Tuyển Mass là gì? Nguyên tắc vàng để tuyển Mass hiệu quả

Nắm rõ quy trình tuyển Mass có thể góp phần giúp doanh nghiệp gia tăng lượng ứng viên và tối ưu tỷ lệ giữ chân nhân sự lâu dài. Trong chuyên mục tin tức ngày hôm nay, Testcenter.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu tuyển Mass là gì đồng thời đi sâu vào phân tích bản chất của hình thức tuyển dụng này, khó khăn thường gặp để từ đó đưa ra bộ nguyên tắc “vàng” giúp việc áp dụng Mass Recruitment đạt hiệu quả cao!

Tuyển Mass là gì?

Tuyển Mass là gì? Tuyển Mass (tên tiếng Anh: Mass Recruitment) là hình thức tuyển dụng trên quy mô lớn. Trong đó, các nhân sự trong cùng một đợt thường làm việc ở vị trí tương đương nhau. Để hiểu rõ hơn về Mass Recruitment, bạn có thể tham khảo một số ví dụ về dịch vụ tuyển Mass quy mô lớn như sau:

  • Tuyển dụng lượng lớn nhân sự cho các doanh nghiệp mới thành lập như khách sạn, nhà máy, xưởng sản xuất, công trường xây dựng v.vv..
  • Tuyển dụng lượng lớn người lao động cho doanh nghiệp trong thời điểm mùa Tết, mùa cưới, mùa Trung thu hay tháng cao điểm về nhân sự trong năm.
  • Tuyển dụng lượng lớn nhân viên cho các doanh nghiệp có nhu cầu quanh năm ở các vị trí như công nhân, sales, telesales, nhân viên chăm sóc khách hàng v.vv..

Hiện nay, khi nền kinh tế đang ngày càng phát triển, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự số lượng lớn không ngừng để đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô hoạt động.

Đây cũng được xem như nguyên nhân tác động trực tiếp tới bộ phận Headhunt, khiến họ tham gia vào quy trình tuyển Mass hiệu quả và biến Mass Recruitment trở thành phương thức tìm kiếm nhân tài phổ biến mà bất cứ chuyên viên tuyển dụng nào cũng cần nắm rõ và có khả năng áp dụng khi cần.

Tuyển Mass là hình thức tuyển dụng trên quy mô lớn
Tuyển Mass là hình thức tuyển dụng trên quy mô lớn

Sự khác biệt giữa tuyển dụng nhân sự thông thường với tuyển Mass là gì?

Nhìn chung, giữa tuyển dụng nhân sự thông thường với tuyển Mass không tồn tại quá nhiều điểm khác biệt. Cụ thể:

  • Về quy trình, hai hình thức này tương đương nhau. Tuy nhiên, do Mass Recruitment cần số lượng nhân sự lớn nên yêu cầu về công việc cũng như các vòng tuyển dụng có thể không quá khắt khe như tuyển dụng truyền thống.
  • Về quy mô, tuyển dụng thông thường mang tính chọn lọc cao và số lượng nhân sự nhỏ nên doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí nhiều hơn. Trong khi đó, tuyển Mass cần lượng lớn nhân sự nên thời gian tuyển dụng cũng như chọn lọc có thể kéo dài.
Tuyển Mass khác tuyển dụng thông thường ở quy trình và quy mô
Tuyển Mass khác tuyển dụng thông thường ở quy trình và quy mô

Một số khó khăn phổ biến mà HR gặp phải khi ứng dụng Mass Recruitment

Trên thực tế, tuyển dụng số lượng nhân sự ít không phải vấn đề gây khó khăn cho doanh nghiệp. Vậy nhưng đối với tuyển Mass, nhu cầu lớn về nhân sự lại trở thành thách thức đối với bộ phận HR nói riêng cũng như các tổ chức nói chung. Bên cạnh việc phải tuyển đúng người, đúng số lượng, tiến độ cũng là yếu tố nhà tuyển dụng cần tuyệt đối đảm bảo.

Thông thường, trong quá trình triển khai Mass Recruitment, công ty sẽ phải đối mặt với một số khó khăn phổ biến bao gồm:

  • Chất lượng ứng viên không tốt, hồ sơ ứng tuyển gửi về hạn chế mặc dù tìm nguồn không khó.
  • Ứng viên đồng ý tới buổi phỏng vấn nhưng sau đó lại hủy.
  • Nhà tuyển dụng gửi offer, ứng viên đã đồng ý nhưng lại không tới nhận việc.
  • Ứng viên chỉ làm việc được một thời gian ngắn (01 đến 02 ngày) rồi nghỉ.
  • Doanh nghiệp gặp rắc rối trong việc giải quyết vấn đề về quan hệ lao động do số lượng nhân sự lớn.
Đội ngũ HR thường gặp phải khá nhiều khó khăn khi triển khai Mass Recruitment
Đội ngũ HR thường gặp phải khá nhiều khó khăn khi triển khai Mass Recruitment

Bộ nguyên tắc “vàng” cho đội ngũ HR khi tổ chức tuyển Mass là gì?

Từ thông tin trên, chúng ta có thể nhận ra rằng những khó khăn khi áp dụng phương thức tuyển Mass mà doanh nghiệp thường gặp phải là không hề ít. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này liên quan đến cả hai giai đoạn trước và sau tuyển dụng. Để khắc phục triệt để hàng loạt hạn chế ấy, đội ngũ HR tại các công ty cần tuân thủ bộ nguyên tắc “vàng” dưới đây:

Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự cụ thể, rõ ràng

Lập kế hoạch là nguyên tắc đầu tiên, đồng thời cũng là yếu tố cốt lõi của hình thức tuyển Mass. Ở giai đoạn này, bộ phận HR cần xác định những thông tin chủ đạo sau để triển khai Mass Recruitment hiệu quả:

  • Mục tiêu cần đạt được (bao nhiêu vị trí cần tuyển dụng, số lượng nhân sự cho từng vị trí v.vv..).
  • Chân dung của ứng viên sao cho phù hợp với vị trí cần tuyển (phẩm chất, kỹ năng, trình độ văn hóa v.vv..).
  • Quy trình tuyển dụng bài bản, rõ ràng và chi tiết.
  • Số lượng và chất lượng ứng viên để tránh xảy ra trường hợp “vỡ” kế hoạch vào mùa cao điểm (Tết, Trung thu v.vv..).
Doanh nghiệp cần lập kế hoạch tuyển Mass cụ thể và rõ ràng
Doanh nghiệp cần lập kế hoạch tuyển Mass cụ thể và rõ ràng

Cải thiện nguồn thông tin tuyển dụng

Khi áp dụng Mass Recruitment hay bất cứ hình thức tuyển dụng nào khác, thông tin tuyển dụng cũng luôn được xem như một trong những yếu tố chính quyết định tới việc liệu ứng viên có nộp hồ sơ vào doanh nghiệp hay không.

Để cải thiện nguồn tin này và gia tăng sức hấp dẫn đối với ứng viên, đội ngũ HR nên quan tâm và tìm hiểu mong muốn của họ về phúc lợi, lương, thưởng, lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động v.vv.. Ngoài ra, khi đăng tin tìm kiếm nhân sự, nhà tuyển dụng cũng cần làm rõ một số vấn đề liên quan tới trách nhiệm, nghĩa vụ của nhân viên đối với tổ chức và ngược lại.

Cải thiện nguồn tin tuyển dụng là cách hay để Mass Recruitment phát huy hiệu quả
Cải thiện nguồn tin tuyển dụng là cách hay để Mass Recruitment phát huy hiệu quả

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng riêng

Cách tạo nguồn tuyển Mass hữu hiệu nhất dành cho các tổ chức chính là Employer Branding – xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Theo đó, doanh nghiệp hãy tiến hành tuyển dụng đa kênh, tăng cường truyền thông trực tiếp liên quan tới tuyển dụng (hội thảo, workshop, ngày hội việc làm v.vv..) và mở rộng quan hệ với nhiều trường cao đẳng, đại học cùng đơn vị giáo dục khác.

Bên cạnh đó, thành lập một website tuyển dụng chuyên nghiệp riêng cũng là cơ sở nền tảng để Mass Recruitment phát huy tối đa sức mạnh. Tại trang web này, bộ phận HR có thể kết nối với các nền tảng tuyển dụng phổ biến như TopCV.vn, Vietnamworks.com, Careerviet.vn v.vv.. và chia sẻ tin tức nhanh chóng qua nhiều ứng dụng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram, LinkedIn v.vv..).

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng riêng giúp doanh nghiệp thu hút thêm ứng viên
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng riêng giúp doanh nghiệp thu hút thêm ứng viên

Sử dụng phần mềm chuyên dụng trong quản lý dữ liệu ứng viên

Tuyển Mass đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải xử lý lượng lớn dữ liệu ứng viên trong cùng một khoảng thời gian cho nhiều vị trí khác nhau. Lúc này, nhà tuyển dụng nên tìm kiếm và đưa vào sử dụng một phần mềm chuyên dụng.

Với sự trợ giúp của phần mềm, việc cập nhật và lưu trữ thông tin nhân sự, tài liệu phỏng vấn, mô tả công việc cho từng vị trí v.vv.. lên hệ thống sẽ diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và chính xác hơn, cho phép người dùng dễ dàng truy cập bất cứ lúc nào khi cần.

Phát triển quy trình sàng lọc CV tinh gọn giúp hạn chế tối đa sai sót khi tuyển dụng
Phát triển quy trình sàng lọc CV tinh gọn giúp hạn chế tối đa sai sót khi tuyển dụng

Nâng cao tối đa trải nghiệm của ứng viên

Phần lớn các ứng viên thường có xu hướng mong muốn được làm việc tại những công ty sở hữu môi trường cởi mở, hòa đồng. Để giải quyết nỗi lo ấy, doanh nghiệp hãy tạo ra cơ hội giữ chân nhân tài bằng cách cung cấp cho họ đầy đủ thông tin họ cần về tổ chức.

Đồng thời, nhà tuyển dụng nên đặt bản thân vào vị trí của ứng viên, trao cho ứng viên cơ hội tham gia góp ý và lắng nghe, tiếp thu đóng góp từ họ để khiến họ cảm thấy bản thân cũng như một phần của tập thể, khơi dậy ở họ khát khao muốn gắn bó.

Chuẩn bị hoạt động đào tạo, tiếp nhận hàng loạt ứng viên

Sau khi kết thúc quá trình tuyển Mass, doanh nghiệp sẽ phải tiếp nhận một lượng lớn nhân sự. Tại thời điểm này, đội ngũ HR cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hoạt động đào tạo và hội nhập nhằm gia tăng tỷ lệ giữ chân người lao động.

Dưới đây là một số vấn đề cần để đảm bảo số lượng ứng viên tiếp tục ở lại doanh nghiệp sau 02 tháng thử việc đạt mức ổn định:

  • Thủ tục tiếp nhận nhân sự.
  • Hoạt động hội nhập và đào tạo về tác phong làm việc cho ứng viên.
  • Sự kiện, chương trình chào mừng và giao lưu nhân viên mới.
  • Công cụ phân tích, đo lường tỷ lệ nhân sự xin nghỉ sau thời gian thử việc.
HR cần chuẩn bị hoạt động tiếp nhận và đào tạo sau tuyển Mass kỹ lưỡng
HR cần chuẩn bị hoạt động tiếp nhận và đào tạo sau tuyển Mass kỹ lưỡng

Phát triển quy trình sàng lọc CV tinh gọn

Ở một khía cạnh khác, bộ phận HR còn cần tiến hành xây dựng và phát triển quy trình sàng lọc hồ sơ ứng tuyển của người lao động một cách bài bản để cải thiện, tăng cường năng lực tuyển dụng. Với sự lớn mạnh của công nghệ số 4.0 như hiện nay, vấn đề này đã không còn quá khó khăn.

Nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của quy trình này, Testcenter.vn – nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam – đã ra đời. Dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp, Testcenter.vn hứa hẹn sẽ giúp các tổ chức chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và đánh giá ứng viên theo tiêu chuẩn, phương pháp quốc tế.

Sở hữu ngân hàng lên tới 300+ mẫu đề cùng tính năng thiết lập đợt thi chỉ với 05 phút, việc sử dụng Testcenter.vn hỗ trợ bộ phận HR giảm thiểu thời gian tuyển dụng, đánh giá ứng viên và hạn chế tối đa nhầm lẫn, sai sót trong quá trình sàng lọc, từ đó nâng cao chất lượng nhân sự. Đặc biệt, hệ thống lưu trữ thông tin xuyên suốt của Testcenter.vn sẽ trở thành cơ sở để doanh nghiệp lên kế hoạch cho nhiều chiến dịch tuyển dụng trong tương lai.

Tổng kết

Hy vọng bài viết do Testcenter.vn mang tới trên đây sẽ có thể giúp bạn làm rõ được vấn đề tuyển Mass là gì cũng như một số khó khăn thường gặp khi tuyển dụng nhân sự số lượng lớn. Là một công việc khó và yêu cầu khả năng tập trung cao, nhà tuyển dụng và doanh nghiệp cần chú ý tuân thủ chặt chẽ bộ nguyên tắc Mass Recruitment để đảm bảo số lượng và tiến độ công việc, tránh tuyển dụng sai người!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter