Nhân tài là một nguồn lực quý báu mà mọi doanh nghiệp đều khao khát. Nhưng điều gì tạo nên một nhân tài thực sự, và làm thế nào để thu hút họ? Đó là câu hỏi mà mỗi doanh nghiệp và quản lý đều cần tìm lời giải. Hãy cùng Testcenter tìm hiểu về nhân tài là gì và cách để thu hút nhân tài là gì trong bài viết thuộc chuyên mục Tin Tức sau đây nhé.

Nhân tài là gì?

Nhân tài là một khái niệm chỉ đến những người có năng lực, kỹ năng, kiến thức và tài năng đặc biệt trong một lĩnh vực cụ thể hoặc nhiều lĩnh vực. Nhân tài thường có khả năng thực hiện công việc một cách xuất sắc, đóng góp đáng kể cho tổ chức hoặc xã hội.

Các đặc điểm của một nhân tài có thể bao gồm:

  • Kiến thức chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực của họ.
  • Khả năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.
  • Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm xuất sắc.
  • Tư duy chiến lược và khả năng đưa ra quyết định quan trọng.
  • Cam kết và đam mê trong công việc.

Nhân tài có thể làm cho doanh nghiệp hoặc tổ chức phát triển và thành công hơn. Việc tìm kiếm, thu hút, giữ chân nhân tài luôn là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp và tổ chức để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

Bạn cần hiểu về Nhân tài là gì để thu hút họ đến với doanh nghiệp của minh
Bạn cần hiểu về Nhân tài là gì để thu hút họ đến với doanh nghiệp của minh

Top 6 cách để doanh nghiệp thu hút nhân tài

Vậy, cách để thu hút nhân tài là gì? Hãy cùng tham khảo ngay những cách thu hút nhân tài hiệu quả sau đây:

Xác định chính xác tiêu chí tuyển dụng

Tiêu chí tuyển dụng là những tiêu chuẩn, yêu cầu mà doanh nghiệp đặt ra đối với ứng viên để đánh giá sự phù hợp của họ với vị trí tuyển dụng. Việc xác định chính xác tiêu chí tuyển dụng có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, nguồn lực để tìm kiếm ứng viên, tăng mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng cao hơn và tạo ra yếu tố công bằng, minh bạch trong tuyển dụng.

>>> Tìm hiểu thêm: Bồi dưỡng nhân tài là gì và 7 Tips giúp bồi dưỡng hiệu quả

Cách thực hiện:

Để xác định chính xác tiêu chí tuyển dụng, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

  • Xác định nhu cầu công việc cụ thể cho vị trí tuyển dụng.
  • Xác định tiêu chí tuyển dụng dựa trên sự ưu tiên của công việc và doanh nghiệp.
  • Sử dụng công cụ và quy trình đánh giá như bài kiểm tra, phỏng vấn, bài tập thực tế để đảm bảo ứng viên đáp ứng tiêu chí đã thiết lập.
  • Tiến hành đánh giá liên tục về quá trình tuyển dụng và tiêu chí tuyển dụng.
  • Đảm bảo rằng đội ngũ tuyển dụng hiểu rõ và tuân theo tiêu chí tuyển dụng đã xác định.
  • Đánh giá hiệu suất của ứng viên sau khi được tuyển dụng để đảm bảo họ phù hợp với công việc và tổ chức.
Bạn cần xác định chính xác tiêu chí tuyển dụng nhân tài là gì?
Bạn cần xác định chính xác tiêu chí tuyển dụng nhân tài là gì?

Để xây dựng tiêu chí tuyển dụng chính xác, doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ của các công cụ đánh giá năng lực nhân sự, trong đó nổi bật có Testcenter.vn. Testcenter.vn là một trong những nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam cung cấp đa dạng các bài kiểm tra năng lực, chuyên môn giúp doanh nghiệp xác định chính xác tiêu chí tuyển dụng. Từ đó giúp tuyển dụng đúng nhân tài tiềm năng phù hợp với doanh nghiệp.

Lập kế hoạch tuyển dụng có sức hút

kế hoạch tuyển dụng phù hợp và có sức hút sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện được những giá trị, lợi ích mà doanh nghiệp có thể mang lại cho ứng viên, từ đó tạo ấn tượng tốt và thu hút họ ứng tuyển. Ngoài ra, kế hoạch tuyển dụng có sức hút cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng và tăng tỷ lệ ứng viên trúng tuyển, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng.

Lập kế hoạch tuyển dụng là cần thiết để thu hút được nhân tài
Lập kế hoạch tuyển dụng là cần thiết để thu hút được nhân tài

Cách thực hiện:

  • Xác định nhu cầu tuyển dụng và tạo JD: Đầu tiên, hãy xác định rõ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, bao gồm vị trí, kỹ năng, và kinh nghiệm cần thiết. Sau khi đã có những thông tin về nhu cầu, bạn cần tạo JD – Job Description – bản mô tả công việc chi tiết và phù hợp.
  • Tạo kế hoạch chi tiết: Lập một kế hoạch chi tiết với các bước cụ thể, thời hạn, và nguồn lực cần thiết. Điều này bao gồm việc xác định nguồn tuyển dụng, phương pháp tiếp cận ứng viên, lịch trình,…
  • Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng: Đảm bảo rằng hình ảnh và thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn là hấp dẫn. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cạnh tạo nội dung và chiến dịch quảng cáo phù hợp để thu hút ứng viên.
  • Sử dụng công cụ và công nghệ: Sử dụng công cụ và nền tảng công nghệ tiên tiến để quản lý quá trình tuyển dụng, tương tác với ứng viên một cách hiệu quả.
  • Liên tục đánh giá và điều chỉnh: Đánh giá hiệu suất kế hoạch tuyển dụng và điều chỉnh nó theo thời gian để đảm bảo rằng nó vẫn đáp ứng nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp và thị trường lao động.
Kế hoạch tuyển dụng cần được thiết lập càng chi tiết càng tốt
Kế hoạch tuyển dụng cần được thiết lập càng chi tiết càng tốt

Sử dụng phương pháp tuyển dụng phù hợp

Doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều kênh và phương pháp tuyển dụng khác nhau để tiếp cận với ứng viên tiềm năng. Việc sử dụng kênh, phương pháp tuyển dụng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều ứng viên hơn, đánh giá được chính xác năng lực của ứng viên và tạo ra trải nghiệm tuyển dụng tích cực cho ứng viên.

>>> Tìm hiểu thêm: Nhân viên giỏi là gì và cách nhận biết nhân viên giỏi

Cách thực hiện:

  • Nghiên cứu kỹ thị trường lao động: Hiểu rõ thị trường lao động của bạn, bao gồm sự phân chia ngành nghề và đặc điểm của ứng viên. Điều này giúp xác định những kênh tuyển dụng phù hợp.
  • Xác định kênh tuyển dụng thích hợp: Dựa trên nghiên cứu, chọn kênh tuyển dụng thích hợp như trang web tuyển dụng, mạng xã hội chuyên ngành, sự giới thiệu từ nguồn tin cậy, hoặc các sự kiện ngành nghề.
  • Tạo thông điệp tuyển dụng phù hợp: Đảm bảo rằng thông điệp tuyển dụng của bạn phù hợp với đối tượng tiềm năng qua kênh tuyển dụng đã chọn.
  • Tích hợp công nghệ: Sử dụng công nghệ để quản lý và theo dõi quá trình tuyển dụng thông qua các kênh tuyển dụng. Các hệ thống quản lý ứng viên (ATS) có thể hữu ích trong việc này.
  • Đánh giá và điều chỉnh: Liên tục đánh giá hiệu suất các kênh tuyển dụng và điều chỉnh khi cần thiết để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng kênh tuyển dụng phù hợp và hiệu quả nhất.
Có nhiều kênh và phương pháp tuyển dụng khác nhau để bạn lựa chọn
Có nhiều kênh và phương pháp tuyển dụng khác nhau để bạn lựa chọn

Tôn trọng ứng viên như khách hàng

Ứng viên là những người đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại doanh nghiệp. Họ là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần tôn trọng ứng viên như khách hàng. 

Tôn trọng ứng viên như khách hàng sẽ mang lại những lợi ích như giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu tuyển dụng tích cực, tăng trải nghiệm của ứng viên, thu hút những ứng viên có đạo đức và phẩm hạnh, đảm bảo rằng bạn chọn những người đáng tin cậy để gia nhập tổ chức.

>>> Tìm hiểu thêm: Bí quyết tiếp cận với ứng viên có năng lực nhanh – hiệu quả

Cách thực hiện:

Bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để thể hiện sự tôn trọng với ứng viên:

  • Giao tiếp rõ ràng: Cung cấp thông tin về quá trình tuyển dụng, thời gian phản hồi, và các bước tiếp theo một cách rõ ràng. Tránh để ứng viên trong tình trạng không biết gì về tình hình của họ.
  • Phản hồi chuyên nghiệp: Đánh giá và phản hồi về ứng viên một cách chuyên nghiệp và kính trọng. Dù họ được chọn hay không, đánh giá xây dựng và phản hồi nên giúp họ cải thiện.
  • Tránh làm quá nhiều hứa hẹn và không thực hiện: Hãy giữ lời hứa của bạn và đảm bảo rằng bạn thực hiện những cam kết đã đưa ra với ứng viên, chẳng hạn như thời gian phản hồi và quy trình tuyển dụng.
  • Cung cấp thông tin đầy đủ về công việc: Cung cấp thông tin rõ ràng và chi tiết về công việc, tổ chức, môi trường làm việc để giúp ứng viên hiểu rõ hơn về vị trí mà họ đang xem xét.
  • Thu hút phản hồi từ ứng viên: Khuyến khích ứng viên cung cấp phản hồi về quá trình tuyển dụng, từ đó bạn có thể cải thiện trải nghiệm của ứng viên và quy trình tuyển dụng của bạn.
Tôn trọng ứng viên như khách hàng sẽ giúp xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Tôn trọng ứng viên như khách hàng sẽ giúp xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Hạn chế số lượng ứng viên phỏng vấn

Trong quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp thường nhận được rất nhiều hồ sơ ứng tuyển. Do đó, giới hạn số lượng ứng viên phỏng vấn cho phép bạn tập trung vào các ứng viên có khả năng phù hợp với vị trí, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, tăng cơ hội tìm ra những nhân tài tiềm năng.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách để xây dựng các tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Xác định tiêu chí rõ ràng: Trước khi bắt đầu quá trình tuyển dụng, xác định rõ tiêu chí và các yêu cầu cần thiết cho vị trí công việc. Điều này giúp loại bỏ những ứng viên không phù hợp.
  • Sử dụng hệ thống quản lý ứng viên (ATS): ATS có thể giúp tự động lọc và đánh giá ứng viên dựa trên tiêu chí đã xác định. Hệ thống này có thể giúp bạn tìm ra những ứng viên phù hợp nhất.
  • Sử dụng kỹ thuật đánh giá trước phỏng vấn: Trước khi mời ứng viên đến phỏng vấn, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật đánh giá trước phỏng vấn như bài kiểm tra năng lực, kỹ thuật thực hành, hoặc quy trình thiết kế công việc để loại bỏ những ứng viên không phù hợp.
  • Mời những ứng viên tiềm năng: Dựa trên kết quả đánh giá trước phỏng vấn, mời những ứng viên có khả năng cao nhất đến phỏng vấn. Điều này giúp giới hạn số lượng ứng viên mà bạn cần phỏng vấn.
  • Cung cấp phản hồi dịch vụ: Dù ứng viên được chọn hay không, cung cấp phản hồi dịch vụ sau phỏng vấn để giúp họ hiểu rõ lý do và cách để cải thiện trong tương lai.
Giới hạn số lượng ứng viên phỏng vấn giúp bạn tập trung vào các ứng viên tài năng
Giới hạn số lượng ứng viên phỏng vấn giúp bạn tập trung vào các ứng viên tài năng

Hành động nhanh chóng khi có ứng viên phù hợp

Thị trường lao động hiện nay đầy cạnh tranh, đặc biệt là khi tìm kiếm nhân tài. Nếu bạn tìm thấy ứng viên phù hợp, hành động nhanh chóng giúp bạn ngăn chặn các công ty khác có thể sẽ chiếm lấy ứng viên đó. 

Bên cạnh đó, việc phản hồi nhanh chóng có thể làm cho ứng viên tiềm năng cảm thấy sự quan tâm và đánh giá của bạn đối với họ. Từ đó tăng cơ hội ứng viên quyết định gia nhập tổ chức của bạn cao hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Bật mí 3 tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc chuẩn xác

Cách thực hiện:

  • Ngay khi tìm thấy ứng viên phù hợp, liên hệ với họ trong thời gian ngắn để thể hiện sự quan tâm và khả năng hợp tác.
  • Đảm bảo rằng quá trình tuyển dụng, bao gồm việc làm giấy tờ và các bước tiếp theo, được chuẩn bị sẵn sàng để có thể thực hiện một cách nhanh chóng khi ứng viên đồng ý gia nhập.
  • Thể hiện sự linh hoạt trong việc thực hiện các bước tuyển dụng, ví dụ, sẵn sàng điều chỉnh lịch trình phỏng vấn để phù hợp với thời gian của ứng viên.
  • Cung cấp phản hồi và quyết định về việc tuyển dụng trong thời gian nhanh chóng, tránh để ứng viên phải chờ đợi lâu.
Bạn nên gửi thông báo cho ứng viên phù hợp càng nhanh chóng càng tốt
Bạn nên gửi thông báo cho ứng viên phù hợp càng nhanh chóng càng tốt

Chắc chắn rằng nhân tài là một tài sản quý giá mà mọi doanh nghiệp đều khát khao sở hữu. Để thu hút nhân tài đúng nghĩa, không chỉ cần hiểu rõ nhân tài là gì mà còn cần áp dụng các cách thức thu hút hiệu quả. Hy vọng rằng những gợi ý trong bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về nhân tài là gì và cách để doanh nghiệp thu hút nhân tài là gì.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp đáng tin cậy để đánh giá năng lực nhân sự và xác định những nhân tài tiềm năng, đừng quên ghé thăm Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu tại Việt Nam – Testcenter.vn để biết thêm chi tiết và bắt đầu hành trình thu hút nhân tài cho doanh nghiệp của bạn ngay nhé.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter