Mọi điều về bài test kỹ năng mềm
Mọi điều về bài test kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng cần biết

Bài test kỹ năng mềm ngày càng trở thành một bước không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Việc sử dụng bài test chứa câu hỏi về kỹ năng mềm sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể nhìn rõ chân dung ứng viên để từ đó đưa ra quyết định từ chối hay đồng ý một cách chuẩn xác nhất.

Bài test kỹ năng mềm là gì?

Chúng ta biết rằng, trong quy trình tuyển dụng có rất nhiều yếu tố giúp doanh nghiệp có thể đánh giá ứng viên một cách chính xác nhất. Trong đó, có một số kỹ năng được thể hiện rõ ràng khiến nhà tuyển dụng dễ đưa ra quyết định. Tuy nhiên, cũng tồn tại một số kỹ năng cần sự quan sát, đánh giá kỹ hơn như kỹ năng mềm.

Kỹ năng mềm là một tập hợp những khả năng, thói quen, thái độ và cách giao tiếp xã hội. Chúng thường không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt; tuy nhiên, đó lại là yếu tố quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo. 

Do đó, bài test kỹ năng mềm là bài kiểm tra chứa đựng những thông tin, câu hỏi, tình huống,… để đánh giá những kỹ năng cần thiết của ứng viên. Thông qua kết quả của bài test năng lực ứng viên, nhà tuyển dụng được cung cấp một cái nhìn chính xác và đa chiều hơn.

>> Tham khảo thêm: Tài liệu giúp nhà tuyển dụng đánh giá nhân sự đạt hiệu quả cao

Có một số kỹ năng mềm phổ biến nhất mà nhà tuyển dụng thường tìm kiếm trong các bài test bao gồm:

  • Sự nhiệt tình trong công việc
  • Thái độ tích cực, lạc quan
  • Khả năng giao tiếp tốt
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng giải quyết các vấn đề
  • Khả năng làm việc theo nhóm
  • Thái độ tự tin
  • Sự linh hoạt và khả năng thích nghi

Tầm quan trọng của bài test kỹ năng mềm trong tuyển dụng

Nếu như kỹ năng “cứng” có thể được đánh giá rõ ràng thông qua: bằng cấp, chứng chỉ, giấy chứng nhận, giải thưởng,… thì kỹ năng mềm là những kỹ năng không liên quan đến yếu tố chuyên môn công việc. Có thể nói, những kỹ năng này yêu cầu sự linh hoạt khá nhiều của mỗi người. Ứng viên cần có thời gian đủ lâu để trải nghiệm và tích lũy từ những tình huống hàng ngày. Đó là những phẩm chất cá nhân và thái độ ứng xử giao tiếp có thể giúp mỗi nhân viên làm việc tốt hơn.

bài test kỹ năng mềm trong tuyển dụng
Tầm quan trọng của bài test kỹ năng mềm trong tuyển dụng

Nâng cao hiệu quả công việc

Khác với kỹ năng “cứng” (kỹ năng chuyên môn) được giảng dạy tại trường học và mọi người chúng ta ai cũng phải học, thì kỹ năng mềm là điều không phải ai cũng để ý đến. Chính vì vậy, để hiểu rõ hơn về ứng viên của mình, nhà tuyển dụng phải đặt biệt chú ý đến việc đánh giá kỹ năng mềm. 

>> Xem thêm: 3 cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên hiệu quả nhất

Việc sử dụng kỹ năng mềm thuần thục sẽ giúp cho ứng viên trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều trong phong cách làm việc. Mỗi cá nhân có kỹ năng mềm tốt sẽ xây dựng được một xã hội làm việc chuyên nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả công việc và đạt được những thành công to lớn trong sự nghiệp.

Thích nghi tốt với sự thay đổi

Đứng trước sự thay đổi mạnh mẽ hiện nay, sở hữu kỹ năng mềm tốt sẽ giúp ứng viên thích ứng với sự thay đổi một cách nhanh chóng. Điều này là rất tốt với một nhân viên mới, khi thích nghi nhanh chóng và dễ hòa nhập với vị trí công việc mới.

Họ sẽ có xu hướng vượt qua được những áp lực trong công việc và biết cách để cải thiện các vấn đề gặp phải trong giai đoạn đầu tiếp xúc với công việc.

Một số câu hỏi giúp test kỹ năng mềm của ứng viên

Đánh giá kỹ năng mềm cũng là một trong số kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng quan trọng. Mặc dù đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên là một việc không dễ dàng nhưng cũng không phải là bất khả thi. Một nhà tuyển dụng khôn ngoan có nhiều giải pháp để vén “bức màn bí mật” về con người ứng viên tương lai.

Để đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên nhà tuyển dụng nên sử dụng hai loại câu hỏi sau đây:

Các câu hỏi hành vi để bắt mạch ứng viên

Câu hỏi hành vi giúp nhà tuyển dụng bắt mạch ứng viên một cách hiệu quả. Qua câu trả lời đó, nhà tuyển dụng dễ dàng nhận ra những nhóm tính cách tiềm ẩn của ứng viên. Một số câu hỏi hành vi mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào buổi phỏng vấn của mình đó là:

  • Khi đồng nghiệp của bạn có những hành vi ảnh hưởng đến lợi ích của công ty, bạn sẽ chọn giải pháp như thế nào?
  • Bạn có thể chia sẻ một vấn đề từng xảy ra với bạn bè hoặc đồng nghiệp và cách bạn giải quyết vấn đề chúng
  • Hãy kể một lỗi lầm mắc phải và cách bạn sửa chữa lỗi lầm của bạn?
  • Bạn có thể chia sẻ một điều khiến khiến bạn hối hận trong quá khứ?

>> Có thể bạn quan tâm: 5 câu hỏi về kỹ năng mềm phổ biến dành cho nhà tuyển dụng

Các câu hỏi giúp đánh giá khả năng xử lý tình huống

Nhà tuyển dụng nên sử dụng các câu hỏi tình huống thực tế để giúp bạn có thể đánh giá được những kỹ năng mềm cơ bản của ứng viên như:

  • Kỹ năng giao tiếp: 
    • Bạn sẽ làm gì nếu có đồng nghiệp nói xấu bạn? 
    • Bạn sẽ giải quyết thế nào khi các thành viên trong đội bất hòa ý kiến?…
  • Kỹ năng làm việc nhóm: 
    • Trong tình huống, nhóm của bạn phát sinh mâu thuẫn ảnh hưởng đến công việc, bạn sẽ giải quyết như thế nào? 
    • Bạn sẽ chọn giải pháp nào nếu ý kiến của bạn không được đa số tán thành?
    • Bạn sẽ hành động thế nào nếu đồng nghiệp trong nhóm có nguy cơ không hoàn thành phần việc của họ
  • Kỹ năng thích nghi
    • Khi đang thực hiện công việc nhưng hoàn cảnh hoặc điều kiện đã khó khăn hơn nhiều, bạn sẽ làm gì?

Đơn vị nào cung cấp bài test kỹ năng mềm uy tín và chất lượng 

Đơn vị cung cấp bài test kỹ năng mềm uy tín
Đơn vị nào cung cấp bài test kỹ năng mềm uy tín và chất lượng 

Có rất nhiều mẫu câu hỏi, mẫu bài test mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo để hoàn thiện kế hoạch tuyển dụng của mình. Bên cạnh đó, rất nhiều hệ thống cung cấp các bài test trên thị trường mà doanh nghiệp có thể tham khảo, ví dụ như nền tảng đánh giá năng lực TestCenter.vn.

Khi sử dụng TestCenter.vn, bạn sẽ được tiếp cận ngân hàng đề thi rộng lớn, giúp bạn đánh giá tính cách, kiểm tra trí thông minh IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn và đặt biệt là đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên. Hơn thế, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tạo bài test online riêng để phù hợp với từng nhu cầu khác nhau.

Hệ thống TestCenter.vn sẽ giúp nhà tuyển dụng gửi đề thi đến hàng ngàn người cùng lúc bằng email hoặc mã QR. Qua đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời doanh nghiệp và nhà tuyển dụng được tiếp cận với những phương pháp tuyển dụng nhân sự cập nhật nhất, giúp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng.

>> Tham khảo thêm: Mẫu đề test online đánh giá ứng viên dành cho mọi nhà tuyển dụng

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc về việc sử dụng bài test kỹ năng mềm ứng viên làm sao để đạt được hiệu quả nhanh nhất. Cũng như tìm hiểu thêm về vai trò, tầm quan trọng của bài test kỹ năng mềm trong tuyển dụng.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter