Làm thế nào để xây dựng một lộ trình chuyển đổi số hiệu quả cho hầu hết các mô hình doanh nghiệp? Bài viết hôm nay sẽ cung cấp thông tin về các tiêu chí để xây dựng một quy trình cụ thể dành cho doanh nghiệp!

Lộ trình chuyển đổi số chi tiết d
Xây dựng lộ trình chuyển đổi số chi tiết dành cho doanh nghiệp

Lộ trình chuyển đổi số là gì? 

Chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ để tăng tối đa hiệu suất hay phạm vi tiếp cận hoạt động của doanh nghiệp. Số hóa doanh nghiệp đang trở thành xu hướng với mọi doanh nghiệp trên toàn cầu.

Vậy lộ trình chuyển đổi số là gì? Đó chính là bản kế hoạch chi tiết về thời gian, các giai đoạn và các bước triển khai với ngân sách phù hợp cũng như cách thức giám sát và mục tiêu KPIs để điều phối và thúc đẩy thực hiện chuyển đổi trong toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh. 

Lộ trình chuyển đổi số là một dấu gạch nối giữa chiến lược đã được đề ra và việc triển khai chiến lược đó sao cho hiệu quả. Nhưng việc chuyển đổi từ một chiến lược sang một lộ trình phải được thực hiện một cách có cấu trúc và hợp lý. Đảm bảo có sự liên kết giữa kết quả đặt ra khi được đối chiếu lại với tầm nhìn và chiến lược đề ra ban đầu.

Việc xây dựng các bước đi cụ thể giúp doanh nghiệp hiểu biết rõ ràng về khả năng chuyển đổi, khoảng cách giữa thực tế và đích hướng tới cũng như các vấn đề cần được ưu tiên giải quyết.

>> Xem thêm: Chuyển đổi số là gì? Khi nào nên xây dựng quy trình chuyển đổi số?

Tiêu chí để xây dựng lộ trình chuyển đổi số hiệu quả

Để có thể xây dựng được lộ trình chuyển đổi hiệu quả, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự tìm hiểu hiểu kỹ càng cũng như nắm vững những tiêu chí quan trọng. Sau đây là 4 tiêu chí mà nhà quản lý cần nắm vững để có bước đi hiệu quả nhất:

Định hướng chiến lược

Tiêu chí để xây dựng lộ trình chuyển đổi số
Tiêu chí để xây dựng lộ trình chuyển đổi số

Đầu tiên, với bất kỳ lộ trình nào cũng vậy, doanh nghiệp cần xác định các định hướng chiến lược cho nó. Việc định hướng chiến lược cho quá trình chuyển đổi số sẽ được quyết định bởi ban lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp.

Ban lãnh đạo cao cấp là những người sẽ xác định rõ doanh nghiệp muốn vươn xa tới đâu và ở trạng thái như thế nào. Ban lãnh đạo cũng sẽ là những người đưa thứ ưu tiên, mức độ tập trung của các vấn đề cần giải quyết, để các nhân viên cấp dưới triển khai thực hiện.

>> Có thể bạn quan tâm: Các bài test tuyển dụng – Xu hướng mới của thời đại chuyển đổi số 4.0

Dự đoán trước rủi ro

Bước tiếp theo mà chúng ta không nên bỏ lỡ, đó chính là phải dự đoán trước được các vấn đề rủi ro khó thể xảy đến. Doanh nghiệp cần xác định trước các rủi ro có thể xảy ra do sự biến đo từ thị trường, công nghệ, bộ máy vận hành nội bộ,… trong quá trình thực hiện.

Việc dự trù được các rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp tạo được tâm thế sẵn sàng, chủ động và có các biện pháp giải quyết kịp thời, nhằm giảm thiểu rủi ro khi chuyển đổi số.

Dự toán ngân sách đầu tư

Thế nào là lộ trình chuyển đổi số
Thế nào là lộ trình chuyển đổi số?

Lộ trình nào cũng cần kinh phí để có thể triển khai. Việc dự toán ngân sách đầu tư cho việc thực hiện chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có thể so sánh, đối chiếu và lựa chọn các phương án phù hợp nhất cho chính doanh nghiệp mình.

Mặt khác, điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp không bị bị động khi có các tình huống không hay xảy đến. Việc sử dụng các công cụ đánh giá năng lực nhân sự toàn diện đang được nhiều công ty lựa chọn.

Đánh giá khả năng thích ứng của tổ chức

Không có một kế hoạch hay lộ trình nào là hoàn hảo. Một lộ trình được xây dựng trên giấy, khi áp dụng vào thực tiễn thì có thể xảy ra hàng trăm vấn đề. Việc của doanh nghiệp là phải đánh giá được khả năng thích ứng của tổ chức mình, để có đủ sự linh hoạt thích ứng khi có các thay đổi phát sinh.

Lộ trình được xây dựng ban đầu không phải bất biến mà sẽ là cơ sở để triển khai. Nếu có bất cứ tác động bất ngờ nào đến từ thị trường, doanh nghiệp cần phải điều chỉnh lộ trình tiếp theo cho phù hợp tận dụng các cơ hội cũng như tránh các rủi ro. 

Các giai đoạn cần có của một lộ trình chuyển đổi số thành công

Một lộ trình chuyển đổi số được đánh giá là thành công khi thực hiện tốt 2 giai đoạn: Trả lời câu hỏi chuyển đổi số ở đâu và thực hiện như thế nào.

Chuyển đổi số ở đâu

Việc xác định được đích đến chính là bước đầu tiên khi bắt đầu lộ trình chuyển đổi số. Để thực hiện các bước thành công bạn cần xác định được đâu là những lộ trình phù hợp. Từ đó lựa chọn được những ‘phương tiện’ phù hợp dựa trên năng lực thực tế của doanh nghiệp

Nếu chọn sai đường, doanh nghiệp có thể sẽ phải trả giá bằng thời gian, công sức. Chỉ khi lựa chọn đúng được cả đường đi và phương tiện hỗ trợ phù hợp, bạn mới có thể đi đến đích mà mình mơ ước.

Thông thường, một chiến lược chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp sẽ cân nhắc lựa chọn một trong ba định hướng sau:

2 giai đoạn của lộ trình chuyển đổi số thành công
2 giai đoạn cần có của một lộ trình chuyển đổi số thành công
  • Tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng (market-driven)  
  • Tập trung tối ưu hiệu suất kinh doanh, vận hành (cost-driven) 
  • Điều chỉnh mô hình cốt lõi song song cùng những giá trị mới (strategic growth)

Chuyển đổi số như thế nào

Khi đã trả lời câu hỏi chuyển đổi số ở đâu, bước kế tiếp doanh nghiệp sẽ cần cân nhắc đâu là những yếu tố cần ưu tiên thực hiện. 

>> Tham khảo thêm: Cập nhật các thông tin mới nhất để quản trị nhân sự hiệu quả

Thông thường, doanh nghiệp có thể lựa chọn những khía cạnh phù hợp nhất để bắt đầu thay vì theo đuổi sự hoàn hảo trong cả lộ trình. Bởi lẽ chúng ta cần hiểu được rằng, chuyển đổi số là một lộ trình, chúng ta không thể nào thực hiện tất cả và mong cầu sự hoàn hảo tuyệt đối.

Mặt khác, trong điều kiện khi doanh nghiệp còn nhiều hạn chế từ nguồn lực tài chính đến chất lượng đội ngũ nhân sự thì việc bắt đầu từ những bước nhỏ sẽ là tiền đề cho những điều đột phá trong tương lai.

Kết luận

Đến đây, ta có thể thấy, xây dựng lộ trình chuyển đổi số là bước quan trọng, có khả năng ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của cả quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin mà Testcenter chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn có thêm những gợi ý hay, góp phần xây dựng một lộ trình chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp của bạn.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter