Để bắt đầu làm việc trong môi trường công sở, nhân sự buộc phải nắm vững những kiến thức cơ bản về Word và Excel, đặc biệt là kiến thức Excel cơ bản. Vậy Excel có tầm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp, chúng ta có thể dùng Excel để giải quyết những công việc gì và đâu là địa chỉ cung cấp các bài test online kiến thức Excel cơ bản dành cho doanh nghiệp?

Microsoft Excel là gì?

Tham khảo thêm:

>> Tầm quan trọng của các bài test excel tuyển dụng nhân sự

>> Các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản cần có của ứng viên

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

công cụ test online uy tín
Tại sao Excel quan trọng trong doanh nghiệp?

Microsoft Excel là một chương trình bảng tính được sử dụng để ghi lại và phân tích dữ liệu số. Ngày nay, Excel đã trở thành một trong những chương trình phần mềm được sử dụng nhiều nhất trong mọi lĩnh vực. Cấu trúc cơ bản của Excel gồm có:

  • Bảng tính: Mỗi bảng tính có tới hơn 4 triệu ô dữ liệu, người dùng có thể thoải mái sử dụng chúng để tính toán, lập biểu mẫu,…
  • Cột: Độ rộng mặc định của mỗi cột  là 9 ký tự (có thể thay đổi trị số này từ 0 – 255 ký tự ). Một bảng tính Excel có tới 256 cột, mỗi cột được gán một chữ cái khác nhau như: A, B, C, E, F, G, H, I…
  • Dòng: Chiều cao mặc định của dòng là là 12.75 chấm điểm (có thể thay đổi trị số này từ 0 – 409). Một bảng tính Excel có ít nhất 16384 dòng, mỗi dòng được gán một chữ số như: 1, 2, 3, 4, 5, 6…).
  • Ô: ô là điểm giao nhau của dòng và cột. Tọa độ của một ô được xác định bởi ký hiệu số thứ tự của dòng và ký hiệu của cột.
  • Vùng: vùng thường là tập hợp của nhiều ô lân cận nhau, thường được xác định bởi tọa độ ô đầu và tọa độ ô cuối.

Tại sao Excel quan trọng trong doanh nghiệp?

nền tang tạo test online giá rẻ
Tại sao Excel quan trọng trong doanh nghiệp?

Microsoft Excel từ lâu đã trở thành một ứng dụng quan trọng, không thể thiếu được đối với nhân viên của nhiều ngành nghề bởi sự tiện dụng và hữu ích của nó. Các ngành nghề dưới đây chính là những đối tượng sử dụng Excel nhiều nhất:

  • Ngành kế toán: Tính toán, làm báo cáo hàng ngày, báo cáo tài chính…
  • Hành chính: Theo dõi tình hình chấm công của nhân viên, quản lý tài sản và các loại văn phòng phẩm…
  • Nhân sự: Lập danh sách nhân sự, tính lương – thưởng cho nhân viên công ty…
  • Ngành Giáo viên: Tính điểm cho học sinh, lập danh sách học sinh dự thi các kỳ thi…
  • Kỹ sư: Tính toán dữ liệu kỹ thuật liên quan đến việc thiết kế, thi công các công trình xây dựng, các dự án…

Lập kế hoạch công việc

Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm là một trong những công việc quan trọng nhất của các nhà quản lý. Các nhà quản lý phải thực hiện việc này hiệu quả để đáp ứng đúng thời hạn chuyển giao sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Nhà quản lý có thể tận dụng tính năng Lập kế hoạch có sẵn trong Excel. Những lịch trình này có thể được mã hóa bằng màu sắc và được cập nhật tự động nếu lịch trình công việc và hoạt động thay đổi.

Kế toán tài chính

Các tổ chức vừa và nhỏ sử dụng bảng tính Excel để ghi nhận sổ sách kế toán và lập kế hoạch tài chính. Họ có thể tạo ra một chương trình kế toán cơ bản hoặc sổ kế toán để theo dõi các giao dịch tài chính và so sánh thu nhập, chi tiêu của tổ chức. Đối với các doanh nghiệp lớn hay các tập đoàn đa quốc gia, mặc dù sẵn có các phần mềm quản trị doanh nghiệp như ERP nhưng Excel luôn là công cụ hỗ trợ nhân viên làm việc linh động và hiệu quả nhất với số liệu.

Bảng tính thường được sử dụng để lưu trữ dữ liệu tài chính. Các công thức và hàm được sử dụng trên loại dữ liệu này bao gồm:

  • Thực hiện các phép tính cơ bản như tính tổng số liệu của các hàng và hoặc các cột.
  • Tìm các giá trị xác định lãi hoặc lỗ.
  • Tính toán kế hoạch trả nợ cho các khoản vay hoặc thế chấp.
  • Tìm giá trị trung bình, tối đa, tối thiểu và các giá trị thống kê khác trong một phạm vi dữ liệu được chỉ định.
  • Thực hiện các thao tác phân tích dữ liệu, tại đó các biến số được sửa đổi cùng một lúc để xem nó ảnh hưởng đến các dữ liệu khác như chi phí và lợi nhuận như thế nào.

Theo dõi và phân tích

Phần mềm bảng tính Excel cho phép người dùng phát triển việc bán hàng của họ. Như vậy, doanh nghiệp có thể xây dựng các kế hoạch hiệu quả để nâng cao doanh số bán hàng trên thị trường. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn rõ ràng về hoạt động kinh doanh đã đạt được trong khoảng thời gian nhất định cũng như giúp xác định xu hướng bán hàng đang diễn ra như thế nào.

Lưu trữ dữ liệu

Nhiều tổ chức kinh doanh nhỏ sử dụng bảng tính Excel để lưu trữ thông tin liên hệ của khách hàng của họ. Qua đó, các thông tin này sẽ thay đổi khi có cập nhật nhưng nó không hề ảnh hưởng hoặc làm thay đổi nội dung trong các ô khác của bảng tính.

Địa chỉ cung cấp bài test online kiến thức Excel cơ bản dành cho doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm:

>> Bài test kỹ năng excel văn phòng chuẩn nhất cho nhà quản lý

>> Mẫu đánh giá nhân viên bằng excel chuẩn dành cho nhà quản lý

>> Các mẫu đề test online phù hợp cho đánh giá năng lực nhân sự

công cụ đánh giá năng lực nhân sự online
Địa chỉ cung cấp bài test online kiến thức Excel cơ bản dành cho doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, hầu hết các phần mềm nhân sự hay đánh giá ứng viên cũng sẽ có tích hợp kho đề thi về các kỹ năng để nhà quản lý, nhà doanh nghiệp áp dụng đánh giá ứng viên trong tuyển dụng cũng như đánh giá nhân viên trong các cuộc kiểm tra nhân viên định kỳ.

Trong số các phần mềm đó, công cụ test online TestCenter.vn đang được nhiều doanh nghiệp tin chọn và áp dụng vào doanh nghiệp của mình. Nền tảng này được tích hợp kho đề thi phong phú, không những cung cấp đề thi sẵn có mà còn cho phép bạn tùy chỉnh theo ý muốn, để phù hợp với doanh nghiệp mình.

Là một nền tảng test online, TestCenter.vn cho phép người dùng dễ dàng tạo ra bài test online cho riêng doanh nghiệp chỉ bằng vài thao tác đơn giản với đa dạng hình thức và dạng câu hỏi. Bên cạnh đó, kho đề thi với hơn 300 đề mẫu giúp nhà quản lý dễ dàng lựa chọn và áp dụng vào tuyển dụng cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vai trò của kiến thức Excel cơ bản đối với công việc của mỗi cá nhân và doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có kế hoạch đào tạo giúp nhân viên có thể nâng cao kỹ năng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công việc. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter