Xác định được tiêu chí đánh giá nhân sự là việc làm quan trọng hoạt động quản trị nhân sự của một doanh nghiệp. Đây là nền tảng quan trọng để cấp quản lý có thể đưa ra các quyết định khen thưởng, xử phạt và đánh giá năng lực của đội ngũ nhân viên. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần có những tiêu chí nhận xét đánh giá nhân sự rõ ràng, mình bạch và hiệu quả. Bài viết ngày hôm nay, Testcenter sẽ giới thiệu đến bạn 5 tiêu chí đánh giá nhân sự mà bạn cần nắm vững.

Tại sao phải xây dựng tiêu chí đánh giá nhân sự?

Mỗi vị trí công việc hay phòng ban trong doanh nghiệp đều cần có những yêu cầu cụ thể khác nhau để đánh giá hiệu quả công việc vào từng tuần, tháng, quý… Do đó, việc xây dựng các tiêu chí đánh giá nhân sự sẽ là nền tảng quan trọng, giúp nhà quản lý có thể tìm hiểu năng lực, đánh giá trình độ của nhân viên một cách khách quan, trung thực dựa trên tiêu chí cụ thể. Hoạt động này sẽ giúp ích cho quá trình phân bổ nhân sự hay giao việc đúng cách cho mỗi nhân viên. 

Về phía nhân viên, tiêu chí đánh giá nhân viên sẽ là những thước đo cụ thể, rõ ràng để từ đó mỗi nhân viên có sự soi chiếu, cố gắng và nỗ lực hơn trong công việc, để đạt được mục tiêu công việc. Những tiêu chí đánh giá càng thực tế, minh bạch, sẽ khiến mỗi nhân viên có thêm tinh thần, nhiệt huyết khi làm việc, vì họ biết nên làm gì để có thể hoàn thành mục tiêu và được tổ chức ghi nhân, khen thưởng. 

5 tiêu chí đánh giá nhân sự phổ biến 

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những tiêu chí đánh giá nhân sự khác nhau tùy vào thực tế doanh nghiệp, tính chất công việc cụ thể. Tuy nhiên dù biến tấu như thế nào thì có 5 tiêu chí cơ bản mà hầu hết doanh nghiệp đều áp dụng, đó là: 

5 tiêu chí đánh giá nhân viên phổ biến 

>>> Xem thêm: Sử dụng tiêu chí đánh giá nhân viên thế nào cho hiệu quả?

Thái độ làm việc

Thái độ luôn là tiêu chí hàng đầu khi đánh giá con người nói chung và một nhân viên trong doanh nghiệp nói riêng. Bởi tính cách mới chính là yếu tố quan trọng để trở thành một nhân viên tốt. Đánh giá thái độ dựa trên sự tôn trọng với cấp trên, đối xử với khách hàng và giao tiếp với đồng nghiệp. 

Những khía cạnh trong tính cách của một nhân viên mà qua đó, bạn có thể đánh giá về tháo độ làm việc của họ, bao gồm: Tính trung thực, dám nhận trách nhiệm khi làm sai; Nhiệt tình, hết mình với công việc; Tôn trọng khách hàng, đối tác, đồng nghiệp; Đúng giờ; Chuyên cần, siêng năng, Có thái độ cầu thị trong công việc,…

Tác phong lao động

Một nhân viên cẩn thận chỉn chu thì tác phong sẽ nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, còn nếu thiếu cẩn thận thì sẽ luôn hấp tấp, vội vã… Tác phong sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu năng công việc, ảnh hưởng đến giao tiếp hằng ngày và những mối quan hệ xung quanh. Đặc biệt các lãnh đạo thường chú ý nhiều đến tác phong của nhân viên để đánh giá cũng như lựa chọn các ứng viên tiềm năng.

Mức độ hoàn thành KPI

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng,… Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc một cách khách quan của mỗi bộ phận đó. KPI là cơ sở để nhà quản lý đánh giá thành tích của phòng ban, của nhân viên và đưa ra những khuyến khích phù hợp cho từng phòng ban, từng nhân viên. 

các tiêu chí đánh giá nhân sự
Mức độ hoàn thành KPI

Mục đích của việc sử dụng chỉ số KPI trong đánh giá thực hiện công việc là nhằm đảm bảo cho người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bảng mô tả công việc của từng vị trí chức danh cụ thể, điều này góp phần cho việc đánh giá thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn, nâng cao hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc bởi vì các chỉ số KPI mang tính định lượng cao, có thể đo lường cụ thể.

Hiệu quả công việc

Mức độ hoàn thành công việc là minh chứng rõ nét nhất cho sự cống hiến cũng như nỗ lực của một thành viên đối với tổ chức của họ. Từ đó sẽ đưa ra những kế hoạch nâng cao kỹ năng, năng lực của nhân viên cũng như có những hình thức động viên khen thưởng để khích lệ tinh thần của nhân viên trong những hoạt động trong tương lai. Nếu những nhà lãnh đạo muốn nắm vững được thế mạnh của nhân sự và phát huy những yếu tố này thì đừng nên bỏ qua những báo cáo đánh giá năng lực, bởi đây rất có thể là “chìa khóa” mở ra cánh cửa phát triển bền vững cho doanh nghiệp..                                                                                                                                                                                          

Triển vọng trong tương lai

Và tiêu chí đánh giá nhân viên thứ 5, triển vọng trong tương lai cũng là một lưu ý đối với các nhà quản lý khi đánh giá một nhân viên ở tầm nhìn xa và rộng hơn. Thông qua khả năng hoàn thành mục tiêu, hiệu quả công việc, tác phòng, thái độ của họ với tổ chức thì cần đánh giá thêm ở những điểm như:

  • Ngoài mục tiêu chung của doanh nghiệp, nhân viên còn theo đuổi những mục tiêu cá nhân nào khác? 
  • Nguyện vọng của họ với công ty là gì, họ có mong muốn được đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp không?
  • Họ có đang gặp khó khăn gì trong lúc làm việc tại doanh nghiệp không và làm thế nào để hỗ trợ phù hợp?
  • Trong tương lai, lãnh đạo doanh nghiệp cần làm thế nào để chiêu mộ thêm nhân tài cho công ty và sử dụng nhân tài cho đúng mục đích?

Đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả hơn với Testcenter

Một hệ thống đánh giá nhân sự mà bạn có thể tin tưởng đó là Testcenter. Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam này sẽ giúp nhà quản lý nắm bắt hiệu quả công việc của nhân viên một cách tối ưu. Đây là phần mềm được phần lớn các doanh nghiệp hiện nay sử dụng bởi những lợi ích to lớn, tính năng vượt trội ở mảng quản trị và đơn giản hóa quản trị. 

nhận xét đánh giá nhân sự
Đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả hơn với Testcenter

Với Testcenter, lãnh đạo quản lý có thể dễ dàng nắm bắt và quan sát được toàn bộ các đầu công việc của từng cá nhân, từng phòng ban, từng công việc. Kết hợp với báo cáo dưới nhiều dạng view khác nhau, dễ dàng theo dõi nhóm công việc: tình trạng thực hiện, nhân viên thực hiện, hiệu suất… giúp nắm bắt toàn bộ kết quả, thống kê để từ đó giúp ban lãnh đạo, quản lý có thể điều chỉnh và đưa ta những quyết định chính xác và kịp thời.

Bên cạnh đó, Testcenter cho phép quản lý cập nhật nhanh chóng, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi hiệu suất công việc của từng nhân viên, từng phòng ban. Nhân viên từ đây không lo lắng về việc làm sai, làm thiếu bước, các lãnh đạo cũng không ngại ngần việc ách tắc quy trình, rườm rà thủ tục như cách xử lý công việc truyền thống. 

Kết luận

Trên đây là những tiêu chí đánh giá nhân viên phổ biến mà Testcenter đã tổng hợp lại. Hy vọng bạn có thể xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá nhân sự phù hợp nhất với doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, bạn sẽ áp dụng được phần mềm đánh giá nhân sự hiệu quả và gặt hái được những thành công tốt nhất cho doanh nghiệp mình.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter