệp, mặc dù thực tế không phải vậy. Bạn sẽ xử lý như thế nào?

>> Tham khảo thêm: 5 cách tuyển nhân viên sale hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

  • Đối với trường hợp khách hàng liên tục hỏi han về sản phẩm, làm mất rất nhiều thời gian của bạn. Nhưng lại không có ý muốn mua sản phẩm đó. Bạn nghĩ sao về tình huống này?
  • Theo bạn, người bán hàng có phải là người luôn phải làm vui vẻ khách hàng không?
  • Là người đứng đầu dự án kinh doanh sản phẩm, nhưng có một lô hàng không đạt chất lượng. Bạn sẽ xử lý như thế nào?

Lưu ý khi đặt câu hỏi đánh giá nhân viên bán hàng

Đối với vị trí nhân viên bán hàng, các công ty thường yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, để làm việc hiệu quả và tạo ra doanh số thì vẫn cần các yêu cầu nhất định.

>> Có thể bạn quan tâm: Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho nhà tuyển dụng

Bên cạnh đó, bạn không nên đặt yêu cầu quá cao hoặc đưa ra câu hỏi quá khó. Bởi lẽ phần nào đó sẽ làm hạn chế khả năng của ứng viên. Đây sẽ là căn cứ cơ sở để doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về ứng viên của mình.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng nên chú ý ngôn ngữ cơ thể khi ứng viên trả lời câu hỏi. Ví dụ như cử chỉ tay chân, ánh mắt, dáng ngồi. Đây cũng là yếu tố để biết được sự trung thực trong câu trả lời.

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã tìm được cho mình cách thức hiệu quả để áp dụng vào quy trình tuyển dụng của mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter