5 tiêu chí đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên
5 tiêu chí đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

Tiêu chí đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên luôn là điều khiến mọi nhà tuyển dụng rất quan tâm. Bởi kỹ năng “cứng” có thể được cân đo đong đếm cụ thể, thì kỹ năng mềm lại không có một thước đo cụ thể nào. Vì kỹ năng mềm là điều giúp mỗi nhân viên thích nghi tốt với môi trường làm việc và đóng góp tích cực cho doanh nghiệp.

Tiêu chí đánh giá kỹ năng mềm là gì?

Chúng ta có thể hiểu, kỹ năng mềm là một nhóm các kỹ năng thiết yếu liên quan đến sự phát triển của một nền tảng kiến ​​thức, trình độ chuyên môn và tư duy cần thiết ở nơi làm việc hiện đại. Kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian,…

Thông qua đó, cách đánh giá kỹ năng mềm như thế nào hiệu quả nhất thì cần phải dựa trên những tiêu chí cụ thể. Các tiêu chí này thường được xây dựng dựa trên yêu cầu và mong muốn của từng vị trí, cũng như từng mô hình doanh nghiệp.

Đối với một ứng viên, ngoài kiến thức chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn thì sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để lựa chọn hay từ chối một ứng viên. Một ứng viên có thể có sơ yếu lý lịch ấn tượng nhưng các kỹ năng mềm lại đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy hiệu quả trong quá trình làm việc.

5 tiêu chí đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên

Mặc dù đánh giá kỹ năng mềm là một công việc không dễ dàng, nhưng nếu nắm trong tay những tiêu chí đánh giá cụ thể thì quá trình đánh giá cũng dễ dàng hơn. Cùng khám phá 5 tiêu chí đánh giá kỹ năng mềm thông dụng dưới đây:

Sức sáng tạo

Doanh nghiệp sẽ rất cần những người có tư duy và cách nghĩ sáng tạo. Để đánh giá mặt này,  bạn nên đưa ra cho ứng viên những câu hỏi tình huống để kích thích sự thể hiện của ứng viên. Trong sự thay đổi của thị trường hiện nay, ứng viên cần chuẩn bị cho mình một tinh thần sẵn sàng đổi mới.

Một cách làm lỗi thời, một lối mòn suy nghĩ sẽ không giúp cho doanh nghiệp bạn phát triển. Bạn hãy đặt một câu hỏi về việc sáng tạo ra cách làm mới nâng cao năng suất làm việc, tối ưu quy trình làm để có hiệu quả cao hơn. Đây thực sự là những thử thách cho các ứng viên lười suy nghĩ.

Nếu một cuộc phỏng vấn có nhiều vòng, bạn hoàn toàn có thể đưa ra cho ứng viên một tình huống cần giải quyết một cách sáng tạo, và dựa vào cách ứng viên xử lý nó để đánh giá có nên chọn ứng viên cho vòng tiếp theo hay không.

>> Tham khảo thêm: 5 câu hỏi về kỹ năng mềm phổ biến dành cho nhà tuyển dụng

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả
Các câu hỏi phổ biến trong đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên

Kỹ năng giao tiếp

Đối với đa số ngành nghề, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng. Do đó, buổi phỏng vấn trực tiếp là cơ hội tuyệt vời giúp bạn đánh giá sâu về kỹ năng giao tiếp của ứng viên thông qua những câu trả lời và cách đặt câu hỏi của ứng viên. Trò chuyện với ứng viên sẽ giúp bạn đánh giá như khiếu hài hước, sự tự tin trong giao tiếp.

Sự hạn chế trong khả năng giao tiếp có thể dẫn đến một số trường hợp như: không hòa hợp trong giao tiếp với đồng nghiệp, khó khăn trong truyền tải ý từ khách hàng đến doanh nghiệp hoặc khiến người khác hiểu lầm suy nghĩ của mình.

Từ cách diễn đạt ý, đến thái độ, sự tự tin và khéo léo trong giao tiếp là một số yếu tố mà nhà tuyển dụng nên quan tâm. Một ứng viên tiềm năng là người có khả năng làm chủ buổi phỏng vấn và thể hiện được tất cả những điều mình chuẩn bị.

>> Xem thêm: 6 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đã tìm đúng ứng viên tiềm năng là gì?

Khả năng học hỏi từ sai lầm

Khả năng học hỏi từ kinh nghiệm quá khứ và áp dụng những điều đó cho những tình huống phát sinh sẽ cho thấy sự thông minh và linh hoạt của ứng viên. Nhà tuyển dụng nên dành thời gian để hỏi ứng viên về những sai lầm của họ. Sau đó, thông qua câu trả lời và những gì họ nhận ra sau sai lầm đó có thể thấy được những kinh nghiệm họ đã rút ra được.

Không chỉ vậy, kinh nghiệm trong quá khứ còn giúp ứng viên có sự định hình rõ ràng và rành mạch hơn trong tương lai. Qua đó, có thể thấy sự trưởng thành từ suy nghĩ của người này.

Sự trung thực

Thông qua những câu trả lời của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được mức độ tin cậy của những thông tin mà họ cung cấp. Hãy quan sát thái độ, ánh mắt và cả cách họ nói, chắc chắn bạn sẽ đánh giá được những điều này. Một cách khác là bạn nên hỏi ứng viên về người tham chiếu – người mà bạn có thể liên hệ để kiểm chứng thông tin như sếp cũ hay người quản lý cũ của ứng viên. Những người này sẽ cho bạn biết thêm những thông tin hữu ích, giúp bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về ứng viên.

Quá trình tham chiếu này giúp kiểm chứng sự trung thực trong lời nói của ứng viên. Bởi vì, hiện nay có rất nhiều ứng viên cố gắng nói quá để làm đẹp CV của mình. Hãy cẩn thận hơn để những trường hợp tương tự không xảy ra và đem lại hậu quả đáng tiếc cho doanh nghiệp.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

hệ thống đánh giá nhân sự nào hiệu quả trên thị trường
Kỹ năng giải quyết vấn đề là một yếu tố quan trọng trong đánh giá kỹ năng mềm

Trong đánh giá ứng viên, kỹ năng giải quyết vấn đề là rất cần thiết đối với mỗi nhân viên của bạn. Các ứng viên có kỹ năng giải quyết tốt các vấn đề, tình huống, khắc phục sự cố, giải quyết các vấn đề mà các đối tác kinh doanh đối mặt hoặc hỗ trợ đồng nghiệp trong trường hợp có bất kỳ tình huống nội bộ bất ngờ xảy ra,… chính là những ứng viên tiềm năng mà bạn không thể bỏ lỡ. 

Hãy đặt ra cho ứng viên một vài câu hỏi thực tế để xem cách người tìm việc sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào. Câu trả lời của họ sẽ phần nào giúp bạn đánh giá kỹ năng quan trọng này.

Bài test đánh giá kỹ năng mềm có quan trọng không?

Giống như những kỹ năng khác như kiến thức, kinh nghiệm cần được đánh giá thông qua các bài test thì việc sử dụng bài test để đánh giá kỹ năng mềm là một điều hết sức cần thiết và quan trọng. Những nhân viên hội tụ nhiều kỹ năng mềm sẽ có khả năng trở thành một thành viên tích cực trong nhóm.

Bên cạnh đó, sử dụng các bài test online trong đánh giá ứng viên cũng là cách giúp bạn hoàn thiện và tối ưu hóa quy trình phỏng vấn tuyển dụng. Một số bài test năng lực ứng viên mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo như trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm trí thông minh, khả năng giải quyết tình huống hoặc đánh giá nghiệp vụ chuyên môn.

>> Có thể bạn quan tâm: Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Ngoài việc để cho ứng viên tự liệt kê và đánh giá kỹ năng mềm của mình, bạn cũng có thể đưa ra một số câu hỏi dạng trắc nghiệm theo từng kỹ năng. Cách này sẽ giúp quy trình đánh giá của bạn linh hoạt và tối ưu hơn. Hiện nay bạn có thể tìm được rất nhiều mẫu đề test đánh giá kỹ năng mềm ứng viên thông qua các hệ thống khác nhau, ví dụ như nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn. Bạn có thể lựa chọn và điều chỉnh các tiêu chí đánh giá sao cho phù hợp với yêu cầu công việc và yêu cầu của doanh nghiệp.

Kết luận

Howard Schultz – Chủ tịch điều hành của Starbucks từng nói: “Tuyển nhân viên là một nghệ thuật, sơ yếu lý lịch không thể cho bạn biết liệu ai đó có phù hợp với văn hóa của công ty hay không. Chính vì vậy, quan sát và đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên sẽ giúp bạn chọn được yếu tố phù hợp cho công ty”. Hy vọng bài viết chia sẻ trên đây đã cho bạn thêm những gợi ý hữu ích, giúp đánh giá ứng viên hiệu quả hơn.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter