Ứng viên tiềm năng là gì và làm thế nào để tiếp cận được đối tượng này là câu hỏi được nhiều nhà tuyển dụng đặt ra. Tìm đúng ứng viên tiềm năng giúp rút ngắn thời gian tuyển dụng. Cũng như tối ưu nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

Nhưng chỉ vì không nắm được những dấu hiệu cơ bản mà nhiều người đã bỏ qua. Để không bỏ lỡ thì hãy cùng Testcenter tìm hiểu ngay trong bài viết này về 6 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đã tìm đúng ứng viên tiềm năng nhé!

6 dấu hiệu đúng ứng viên tiềm năng là gì
6 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đã tìm đúng ứng viên tiềm năng là gì?

Ứng viên tiềm năng là gì?

Trong quá trình tuyển dụng, để tuyển được ứng viên chất lượng thì việc xây dựng mô tả công việc rõ ràng và chi tiết là cần thiết. Điều này không chỉ giúp người lao động dễ dàng hình dung về tính chất công việc. Mà còn là công cụ để doanh nghiệp xây dựng được chân dung ứng viên.

Có thể nói, ứng viên tiềm năng chính là người phù hợp nhất với bản mô tả công việc đã tạo ra. Người này là mẫu người lý tưởng đối với vị trí doanh nghiệp đang đăng tuyển về nhiều khía cạnh. Ví dụ như: kinh nghiệm chuyên môn, khả năng làm việc nhóm, tính cách đặc trưng hay thói quen hành vi…

>> Xem thêm: 3 yếu tố cơ bản tạo nên chân dung ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp

6 dấu hiệu cho thấy đã tìm đúng ứng viên tiềm năng là gì?

Nếu nhà tuyển dụng chú ý tới điểm mạnh của ứng viên, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy ai là người phù hợp để gia nhập vào đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp bạn. Nhưng nếu bạn vẫn còn lăn tăn và không biết nên lựa chọn như thế nào thì hãy bỏ túi 6 gợi ý hữu ích sau nhé: 

Ứng viên hiểu rõ về công ty 

Những ứng viên đã tìm hiểu về công ty và vị trí ứng tuyển trước khi đến phỏng vấn đều là những người xứng đáng được đánh giá cao. Chính vì đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về công ty của bạn nên họ chắc chắn đã rất nghiêm túc và có sự đầu tư nhất định cho lần phỏng vấn này.

Có thể thấy, họ không phải là ứng viên đã gửi hằng hà sa số CV và bất chợt được doanh nghiệp gọi. Sẽ thật tốt nếu ứng viên không chỉ hiểu về công ty một cách chung chung mà họ còn dành thời gian tìm hiểu cả văn hóa công ty. Họ tìm hiểu sứ mệnh, giá trị cốt lõi và cả thời gian hình thành công ty,…

Những điều này chứng tỏ họ thực sự hứng thú với vị trí công việc này. Bên cạnh đó, ứng viên này có thể quyết tâm sẽ gắn bó phát triển sự nghiệp, hơn là tìm kiếm một công việc để tới tháng nhận lương.

Nhìn thấy sự nhiệt huyết của ứng viên

Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên lắng nghe những gì ứng viên nói và cả cách họ nói. Nếu ứng viên trình bày một cách tường tận và thể hiện sự quan tâm với công ty, thì đây quả thật là một ứng viên tuyệt vời.

Ứng viên tiềm năng là gì
Ứng viên tiềm năng là gì?

Họ sẽ là những người rất tâm huyết với công việc. Người này sẽ làm việc cả tất cả sự nhiệt tình và chu đáo. Sự nhiệt huyết thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ, ngữ điệu lời nói và cả ngôn ngữ hình thể,… Hãy thật sự chú tâm đến chúng, có như thế bạn mới không bỏ sót các ứng cử viên sáng giá.

>> Tham khảo thêm: Mẫu câu hỏi phỏng vấn giúp đánh giá ứng viên tiềm năng hiệu quả

Ứng viên trả lời trung thực tất cả câu hỏi

Tất cả ứng viên đều mong muốn được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Do đó, không hiếm trường hợp ứng viên tô phồng về kinh nghiệm hay khả năng của ban thân. Không chỉ chú ý đến cách ứng viên chia sẻ về những điểm mạnh, mà bạn cũng nên chú ý tới cách ứng viên chia sẻ về những điểm yếu của mình.

Nếu họ chia sẻ chúng một cách thẳng thắn thay vì những câu trả lời mà bạn muốn nghe, thì đây sẽ là ứng cử viên tiềm năng. Bởi họ trung thực và dám nói lên khuyết điểm của bản thân. 

Không ai là không mắc lỗi lầm trong công việc nhưng cách họ dám nói ra và sửa chữa sai lần mới là điều mà chúng ta nên quan tâm. Một ứng viên hoàn hảo là người sẵn sàng học hỏi những điều mới mẻ, biết rút kinh nghiệm chứ không phải là người nói rằng họ chưa từng mắc lỗi bao giờ.

Ứng viên trả lời câu hỏi một cách rõ ràng, mạch lạc

Phỏng vấn là bước rất quan trọng để bạn tìm hiểu sâu về ứng viên. Thông qua những câu hỏi, bạn sẽ đánh giá được sơ bộ về khả năng cũng như mức độ hòa hợp của ứng viên với doanh nghiệp. Chắc chắn, bạn sẽ không muốn lãng phí thời gian cho các ứng viên chậm chạp và vòng vo khi trả lời. Bởi những người có khả năng trả lời các câu hỏi phỏng vấn một cách rõ ràng và đúng trọng tâm câu hỏi mới là những ứng viên mà bạn nên quan tâm.

Mặt khác, nếu ứng viên có thể đưa ra các câu cả lời một cách nhanh chóng chứng tỏ rằng ứng viên đã có sự tìm hiểu và chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc phỏng vấn này. Do đó, những người như thế thật sự là ứng viên tiềm năng.

Công cụ đánh giá ứng viên tiềm năng là gì
Công cụ đánh giá ứng viên tiềm năng là gì?

Cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ

Một cuộc phỏng vấn thành công là khi cả nhà tuyển dụng và ứng viên đều đang tham gia, tương tác vào cuộc trò chuyện. Hơn là, cuộc phỏng vấn diễn ra một chiều và ứng viên chỉ biết trả lời những câu hỏi nhà tuyển dụng đặt mà không có chiều tương tác ngược lại.

Nếu cuộc phỏng vấn diễn ra theo chiều hướng của một cuộc trò chuyện tự nhiên và không bên nào cảm thấy áp lực thì rất có khả năng bạn đã tìm được đúng người. Đặc biệt, khi ứng viên cũng đã chuẩn bị các câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng về doanh nghiệp và vị trí công việc mới. Một cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ cũng là dấu hiệu tốt để tìm được những ứng viên tiềm năng.

Ứng viên có định hướng rõ ràng trong công việc

>> Xem thêm: Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho mọi nhà tuyển dụng

Dấu hiệu cuối cùng chính là thông qua phỏng vấn bạn biết được đây là người có định hướng rõ ràng trong công việc. Một ứng viên có kinh nghiệm đáng nể thì rất tốt. Nhưng sẽ tốt hơn nếu như họ luôn mang trong mình tư duy cầu tiến. Bên cạnh đó, người này mong muốn được mang những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm này của mình đóng góp cho tổ chức của bạn.

Những ứng viên có định hướng rõ ràng về công việc sắp tới chứng tỏ họ đã tìm hiểu rất kỹ về công ty, công việc và có kinh nghiệm trong lĩnh vực. Chắn chắn khi gia nhập tổ chức họ sẽ nhanh chóng thích nghi và thể hiện tốt bản thân mình. Đây cũng là một trong các tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng.

Công cụ đánh giá ứng viên tiềm năng 

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ đánh giá ứng viên tiềm năng chính xác thì Testcenter.vn – công cụ đánh giá năng lực nhân sự toàn diện là sự lựa chọn khá hay dành cho bạn. Testcenter cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp test online giúp chọn lọc ứng viên với tỉ lệ chính xác cao, nhanh chóng với các tùy chỉnh đa dạng.

Không chỉ vậy, với tính năng tổ chức kỳ thi online dễ dàng với hàng ngàn người làm test cùng một lúc, doanh nghiệp có thể tiết kiệm một khoản lớn về chi phí tuyển dụng. Hơn nữa, hệ thống chấm điểm tự động và thống kê kết quả trực quan giúp đưa ra quyết định đánh giá chính xác dựa trên những con số cụ thể.

Bên cạnh đó, công cụ này sở hữu ngân hàng đề thi với hàng trăm bộ đề test được xây dựng và phát triển từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu. Cụ thể như đề đánh giá kiến thức chuyên môn Marketing, IT, Sale, Facebook Ads, PHP,…

Kết luận

Hy vọng thông qua những phân tích về 6 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đã tìm đúng ứng viên tiềm năng, bạn sẽ bỏ túi được một vài gợi ý hữu ích và áp dụng hiệu quả vào quy trình tuyển dụng nhân sự ở doanh nghiệp của mình.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

Công cụ đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter