Nắm được nghệ thuật thúc đẩy nhân viên làm việc có hiệu quả là mong muốn của hầu hết nhà quản lý. Bởi không chỉ có yếu tố chuyên môn, năng lực mà chính động lực làm việc của nhân viên sẽ quyết định rất lớn đến sự thành công của một doanh nghiệp. Do vậy, nhà quản lý cần luôn luôn khám phá và nắm vững nghệ thuật thúc đẩy nhân viên làm việc có hiệu quả nếu muốn quản lý nhân sự một cách tốt nhất. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cách thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất hơn thì bài viết này chính là dành cho bạn.

Lý do cần tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất 

Không chỉ góp phần giúp đẩy nhanh tiến độ công việc, gia tăng hiệu suất, khi nhà quản lý quan tâm tạo và truyền động lực cho nhân viên giúp nhân viên thêm yêu mến và gắn kết với tổ chức nhiều hơn. Các động lực lớn nhất đối với nhân viên là: cơ hội được thể hiện năng lực bản thân, sự quan tâm, chú ý từ cấp trên và đặc biệt là sự khen ngợi, những phản hồi tích cực từ lãnh đạo, một lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng và có định hướng. Do đó nhà quản lý và cả doanh nghiệp cần phải tạo điều kiện, giúp nhân viên làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả.

Ngược lại, nếu nhân viên mất đi động lực thúc đẩy làm việc sẽ gây nên những tổn thất đáng kể về tiền bạc và thời gian cho doanh nghiệp, năng suất làm việc và hiệu quả công việc sẽ giảm đi một cách rõ rệt. Nhân viên sẽ làm việc để đối phó, để hết giờ làm hành chính mà không quan tâm đến kết quả thực sự và những ảnh hưởng về lâu dài. Chưa kể, điều này còn làm ảnh hưởng chung đến chất lượng đội ngũ và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. 

tao-dong-luc-nhan-vien
Lý do cần tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất 

Nghệ thuật thúc đẩy nhân viên làm việc có hiệu quả

Nếu bạn đang loay hoay không biết làm cách nào để có thể giúp nhân viên trở nên nhiệt huyết hơn, làm việc hiệu quả hơn thì hãy nhanh tay “bỏ túi” những gợi ý hay này và áp dụng vào doanh nghiệp bạn để có thể truyền động lực cho nhân viên của  mình một cách dễ dàng hơn nhé.

Khen ngợi, khuyến khích mọi nỗ lực, thành tựu của nhân viên

Là một người quản lý, bạn hãy nhớ luôn khen ngợi nhân viên về hiệu quả làm việc tốt ngay cả khi họ chỉ mới bắt đầu. Khi đó, các nhân viên sẽ thấy rằng bạn trân trọng và công nhận những nỗ lực mà họ đã bỏ ra. Với cách này, nhà quản lý có thể nghĩ ra các idea thú vị như tổ chức khen ngợi định kỳ, trao giấy khen hay tổ chức một buổi teabreak nhẹ, giấy khen, tiền thưởng,… Những điều này tưởng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đến bất ngờ đấy.

Đãi ngộ công bằng

Điều này thể hiện đầu tiên ở việc thanh toán tiền lương nhân viên. Bạn phải đưa ra một mức lương mà các nhân viên cảm thấy hợp lý, tùy theo năng lực của mỗi người và trả thêm cho các công việc ngoài giờ. Khi đó các nhân viên xác định rõ mục tiêu về thu nhập và tự mình có động lực, kế hoạch để đạt được mục tiêu đã đề ra cũng như buộc nhân viên phấn đấu để đạt được các mục tiêu mà nhà quản lý đã vạch ra. Phương án này thực sự mang lại hiệu suất làm việc cao và thường được áp dụng để tạo động lực cho nhân viên kinh doanh.

nghe-thuat-thuc-day-nhan-vien
Các cách tạo động lực cho nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý

Lắng nghe những chia sẻ của nhân viên

Những lo lắng, trăn trở của nhân viên sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động của mỗi người. Vì vậy, các nhà quản lý cần biết lắng nghe các ý kiến, sự giãi bày của từng nhân viên để có những giải pháp phù hợp để gỡ bỏ các “nút thắt” này. Lắng nghe, tập trung và tôn trọng nhu cầu của nhân viên không chỉ giúp tạo động lực cho nhân viên mà còn tăng khả năng teamwork giữa các nhân viên với nhau.

Cân bằng cuộc sống và công việc của nhân viên

Quan tâm đến đời sống của nhân viên là điều cần thiết giúp các nhà quản lý tập trung và có các phương án tạo động lực hiệu quả cho mỗi nhân viên của mình. Khi nhân viên cảm thấy được chia sẻ và có thể cân bằng được hai điều quan trọng là công việc và cuộc sống cá nhân thì họ sẽ thoải mái tâm lý, từ đó có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho công ty.

Cân bằng cuộc sống và công việc của nhân viên

Đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên

Một cách khác nữa để nhà quản lý tạo động lực cho nhân viên của mình là đào tạo họ phát triển các kiến thức, kỹ năng hỗ trợ công việc tốt hơn. Khi có đầy đủ kiến thức thì nhân viên sẽ tự tin hơn vào chính bản thân mình và sáng tạo hơn trong công việc. Bên cạnh các khoá đào tạo, nhà quản lý cũng có thể chia sẻ, gợi ý các tài liệu có ích,… trong công việc cho nhân viên tham khảo, học tập thêm, để giúp họ phát triển năng lực được hiệu quả hơn. 

Thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên

Gắn kết quan hệ giữa các nhân viên với nhau là một trong các cách tạo động lực cho nhân viên thường được các doanh nghiệp chú trọng và áp dụng. Nhà quản lý có thể lên kế hoạch tổ chức các buổi dã ngoại, teambuilding để nhân viên có dịp nghỉ ngơi, tìm hiểu về đồng nghiệp và nâng cao sức mạnh đoàn kết.

Khi nhân viên được chào hỏi, làm quen và kết nối, họ sẽ dễ dàng xây dựng các mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài trong công việc cũng như trong công sở. Ngoài ra, nếu nhân viên rơi vào bế tắc, hãy giúp họ tìm ra các lối đi mới phù hợp với mong muốn của họ.

lam-viec-co-hieu-qua
Thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên

Tạo sự tin tưởng cho nhân viên

Bạn cần phải đặt niềm tin vào nhân viên của mình, điều này giúp họ có động lực cống hiến tài năng của mình một cách tận tâm. Đặc biệt nếu được nhà quản lý, sếp tin tưởng, nhân viên sẽ có thêm sức mạnh để thực hiện công việc tốt hơn nữa, làm việc bằng 200% sức lực.

Xây dựng không gian làm việc thoải mái, sáng tạo

Một không gian văn phòng tươi mới sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc mỗi ngày cho nhân viên . Bạn có thể tổ chức các hoạt động trang trí văn phòng theo các dịp lễ, sử dụng áp phích treo tường để truyền cảm hứng, sử dụng sticker, trang trí không gian làm việc sáng tạo. Bằng các hình thức này, bạn có thể giữ cho nhân viên của mình luôn hứng khởi, có tinh thần cao độ khi họ làm việc cũng như thư giãn.

Đưa ra những phản hồi kịp thời, hữu ích

Trong quá trình làm việc, ai cũng muốn được nghe nhận xét, góp ý cũng như khen ngợi từ các nhà quản lý của mình. Vì thế mà các nhà quản lý cần phải biết cách đưa ra ý kiến phản hồi và nhận xét cho nhân viên một cách khéo léo để nhân viên vừa thấy được những thiếu sót vừa lấy đó là lời chỉ bảo để phát huy hết khả năng của mình. Khi nhân viên mắc khuyết điểm, đừng vội chỉ trích nặng nề mà hay dành một chút thời gian để phân tích và cùng nhau tìm ra hướng giải quyết. Khi nhân viên đạt được kết quả tốt cũng đừng nên tiết kiệm lời khen cho họ.

nghe-thuat-thuc-day-nhan-vien-lam-viec-co-hieu-qua
Đưa ra những phản hồi hữu ích

Trao quyền hợp lý cho nhân viên

Trao quyền có nghĩa là bạn cho phép nhân viên của mình tự đưa ra các quyết định và chịu trách nhiệm về phạm vi quyền hạn đã được trao. Khi được phân quyền, nhân viên của bạn sẽ có cơ hội phát huy tài năng, năng lực của mình đồng thời nhìn nhận được vai trò và trách nhiệm của mình về công việc được giao. Từ đó họ sẽ cống hiến hết mình cho doanh nghiệp cũng như chứng minh năng lực của mình đối với cấp trên. Tuy nhiên hình thức trao quyền được dựa trên sự tin tưởng, vì thế bạn phải có niềm tin vào khả năng của nhân viên cũng như chấp nhận với rủi ro không may đem lại. Hình thức trao quyền này thường được áp dụng đối với các nhân viên ưu tú, có tiềm năng vì vậy đây là một trong các cách tạo động lực cho nhân viên chuyên nghiệp và hiệu quả.

Đặt mục tiêu phát triển rõ ràng

Một trong những cách tạo động lực cho nhân viên hiệu quả nhất là đặt mục tiêu rõ ràng và thường xuyên. Các công ty luôn đặt ra những mục tiêu lớn nhưng cần chia nhỏ mục tiêu để làm chìa khóa động lực thúc đẩy, giúp nhân viên sẽ cảm thấy ít áp lực hơn. Nếu nhân viên thường xuyên đạt được các mục tiêu, cảm giác hài lòng sẽ được tăng lên và đóng vai trò là động lực tuyệt vời để nhân viên tiếp tục thực hiện các mục tiêu tiếp theo.

Kết luận

Đến đây có thể thấy, nghệ thuật thúc đẩy nhân viên làm việc có hiệu quả không chỉ nhằm thúc đẩy năng suất lao động mà còn là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài. Với các cách tạo động lực cho nhân viên mà Testcenter chia sẻ trên đây, hy vọng đã mang đến cho bạn thêm những gợi ý thực sự bổ tích, để giúp doanh nghiệp của mình sở hữu một nguồn nhân lực chất lượng ổn định, cùng nhau gặt hái được những thành quả như mong đợi.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter