Revenue Stream là gì? Phương pháp tăng trưởng dòng doanh

Hiểu rõ Revenue Stream là gì sẽ giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh hiệu quả và thu về lợi nhuận cao. Đến với bài viết thuộc chuyên mục tin tức hôm nay, mời bạn hãy cùng Testcenter.vn thảo luận chi tiết về các dòng doanh thu cũng như phương pháp tăng trưởng Revenue Stream bền vững nhất!

Revenue Stream là gì?

Revenue Stream là gì? Revenue Stream (tên tiếng Việt: dòng doanh thu) là thuật ngữ dùng để chỉ những nguồn tiền khác nhau mà doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng hóa hay cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho nhiều phân khúc khách hàng.

Thông thường, các loại doanh thu mà tổ chức ghi lại trên tài khoản đều phụ thuộc vào loại hoạt động tổ chức đã từng thực hiện. Nhìn chung, tài khoản doanh thu của doanh nghiệp bán lẻ sẽ có xu hướng đa dạng hơn so với tài khoản doanh thu của doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ.

Revenue Stream là nguồn tiền doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng
Revenue Stream là nguồn tiền doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng

Phân loại dòng doanh thu

Hiện nay, dòng doanh thu chủ yếu được phân thành các nhóm phổ biến bao gồm:

  • Bán tài sản:
    • Doanh nghiệp tạo ra dòng doanh thu bán tài sản khi cung cấp quyền sở hữu tài sản hữu hình (Physical Good) cho người tiêu dùng.
    • Ví dụ: Doanh nghiệp bán lẻ.
  • Thu phí sử dụng:
    • Doanh nghiệp tạo ra dòng doanh thu phí sử dụng thông qua việc thu tiền trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ từ khách hàng.
    • Ví dụ: Doanh nghiệp công nghệ phần mềm.
  • Thu phí đăng ký:
    • Doanh nghiệp tạo ra dòng doanh thu thu phí đăng ký từ việc tính tiền sử dụng sản phẩm/dịch vụ thường xuyên của người tiêu dùng.
    • Ví dụ: Doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ truyền phát trực tuyến (Netflix, Disney+ v.vv..).
  • Cho vay/Cho thuê/Cho thế chấp: Doanh nghiệp tạo ra dòng doanh thu cho vay/cho thuê/cho thế chấp thông qua việc thu phí từ khách hàng và cung cấp cho họ quyền sở hữu sản phẩm/dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Cấp phép:
    • Doanh nghiệp tạo ra dòng doanh thu cấp phép khi tính phí sử dụng tài sản trí tuệ.
    • Ví dụ: Doanh nghiệp thu phí bản quyền xuất bản sách, âm nhạc, phim ảnh v.vv..
  • Quảng cáo: Doanh nghiệp tạo ra dòng doanh thu quảng cáo từ việc tính phí các đơn vị tiếp thị sản phẩm/dịch vụ trên kênh của mình.
Dòng doanh thu được phân thành nhiều nhóm riêng biệt
Dòng doanh thu được phân thành nhiều nhóm riêng biệt

Ví dụ cụ thể về Revenue Stream trong thực tế

Để hiểu rõ hơn về Revenue Stream, chúng ta có thể tìm hiểu một ví dụ thực tế dưới đây:

Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đang là công ty sở hữu vốn hóa lớn nhất thị trường với tổng giá trị khoảng 3.000 tỷ USD. Từ một nhà sản xuất máy tính cá nhân nhỏ thành lập vào cuối những năm 1970, giờ đây, Apple đã trở thành “gã khổng lồ” công nghệ của thế giới nhờ dòng doanh thu đa dạng thu được bởi các hoạt động như:

  • Kinh doanh thiết bị điện tử iPhone, iPad, AirPods, thiết bị đeo, phụ kiện v.vv..
  • Quảng cáo trong ứng dụng Apple News và App Store.
  • Hoa hồng cho các ứng dụng phải trả phí và mua hàng trong ứng dụng.
  • Phí dịch vụ từ iCloud+, Apple TV, Apple Music v.vv..
  • Phí dịch vụ thanh toán qua thẻ tín dụng Apple Card và Apple Pay.

Vai trò của Revenue Stream là gì đối với doanh nghiệp?

Vai trò của Revenue Stream là gì đối với doanh nghiệp? Đối với bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, Revenue Stream cũng nắm giữ nhiều vai trò vô cùng quan trọng. Cụ thể:

Dòng doanh thu là KPI cho mọi doanh nghiệp

Được xem là chỉ tiêu KPI cho mọi doanh nghiệp, dòng doanh thu giúp phản ánh một cách chân thực hiệu quả công việc của công ty. Con số mà Revenue Stream thu được càng cao chứng tỏ quy trình kinh doanh, cung ứng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp diễn ra càng nhịp nhàng, khoa học.

Dòng doanh thu là KPI cho mọi doanh nghiệp
Dòng doanh thu là KPI cho mọi doanh nghiệp

Dòng doanh thu giúp dự đoán hiệu suất của dòng tiền

Sự có mặt của Revenue Stream cho phép doanh nghiệp nhận ra mô hình của dòng tiền vào; đồng thời có thể nhanh chóng quan sát sự chuyển động hoặc thay đổi bất thường trong xu hướng doanh thu và tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng này, góp phần dự đoán hiệu suất của dòng tiền chính xác.

Dòng doanh thu là nền tảng để doanh nghiệp phát triển các mô hình dự đoán

Tùy thuộc vào dòng doanh thu đang được sử dụng, doanh nghiệp sẽ phát triển Revenue Stream thành các mô hình và thủ tục khác nhau để có được thông tin cần thiết khi thực hiện dự báo tài chính.

Cách quản lý dòng doanh thu hiệu quả

Đối với từng giai đoạn phát triển kinh doanh, doanh nghiệp cần lập những kế hoạch về Revenue Stream nhằm kiểm soát dòng doanh thu một cách hiệu quả.

Xác định Revenue Stream

Revenue Stream cần được hình thành như 01 trong 09 khối xây dựng của toàn bộ chiến lược kinh doanh. Như vậy, để bắt đầu xác định dòng doanh thu, doanh nghiệp phải khoanh vùng được nhóm khách hàng mục tiêu, nhu cầu của từng người và đề xuất giá trị cho nhóm. Mỗi phân khúc người tiêu dùng có thể tạo ra một Revenue Stream riêng. Dựa vào đây, tổ chức sẽ tìm ra yếu tố chính liên quan đến doanh thu.

Nhìn trong, trong phương pháp này, công ty sẽ cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình thị trường và tìm hiểu về mặt hàng mà đối thủ đang cung cấp cũng như suy nghĩ của nhóm khách hàng mục tiêu về chất lượng dịch vụ đang được doanh nghiệp cung cấp.

Sau khi trình bày chi tiết các mục nói trên, nhà quản lý mới có thể nắm được mức doanh thu dự kiến gần nhất, tính chắc chắn và tính chu kỳ tiềm ẩn của doanh thu, cách thức tối đa hóa.

Revenue Stream cần được hình thành như một khối của chiến lược kinh doanh
Revenue Stream cần được hình thành như một khối của chiến lược kinh doanh

Xây dựng Revenue Stream

Khi xây dựng Revenue Stream, phần lớn các doanh nghiệp sẽ áp dụng công thức chung là:

  • Xác định nhóm khách hàng mục tiêu và Customer Insights.
  • Phát triển đề xuất giá trị cho sản phẩm/dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ cung cấp để đánh giá cơ hội trên thị trường cùng lợi nhuận tiềm năng.
  • Ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới.
  • Theo dõi chặt chẽ hiệu suất, điều kiện thị trường và tiến hành điều chỉnh khi cần thiết.

Giám sát Revenue Stream

Trong quá trình giám sát Revenue Stream, doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các yếu tố sau đây:

  • Doanh thu gộp.
  • Doanh thu thuần.
  • Tốc độ tăng trưởng doanh thu.
  • Doanh thu trung bình trên mỗi người tiêu dùng.
  • Giá trị giao dịch trung bình.
  • Giá trị trọn đời của người tiêu dùng.
  • Tỷ lệ rời bỏ.
  • Chi phí thu hút khách hàng.
  • Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.
  • v.vv..
Giám sát chặt chẽ Revenue Stream là cách quản lý dòng doanh thu hiệu quả
Giám sát chặt chẽ Revenue Stream là cách quản lý dòng doanh thu hiệu quả

Bật mí phương pháp tăng trưởng dòng doanh thu bền vững cho doanh nghiệp

Việc tăng trưởng dòng doanh thu bền vững yêu cầu các doanh nghiệp phải áp dụng chặt chẽ và kết hợp linh hoạt giữa các phương pháp như sau:

Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế

Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế là mục tiêu doanh nghiệp cần làm để đẩy nhanh kết quả hoạt động chung cho tập thể. Khi đảm bảo được vấn đề này, nhà quản lý sẽ có thể tận dụng một cách tối đa mọi nguồn lực cho việc sản xuất, góp phần gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Đây đồng thời cũng được xem như một cách tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp hiệu quả. Và để làm được điều ấy, các tổ chức hãy đẩy mạnh Marketing online, nghiên cứu thị trường và tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu của khách hàng.

Công ty cần xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để đảm bảo dòng doanh thu
Công ty cần xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để đảm bảo dòng doanh thu

Đề ra chính sách kinh doanh tương ứng với kế hoạch

Đề ra chính sách kinh doanh tương ứng với kế hoạch ban đầu cũng là một trong những cách thức giúp đảm bảo dòng doanh thu phát triển bền vững. Khi ứng dụng phương pháp này, doanh nghiệp cần nắm rõ một số yêu cầu như:

  • Với chính sách sản phẩm, nhà quản lý hãy chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa.
  • Với chính sách giá cả, nhà quản lý cần xác định chi phí hợp lý để vừa tăng khối lượng tiêu thụ hàng hóa vừa đảm bảo thu được lãi.
  • Với chính sách giao tiếp khuếch trương, nhà quản lý có thể sử dụng các biện pháp như khuyến mại, quảng cáo v.vv.. để thu hút người tiêu dùng và tăng cường doanh số bán.
  • Với chính sách phân phối, nhà quản lý nên lựa chọn địa bàn bố trí mạng lưới phân phối sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhằm đảm bảo khả năng cung ứng hàng hóa khối lượng lớn.
Đề ra chính sách kinh doanh tương ứng với kế hoạch giúp ổn định Revenue Stream
Đề ra chính sách kinh doanh tương ứng với kế hoạch giúp ổn định Revenue Stream

Cơ cấu mặt bằng kinh doanh hợp lý

Cơ cấu mặt bằng kinh doanh của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ. Bởi thế, để tăng trưởng Revenue Stream lâu dài, nhà quản lý cần phải lựa chọn khu vực bán hàng phù hợp về cả số lượng và tỷ trọng của hàng hóa trong cơ cấu.

Lựa chọn phương thức thanh toán thuận tiện

Không kể doanh nghiệp bán buôn hay bán lẻ, việc phổ biến đa dạng các phương thức thanh toán thuận tiện, nhanh chóng có thể góp phần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng, đẩy mạnh tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm, giảm thiểu các khoản công nợ khó đòi và cuối cùng là tăng trưởng dòng doanh thu bền vững.

Đầu tư vào nguồn nhân sự chất lượng cao

Khi sở hữu nguồn nhân sự chất lượng cao, mọi công việc trong quy trình vận hành của doanh nghiệp sẽ được hoàn thành một cách đúng chuẩn. Không chỉ vậy, thông qua các buổi đào tạo nội bộ, nhà quản lý sẽ còn có cơ hội quan sát điểm mạnh, điểm yếu của cấp dưới để từ đó phân bổ công việc phù hợp với từng người.

Để hỗ trợ cho mục tiêu này, Testcenter.vn đã chính thức ra đời. Là nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, Testcenter.vn cung cấp 300+ mẫu đề thi theo tiêu chuẩn quốc tế, cho phép doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra kinh nghiệm làm việc, kiến thức chuyên môn v.vv.. của toàn bộ nhân viên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể kết hợp sử dụng Testcenter.vn trong quy trình tuyển dụng, sàng lọc ứng viên nhằm đảm bảo nguồn đầu vào chất lượng, hạn chế tối đa tình trạng tuyển sai người hoặc nhân viên xin nghỉ chỉ sau một thời gian ngắn thử việc.

Dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực cho doanh nghiệp bằng cách ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại, đồng thời chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn quốc tế, Testcenter.vn chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi để tạo điểm nhấn trong mắt đối tác, khách hàng cũng như góp phần đảm bảo dòng doanh thu ổn định.

Doanh nghiệp cần đầu tư vào nguồn nhân sự để phát triển dòng doanh thu
Doanh nghiệp cần đầu tư vào nguồn nhân sự để phát triển dòng doanh thu

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết Testcenter.vn mang tới ngày hôm nay, chắc hẳn rằng bạn đã trả lời được câu hỏi “Revenue Stream là gì?” cũng như tổng hợp đầy đủ các phương pháp đảm bảo dòng doanh thu tăng trưởng bền vững. Hy vọng rằng với loạt  tin tức hữu ích trên đây, các nhà quản lý có thể tìm và áp dụng thành công cách thức phù hợp để tối ưu lợi nhuận cho tổ chức của mình!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter