thái độ làm việc
Thái độ làm việc là gì?

Trong bất cứ môi trường tổ chức nào, chúng ta thường nghe và đề cập khá nhiều đến thái độ làm việc. Bên cạnh sự thông minh, tài năng, kinh nghiệm hay nhiều yếu tố kỹ năng khác thì thái độ làm việc là một yếu tố hết sức quan trọng góp phần vào hiệu suất hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên. Trong bài viết hãy cùng Testcenter dành thời gian để tìm hiểu về 5 yếu tố đo lường thái độ làm việc dành cho các nhà quản lý tài ba.

Thái độ làm việc là gì?

Thái độ làm việc là biểu hiện của sự tập trung, tận tâm và bằng lòng với công việc hiện tại. Bên cạnh đó, nó còn biểu hiện ở chí tiến thủ, thái độ nghiêm túc trong công việc của một người. Nó ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công hay thất bại của một người.

5 yếu tố đo lường thái độ làm việc

Mỗi công việc khác nhau sẽ có những yếu tố đo lường khác nhau. Nhưng nhìn chung thì mọi nhân viên thường sử dụng 5 yếu tố đo lường để đánh giá nhân viên cụ thể như sau:

Chủ động trong công việc

Yếu tố đầu tiên trong danh sách 5 yếu tố đánh giá thái độ làm việc của nhân viên đó là tính chủ động trong vấn đề hoàn thành nhiệm vụ. Chủ động có 2 khía cạnh, đó là chủ động trong công việc chung và chủ động trong chính công việc của mình.

>> Có thể bạn quan tâm: Tài liệu đánh giá nhân sự trong thời kỳ chuyển đổi số

Bất cứ nhà quản lý nào cũng mong muốn nhân viên của mình có thể chủ động giải quyết vấn đề của mình, thay vì than vãn và trì hoãn khó khăn. Với những nhân viên có thái độ làm việc tốt, họ sẽ chủ động sắp xếp, giải quyết vấn đề cá nhân trước khi bị sếp giục. Vì vậy, để đánh giá thái độ làm việc của nhân viên thì tính chủ động là yếu tố không thể bỏ qua.

thái độ làm việc
Chủ động trong công việc

Kỹ năng tập trung

Bên cạnh sự chủ động thì tâm thái làm việc cũng rất quan trọng. Trong môi trường làm việc có rất nhiều kiểu nhân viên mà nhà quản lý có thể gặp. Có người có thể giải quyết hết công việc trong khoảng thời gian ngắn, nhưng có người lại mãi không làm hết việc.

Đối với người có độ tập trung cao, họ luôn hoàn thành công việc đúng thời hạn và chất lượng công việc cũng rất tốt. Bởi vậy, sự tập trung có thể được đánh giá là một kỹ năng phản ánh thái độ làm việc của nhân viên.

Nhà quản lý nên cho nhân viên thấy được tầm quan trọng của thái độ tập trung với kết quả công việc. Đối với những việc đã có kế hoạch rõ ràng thì nên ưu tiên thực hiện nó một cách khoa học, theo dõi tiến độ và hoàn thành thật tốt. Với những việc phát sinh vấn đề rắc rối, hãy cố gắng bình tĩnh, tìm đến những cộng sự liên quan để cùng nhau giải quyết, xử lý vấn đề đó.

Khả năng học hỏi

Khả năng học hỏi chính là yếu tố quyết định nhân viên nào sẽ tiến bộ và đi xa hơn trong sự nghiệp. Một nhân viên giỏi không chỉ là người luôn tuân thủ theo chỉ thị của cấp trên, hoàn thành tốt công việc hàng ngày, mà còn là không ngừng học hỏi và sáng tạo. 

Một người luôn cố gắng, cầu tiến sẽ là người sẽ đóng góp nhiều hơn cho công ty và cho chính mình nữa. Hãy nỗ lực không ngừng, thay đổi theo hướng tích cực, trau dồi thêm những kỹ năng mới để khẳng định mình và phát triển cùng xu hướng của xã hội số.

Tuân thủ quy tắc

Bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng có những nội quy, quy trình làm việc, đòi hỏi tất cả các nhân viên phải tuân theo. Một cá nhân không thực hiện tốt sẽ ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp của cả tập thể và ngược lại từng cá nhân đều ý thức thực hiện tốt sẽ góp phần tạo ra thái độ làm việc chuyên nghiệp, từ đó nâng cao hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp.

Thái độ hợp tác trong công việc

thái độ làm việc
Thái độ hợp tác trong công việc

Tinh thần hợp tác và kỹ năng làm việc nhóm chính là yếu tố không thể thiếu trong bất cứ phòng ban nào của doanh nghiệp. Dù nhân viên của bạn có cá tính mạnh mẽ hay như thế nào đi chăng nữa, một khi đã bước vào môi trường làm việc, hãy biết gạt sang một bên những vấn đề hay cảm xúc cá nhân, tôn trọng sự khác biệt và hướng đến mục tiêu chung để phát triển công việc của cả phòng ban hay công ty mình.

Thái độ làm việc quan trọng như thế nào?

Thái độ làm việc là yếu tố ảnh hưởng vô cùng lớn đối với nhân viên nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Một người có thái độ và tinh thần tốt sẽ tiến bộ rất nhanh. Nhân viên của bạn có thể không xuất sắc bằng những người khác nhưng thái độ cầu thị, cố gắng sẽ là “ngọn hải đăng” dẫn lối cho sự nghiệp đi đúng hướng. Ngược lại, sự tiêu cực trong giải quyết vấn đề sẽ hủy hoại sự nghiệp của nhân viên nhanh chóng.

Khi nhân viên có tinh thần hoàn thành nhiệm vụ tích cực và hăng say, nhà quản lý cũng cảm thấy tin tưởng để giao phó, trao cho nhân viên nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đây cũng là cơ hội để nhân viên có thể khẳng định bản lĩnh của mình. Qua đó, nhà quản lý sẽ nhanh chóng nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên để có những chính sách đào tạo phù hợp.

Làm sao để đánh giá thái độ làm việc của nhân viên?

Nhà quản lý có thể đánh giá thái độ làm việc nhân viên dựa vào nhiều yếu tố đo lường và các tiêu chí đánh giá nhân viên như trên. 

Hãy quan sát quá trình làm việc của nhân viên, sự chủ động trong công việc của họ. Những người có thái độ tốt thường là những người luôn cố gắng hoàn thành mọi việc mà không cần nhắc nhở. Đánh giá nhân viên dựa vào thái độ hợp tác trong công việc, người có thái độ tốt là người biết kiểm soát bản thân, hướng về tập thể. Đồng thời, đánh giá thái độ làm việc của nhân viên có trung thực hay không. Người có thái độ làm việc tốt là người luôn nhận trách nhiệm khi sai và không đổ lỗi. Những người này có tinh thần cầu tiến và chấp nhận khó khăn cao hơn những người khác.

Bên cạnh đó nhà quản lý có thể sử dụng các bài test đầu vào khi đánh giá nhân viên mới như test trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, test cảm xúc EQ,… trên nền tảng đánh giá năng lực nhân sự Testcenter.vn. Testcenter cung cấp cho doanh nghiệp ngân hàng đề thi với hơn 300 đề mẫu và doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự xây dựng bài test cho tổ chức của mình. Dựa vào kết quả của những bài test này, nhà quản lý cũng có thể đánh giá sơ bộ được về thái độ làm việc của một nhân viên sẽ như thế nào.

Kết luận

Người có thái độ làm việc tốt sẽ luôn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chung và mục tiêu phát triển của cá nhân. Đó sẽ là những người truyền lửa cho những người xung quanh và đóng góp lớn vào tổ chức của bạn. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Testcenter đã giúp ích cho bạn!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

thái độ làm việc

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter