Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hoặc tìm cách nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, không thể không kể tới các hoạt động bonding gắn kết tập thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được bonding là gì, vai trò của hoạt động này trong tổ chức ra sao và cách thực hiện thế nào. Bài viết sau đây, Testcenter sẽ giải đáp những vấn đề cốt lõi nhất về bonding, đồng thời gợi ý thêm về các game bonding thú vị có thể ứng dụng trong doanh nghiệp của bạn, mời bạn đón đọc chi tiết!

Bonding là gì? - Hoạt động quan trọng giúp tổ chức làm việc hiệu quả
Bonding là gì? – Hoạt động quan trọng giúp tổ chức làm việc hiệu quả

Bonding và những điều bạn chưa biết

Bonding là gì?

Trong những năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt bắt đầu chú trọng đến việc chăm sóc nhân viên đủ đầy về vật chất lẫn tinh thần để gia tăng hiệu quả công việc. Và bonding cũng theo xu hướng này lan tỏa khắp các văn phòng doanh nghiệp hiện nay.

Nếu bonding đang dần trở nên phổ biến hiện nay tại các doanh nghiệp, thì câu hỏi đầu tiên cần phải giải đáp chính là “bonding là gì?” hay “đi bonding là gì?”. Cắt nghĩa chính xác của từ thì bonding có nghĩa là sự gắn kết, sự gắn kết này có thể là giữa những đồ vật hoặc giữa người với người. Trong bài này, chúng ta sẽ bàn về ý nghĩa gắn kết giữa mọi người trong một doanh nghiệp của bonding. 

Bonding là sự kết nối sâu sắc giữa mọi người trong team
Bonding là sự kết nối sâu sắc giữa mọi người trong team

Sự gắn kết này không phải là nhất thời, mà nó còn là kết nối sâu sắc được hình thành và phát triển thông qua các sự kiện xảy ra khi tương tác làm việc.

Ở doanh nghiệp, bonding dùng để chỉ sự kết nối giữa các thành viên trong nhóm, trong phòng hoặc giữa cấp trên cấp dưới. “Sợi dây” gắn kết này được tạo ra từ những hoạt động chia sẻ, trao đổi từ từ vun đắp niềm tin. Nhờ vậy, mối quan hệ giữa mọi người trong nhóm trở nên khăng khít hơn, mọi người biết suy nghĩ cho nhau, thấu hiểu và sẻ chia để cùng cố gắng làm việc tốt hơn. 

Tầm quan trọng của bonding trong doanh nghiệp

Mang ý nghĩa kết nối giữa người với người, nên bonding là một yếu tố không thể thiếu khi muốn xây dựng tập thể vững mạnh. Bonding sẽ là yếu tố hỗ trợ vô cùng đắc lực cho các chuyên viên nhân sự, các nhà quản lý và doanh nghiệp, nó sẽ giúp tổ chức của bạn:

  • Hợp tác suôn sẻ để nâng cao hiệu suất cả nhóm

Khi đã kết nối với nhau có sự gắn kết sâu sắc các nhóm sẽ làm việc thống nhất hơn. Những thành viên trong nhóm luôn hiểu vai trò của mình là bổ trợ cho đồng đội, không có sự cạnh tranh nào ở đây. Bởi thế, tất cả cùng đồng lòng hướng về mục đích chung của tổ chức, sức mạnh cá nhân sẽ hợp lại thành sức mạnh tổ chức, đội nhóm. Do đó, năng suất làm việc sẽ tốt hơn, dễ dàng đưa ra được nhiều giải pháp sáng tạo.

  • Giảm áp lực và sự kiệt sức trong công việc nâng cao hiệu suất cá nhân
Các hoạt động bonding giúp giải tỏa stress cho nhân viên
Các hoạt động bonding giúp giải tỏa stress cho nhân viên

Môi trường công sở đem đến rất nhiều áp lực cho các nhân viên, vì vậy khi có bonding kết nối và chia sẻ, mọi người sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Lúc này bonding có khả năng cải thiện về cảm nhận công việc, giảm mức độ stress, để nhân viên làm việc với một tinh thần tốt hơn, tạo ra kết quả công việc tốt hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Nhân viên không nhiệt huyết: Nguyên nhân và cách giải quyết

  • Hóa giải mâu thuẫn xung đột trong đội nhóm khi làm việc

Mâu thuẫn tự nội bộ nhóm còn đáng sợ hơn một đối thủ mạnh, nó khiến công việc không thể đạt được mục tiêu cuối cùng. Chính vì vậy hoạt động kết nối gắn kết cần được thực hiện để mọi người thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Bonding khi này sẽ đóng vai trò là công cụ để hóa giải xung đột, giữ gìn một tập thể đoàn kết tốt đẹp.

Phân biệt Team Building và Team Bonding

Phân biệt team building và team bonding ở bản chất khái niệm
Phân biệt team building và team bonding ở bản chất khái niệm

Team building và team bonding dịch sát nghĩa tiếng Việt là “xây dựng nhóm” và “liên kết nhóm”, chỉ từ hai khái niệm này ta cũng thấy được sự khác biệt giữa chúng. Không khó để phân biệt team building và team bonding bởi từ khi cắt nghĩa cũng đã có sự khác biệt rõ ràng. Một là xây dựng kiến tạo nên tinh thần đồng đội, hai là tạo ra sự kết nối gắn kết giữa mọi người trong tổ chức. Tuy có sự khác biệt song hai khái niệm này đều vô cùng quan trọng trong việc tạo ra một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. 

  • Với team building

Có thể nói, mọi nỗ lực bất kỳ giúp nhóm làm việc hoạt động hiệu quả và năng suất hơn, lấy tập thể là mục tiêu thì cũng được coi là team building. Những hoạt động xây dựng đội nhóm như vậy thường yêu cầu những thành viên trong tổ chức cùng nhau chơi các trò chơi, qua đó thực hiện một công việc hay giải quyết một vấn đề cụ thể để tạo nên sự đoàn kết. Nhìn chung những hoạt động trong team building sẽ nâng cao ý thức đoàn kết làm việc cùng nhau, thu hẹp khoảng cách giữa các đồng nghiệp. Hiện nay các doanh nghiệp thường tổ chức cho nhân viên đi du lịch chơi team building chia đội và làm thử thách qua trò chơi để mọi người thêm gắn kết.

Team building giúp xây dựng đoàn kết cổ vũ tinh thần đồng đội
Team building giúp xây dựng đoàn kết cổ vũ tinh thần đồng đội

>>> Tìm hiểu thêm: Team Building là gì và vai trò trong doanh nghiệp

  • Với team bonding

Như đã nói ở trên bonding nghĩa là gì, đó là sự kết nối, những hoạt động về bonding tập trung vào cảm xúc của các thành viên và đề cao mối quan hệ giữa những người trong tổ chức. Vì vậy, thông qua team building cũng có thể là một hình thức bonding nếu qua đó mọi người vui vẻ và thấu hiểu nhau.Tuy nhiên, bonding cũng có thể được thực hiện thông qua việc tìm cách chia sẻ giữa mọi người trong cùng tổ chức, không nhất thiết phải tổ chức team bonding rầm rộ quá. Mục tiêu chung của những hoạt động bonding là sự mở lòng, khuyến khích tương tác và kết nối trong tập thể. Nếu team building là máu lửa nhiệt huyết để hô hào tinh thần làm việc thì bonding đi vào xử lý nội tâm bên trong.

  • Mối liên hệ giữa team building và team bonding

Xây dựng nhóm – team building sẽ là bước đầu tiên và bonding sẽ là bước thứ hai để xây dựng một nhóm làm việc đoàn kết, năng suất cao. Team building sẽ mở đường cho việc xây dựng lòng tin, tăng cường hợp tác giữa các thành viên, buộc họ đối diện với việc phải làm việc chung ra sao. Kế đến, bonding sẽ liên kết các thành viên trong nhóm và củng cố mối quan hệ giữa họ, tạo ra cơ hội để được nói và được lắng nghe. Đây phải là quá trình được thực hiện một cách liên tục để tăng cường niềm tin, sự thấu hiểu giữa mọi người. Khi từng cá nhân được khơi mở về mục đích chung của tổ chức, biết cách tương tác với nhau qua team building, đồng thời thấu hiểu tin tưởng nhau qua bonding thì tổ chức sẽ chung một góc nhìn trong công việc và làm việc hiệu quả hơn. 

Team building và team bonding phải đi liền với nhau có thấu hiểu mới có quyết tâm
Team building và team bonding phải đi liền với nhau có thấu hiểu mới có quyết tâm

Các game Bonding ý nghĩa và thú vị

Ngay sau đây sẽ là một số game bonding ý nghĩa, thú vị để giúp tổ chức kết nối, tăng tương tác tốt hơn mà nhân sự hoặc các leader có thể khởi xướng trong team.

Icebreakers – phá vỡ mặt băng

Đúng như tên gọi của nó Icebreakers là những màn phá vỡ “mặt băng” hay sự xa cách giữa mọi người. Nó là công cụ để xây dựng và thiết lập các kết nối ban đầu, rất thích hợp cho các nhóm mới làm việc chung hoặc cách thành viên ít tiếp xúc với nhau. Hoạt động Icebreakers thường gồm việc chia sẻ về cuộc sống cá nhân cho tới tham gia một số trò chơi nhẹ nhàng. Thường thì việc “phá băng” phổ biến nhất là khi mọi người cùng ngồi lại với đồ ăn vặt sau đó chơi thử trò chơi đoán sự thật về bản thân. Các thành viên trong nhóm sẽ có cơ hội tìm hiểu mọi người qua những sự thật được đưa ra. 

Icebreakers - hoạt động làm quen với bonding nên làm thường xuyên
Icebreakers – hoạt động làm quen với bonding nên làm thường xuyên

Các trò chơi vượt qua thử thách – giải quyết vấn đề

Đây sẽ là bước tiếp theo sau khi “phá băng”, những thành viên trong nhóm sẽ được cùng chơi các trò chơi phức tạp hơn đôi chút. Game bonding có thể là phải giải đố, phải hoàn thành nhiệm vụ bất kỳ những câu đố và nhiệm vụ này nên lồng ghép yếu tố vui vẻ để mọi người thoải mái hơn. Khi  cả nhóm cùng nhau chơi, thực hiện nhiệm vụ với nhau họ có thể khám phá thêm những cá tính của đồng đội mình. Những nhiệm vụ tượng trưng cho các công việc cần hoàn thành sắp tới, và các trò chơi sẽ là một môi trường thực hành đầy thú vị để mọi người tăng kết nối và tập trở thành những đồng đội đắc lực của nhau. 

Đi chơi và cắm trại để thấu hiểu và thu hẹp khoảng cách

Đổi môi trường vui chơi sẽ giúp việc bonding tăng hiệu quả hơn
Đổi môi trường vui chơi sẽ giúp việc bonding tăng hiệu quả hơn

Đi chơi và cắm trại với các thành viên trong team chính là câu trả lời cho câu hỏi “đi bonding là gì?”. Các buổi đi chơi cắm trại sẽ tạo ra không gian thân mật, để mọi người gỡ bỏ áp lực văn phòng, cởi bỏ phòng bị và mở lòng với nhau hơn. Một không gian bên ngoài tổ chức sẽ là liều thuốc xoa dịu những mệt mỏi trong công việc. Lúc này việc chia sẻ sẽ trở nên thật tự nhiên, không bị gượng ép như là cố tình bắt mọi người phải giả vờ thấu hiểu nhau. Môi trường thư giãn sẽ khiến các thành viên sát lại gần nhau, chia sẻ niềm vui. Nó cũng khiến cả team thoải mái đầu óc để làm việc tốt hơn.

Tổ chức Workshop – chia sẻ kỹ năng gia tăng gắn kết

Đừng nghĩ là phải làm workshop to lớn, những buổi chia sẻ kỹ năng cá nhân cũng là một hoạt động ý nghĩa, bổ ích để kết nối mọi người. Trước là để tăng sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm, sau là để mọi người cùng học hỏi và hiểu được kĩ hơn về công việc của nhau. Ví dụ như trong một team marketing, mỗi tuần làm một workshop nhỏ trong team để mọi người chia sẻ kỹ năng. Thiết kế có thể chỉ cho mọi người cách chỉnh ảnh sao cho đẹp, những tips thiết kế mà người không chuyên cũng ứng dụng được. Content có thể thể hiện khả năng văn chương qua cách viết lời dẫn, trạng thái trên mạng xã hội, bày cho mọi người cách không cần giỏi văn cũng viết được hay. Qua những buổi workshop như vậy mọi người sẽ thêm hiểu nhau và cũng tạo ra được tiếng cười sự thích thú khi học hỏi những điều thú vị. 

Workshop là một mũi tên trúng nhiều đích vừa bonding tốt vừa bổ ích
Workshop là một mũi tên trúng nhiều đích vừa bonding tốt vừa bổ ích

Ngoài 4 loại hình game bonding trong đội nhóm, doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều hình thức kết nối cũng thú vị không kém như quản lý tổ chức những buổi đào tạo nội bộ, các cuộc thi nhỏ giữa các team hay làm những buổi giới thiệu tài năng định kỳ, v.vv.. Dù thực hiện bonding theo hình thức nào thì cũng nên thực hiện một cách liên tục để tạo ra thói quen cho mọi người trong nhóm, đồng thời giúp nhân viên mới hòa nhập tốt hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: 10 cách quan tâm nhân viên mới nhất

Tạm kết về bonding

Vậy là bài viết đã giải đáp cụ thể bonding nghĩa là gì, đi bonding là gì cũng như phân biệt team building và team bonding. Và chắc chắn bạn đã hiểu bonding là một hoạt động không thể thiếu trong các đội nhóm, doanh nghiệp, giúp xây dựng tình đoàn kết, sự thấu hiểu lẫn nhau và giúp công việc hiệu quả hơn. Các quản lý nên cố gắng tổ chức các hoạt động gắn kết nhân viên đều đặn hàng tuần và hàng tháng để gia tăng tương tác, tạo nên văn hóa lành mạnh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, leader hay cấp quản lý cũng cần thực hiện việc đánh giá năng lực của các thành viên trong tổ chức định kỳ, để kịp thời hỗ trợ những người còn đang yếu về kỹ năng, hoặc gặp khó khăn trong công việc. Sau đó dùng các hoạt động bonding như kết nối, chia sẻ kỹ năng để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của khó khăn và giải quyết nó một cách triệt để đúng trọng tâm. 

Đánh giá năng lực nhân viên và hỗ trợ họ sẽ tốt hơn tuyển người mới
Đánh giá năng lực nhân viên và hỗ trợ họ sẽ tốt hơn tuyển người mới

Như vậy không một ai trong tổ chức bị bỏ lại phía sau, người yếu nhất cũng được phát hiện để hỗ trợ và cải thiện bản thân. Hiện nay, việc kiểm tra năng lực nhân viên cũng rất đơn giản với các nền tảng hỗ trợ như Testcenter giúp tạo các bài test năng lực online nhanh chóng. Quản lý có thể dễ dàng tạo các bài test năng lực nhân sự với công cụ tạo bài test online với kho đề thi đa dạng của Testcenter. Với tính năng như tổng hợp kết quả thông minh, báo cáo phân tích trực quan, Testcenter sẽ giúp các quản lý thấu hiểu nhân viên, đồng thời đánh giá một cách khách quan và chính xác nhất về năng lực của họ, từ đó áp dụng đúng các mô hình quản trị phù hợp. Hãy trải nghiệm Testcenter để trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo hảo hơn, tâm lý thấu hiểu rõ nhân viên, và luôn biết cách gắn kết tổ chức, quản trị doanh nghiệp hiệu quả.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter