Khi nhân viên tin tưởng lãnh đạo, họ sẽ sẵn sàng cống hiến hết mình cho công việc, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. Vậy, làm thế nào để xây dựng lòng tin cho nhân viên? Hãy cùng Testcenter khám phá ngay 5 cách xây dựng lòng tin với nhân viên ngay trong bài viết thuộc chuyên mục Nhân sự sau đây nhé.

Vì sao cần xây dựng lòng tin của nhân viên?

Lòng tin là một yếu tố quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào, bao gồm cả mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên. Việc xây dựng lòng tin cho nhân viên trong thị trường đầy biến động hiện nay đang ngày càng cần thiết hơn để có thể giữ chân nhân tài, tạo ra sự phát triển bền vững cho tổ chức. 

Theo “Trust Barometer” của Edelman (khảo sát được thực hiện với hơn 33.000 người ở 28 quốc gia) cho thấy rằng, chỉ có khoảng 48% nhân viên được khảo sát cho biết họ có niềm tin vào tổ chức mà họ đang làm việc. Cụ thể, những lợi ích sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn vì sao cần xây dựng lòng tin với nhân viên của mình:

  • Cải thiện sự liên kết trong tổ chức, tạo ra sự phát triển bền vững hơn.
  • Khi niềm tin của nhân viên được cải thiện, sự gắn kết và năng suất làm việc của họ cũng tăng trưởng khoảng 50%, nhân viên có thể tăng thêm 106% năng lượng làm việc, số ngày nghỉ của họ ít hơn 30% (Theo Haiilo).
  • Giảm tình trạng kiệt sức của nhân viên đến 40% và nhân viên ít bị căng thẳng giảm đến 74% (Theo Haiilo).
  • Tăng mức độ trung thành của nhân viên cao hơn.
  • Niềm tin vào tổ chức có thể giúp nhân viên vượt qua được những sự thay đổi trên thị trường, cải thiện sự đổi mới, sáng tạo.
Lòng tin của nhân viên đóng vai trò quan trọng với tổ chức
Lòng tin của nhân viên đóng vai trò quan trọng với tổ chức

5 cách xây dựng lòng tin với nhân viên

Vậy, làm thế nào để xây dựng được lòng tin với nhân viên? Để thực hiện được điều này, bạn có thể tham khảo 5 cách xây dựng lòng tin với nhân viên tương ứng với 5 khía cạnh như sau:

Xây dựng lòng tin từ văn hóa

Tạo niềm tin với văn hóa doanh nghiệp là cách đầu tiên trong 5 cách xây dựng lòng tin với nhân viên mà nhà quản lý có thể tham khảo. Khi văn hóa làm việc cởi mở, tôn trọng và minh bạch, nhân viên sẽ cảm thấy được tôn trọng và tin tưởng vào tổ chức và lãnh đạo hơn. Một số khía cạnh bạn cần lưu ý trong cách này như sau:

Xây dựng văn hóa hòa nhập

Văn hóa hòa nhập là một khái niệm chỉ sự tạo ra và duy trì một môi trường làm việc hoặc cộng đồng nơi mọi người, bất kể xuất xứ, tôn giáo, giới tính, hoặc các yếu tố đa dạng khác, có thể làm việc và giao tiếp với nhau một cách mở cửa và hiệu quả. Mục tiêu của văn hóa hòa nhập là xây dựng một không gian thân thiện, tôn trọng, và đa dạng, nơi mọi người đều có cơ hội thể hiện bản thân và đóng góp vào mục tiêu chung một cách tích cực.

Văn hóa hòa nhập thường đi kèm với sự tôn trọng và đánh giá cao đối với sự đa dạng, khuyến khích sự mở cửa và giao tiếp hiệu quả giữa các thành viên trong tổ chức hoặc cộng đồng. Để tạo ra văn hóa hòa nhập, doanh nghiệp cần xây dựng các chính sách, quy tắc và thái độ tích cực.

Văn hóa hòa nhập không chỉ giúp tạo nên một môi trường làm việc tích cực và sáng tạo, mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như tăng cường động lực của nhân viên, nâng cao hiệu suất làm việc, và thúc đẩy sự phát triển bền vững của tổ chức hoặc cộng đồng.

Xây dựng văn hóa hòa nhập giúp tăng lòng tin của nhân viên
Xây dựng văn hóa hòa nhập giúp tăng lòng tin của nhân viên

Văn hóa doanh nghiệp tích cực

Văn hóa doanh nghiệp tích cực là một môi trường làm việc thúc đẩy sự đa dạng, tôn trọng, và sự phát triển cá nhân. Nó không chỉ đánh giá cao sự đa dạng trong quan điểm và kỹ năng, mà còn khuyến khích sự trung thực, đánh giá và phản hồi liên tục.

Một doanh nghiệp có văn hóa làm việc tích cực sẽ không chỉ tập trung vào mục tiêu kinh doanh mà còn quan tâm đến hạnh phúc và tiến bộ của nhân viên. Sự hỗ trợ, tích cực, và khuyến khích sự đổi mới tạo ra một môi trường làm việc năng động và sáng tạo, giúp mọi người cảm thấy động viên và hướng tới mục tiêu chung.

Văn hóa trung thực và minh bạch

Đây cũng là 2 khía cạnh quan trọng để giúp tạo lòng tin giữa nhân viên và văn hóa của tổ chức. Trong đó:

  • Văn hóa trung thực tạo ra môi trường làm việc tin cậy và đáng tin cậy. Điều này giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và được tin tưởng, từ đó xây dựng lòng tin với tổ chức và lãnh đạo.
  • Văn hóa minh bạch tạo ra môi trường làm việc tin tưởng và hiểu biết. Điều này giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và được thông báo, từ đó xây dựng lòng tin với tổ chức và lãnh đạo.
Nhân viên sẽ tin tưởng hơn nến doanh nghiệp có văn hóa minh bạch
Nhân viên sẽ tin tưởng hơn nến doanh nghiệp có văn hóa minh bạch

Xây dựng lòng tin từ người lãnh đạo

Bên cạnh văn hóa, doanh nghiệp cũng cần phải tạo được lòng tin của nhân viên với người lãnh đạo, quản lý của họ. Khi nhân viên tin tưởng lãnh đạo, họ sẽ sẵn sàng cống hiến hết mình cho công việc, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. Một số phương pháp mà bạn có thể áp dụng trong cách này như sau:

Lắng nghe nhân viên nhiều hơn

Khi nhà lãnh đạo lắng nghe nhân viên, họ thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến những gì nhân viên nghĩ và cảm nhận. Điều này giúp nhân viên cảm thấy được lắng nghe và được thấu hiểu, từ đó xây dựng lòng tin với lãnh đạo. Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng cần có của bất kỳ nhà lãnh đạo nào.

Nhà lãnh đạo cần dành thời gian lắng nghe nhân viên một cách cởi mở và không phán xét. Họ cần lắng nghe không chỉ những câu nói mà còn cả những ngôn ngữ cơ thể và cảm xúc của nhân viên. Nhà lãnh đạo cũng cần phản hồi lại những gì họ đã nghe một cách tích cực và mang tính xây dựng.

>>> Tìm hiểu thêm: Các tiêu chí đánh giá nhân viên nên sử dụng như thế nào để hiệu quả?

Yêu cầu, hành động dựa vào phản hồi

Việc thực hiện yêu cầu, hành động dựa trên phản hồi của nhân viên có thể giúp nhà lãnh đạo  hiện sự tôn trọng đối với người nhân viên đó. Điều này giúp nhân viên cảm thấy được lắng nghe và được tôn trọng, từ đó xây dựng lòng tin với lãnh đạo.

Để thực hiện được điều này, nhà lãnh đạo cần thu thập phản hồi từ nhân viên một cách thường xuyên. Họ cũng cần xem xét phản hồi của nhân viên một cách nghiêm túc và đưa ra hành động phù hợp. Ngoài ra, nên thông báo cho nhân viên về những hành động mà họ đã thực hiện dựa trên phản hồi của nhân viên.

Người lãnh đạo có thể tăng sự tin tưởng từ nhân viên khi hành động dựa vào phản hồi
Người lãnh đạo có thể tăng sự tin tưởng từ nhân viên khi hành động dựa vào phản hồi

Đánh giá và khích lệ hàng ngày

Đánh giá và khích lệ nhân viên hàng ngày là một cách để nhà lãnh đạo thể hiện sự quan tâm và ủng hộ đối với nhân viên. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy được ghi nhận và được đánh giá cao, từ đó xây dựng lòng tin với lãnh đạo. Hãy lưu ý sử dụng những lời khen ngợi và khích lệ tích cực để động viên nhân viên tiếp tục cố gắng.

>>> Tìm hiểu thêm: Cẩm nang giúp bạn đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Trao quyền cho nhân viên

Khi được trao quyền chủ động trong công việc của mình, nhân viên sẽ cảm thấy được tin tưởng và có trách nhiệm, từ đó xây dựng lòng tin với lãnh đạo. Đây cũng là một cách giúp nhà lãnh đạo thể hiện được sự tôn trọng với nhân viên.

Nhà lãnh đạo cần trao quyền cho nhân viên một cách phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của họ. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện cho nhân viên phát huy khả năng và đóng góp cho tổ chức.

Hãy trao quyền để thể hiện sự tin tưởng với nhân viên của bạn
Hãy trao quyền để thể hiện sự tin tưởng với nhân viên của bạn

Phải triển giao tiếp phi ngôn ngữ

Giao tiếp phi ngôn ngữ là một phần quan trọng của giao tiếp. Khi nhà lãnh đạo sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ tích cực, họ thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến nhân viên. Điều này giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và được thấu hiểu, từ đó xây dựng lòng tin với lãnh đạo.

Nhất quán trong hành động

Một yếu tố quan trọng để giúp nhà lãnh đạo tạo niềm tin với nhân viên của mình chính là sự nhất quán trong hành động, lời nói. Khi nhà lãnh đạo không thực hiện yếu tố này, nói một đằng làm một nẻo, nhân viên có thể cảm thấy họ đang bị lừa dối và mất niềm tin với người lãnh đạo, tổ chức mà họ đang làm việc.

>>> Tìm hiểu thêm: Kỷ luật là gì? Thiết lập kỷ luật để tổ chức tăng 200% hiệu suất

Xây dựng lòng tin từ đồng nghiệp

Lòng tin giữa đồng nghiệp là nền tảng cho một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. Khi nhân viên tin tưởng đồng nghiệp của mình, họ sẽ sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc và tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và an toàn.

Có nhiều cách để xây dựng lòng tin giữa nhân viên và những người đồng nghiệp khác của họ, ví dụ như:

  • Làm việc có trách nhiệm: Cần đảm bảo nhân viên và những người đồng nghiệp xung quanh hiểu rõ về trách nhiệm, hoàn thành công việc của họ một cách đúng hạn, chất lượng. Điều này sẽ giúp họ tạo dựng uy tín và sự tôn trọng giữa các nhân viên với nhau.
  • Giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau: Tổ chức cần tạo ra văn hóa sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc tại nơi làm việc. Điều này sẽ giúp tạo dựng sự gắn kết và đoàn kết trong nhóm, tăng cường mức độ tin tưởng cao hơn.
  • Tôn trọng lẫn nhau: Đồng nghiệp cần tôn trọng lẫn nhau về cá tính, sở thích và quan điểm. Điều này sẽ giúp tạo dựng sự thoải mái và an toàn trong mối quan hệ.
  • Giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực: Khi nhân viên có mâu thuẫn với đồng nghiệp, nhà lãnh đạo cần giải quyết một cách tích cực và xây dựng. Điều này sẽ giúp họ giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp và tin tưởng với đồng nghiệp.
 Nhân viên có sự tin tưởng với đồng nghiệp sẽ xây dựng được lòng tin với tổ chức
Nhân viên có sự tin tưởng với đồng nghiệp sẽ xây dựng được lòng tin với tổ chức

Xây dựng lòng tin với công việc

Giúp nhân viên tin tưởng vào công việc của mình cũng là 1 trong 5 cách xây dựng lòng tin với nhân viên mà doanh nghiệp có thể áp dụng. Khi nhân viên tin tưởng công việc của mình, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng, được ghi nhận và được hỗ trợ. Điều này sẽ giúp họ phát huy hết khả năng của mình, từ đó đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Một số cách cụ thể để xây dựng lòng tin với công việc doanh nghiệp có thể tham khảo ví dụ như:

  • Xây dựng lộ trình thăng tiến công việc rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với thực tế, công khai. minh bạch và được cập nhật thường xuyên.
  • Cung cấp cho nhân viên cơ hội được phát triển sự nghiệp qua các buổi đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng và kiến thức chuyên môn, qua các buổi trò chuyện, định hướng của người lãnh đạo,…
Bạn cần tạo dựng lòng tin giữa nhân viên với sự phát triển trong công việc của họ
Bạn cần tạo dựng lòng tin giữa nhân viên với sự phát triển trong công việc của họ

Xây dựng lòng tin với tổ chức

Cách cuối cùng trong 5 cách xây dựng lòng tin với nhân viên chính là tạo ra sự tin tưởng giữa nhân viên với tổ chức.  Có nhiều cách để xây dựng lòng tin với tổ chức, trong đó xây dựng lòng tin từ những yếu tố như quy định, quy chế, thưởng, phạt minh bạch là một trong những cách quan trọng nhất. 

Khi các quy định, quy chế, thưởng, phạt được thực hiện một cách minh bạch, công bằng, nhân viên sẽ cảm thấy được tôn trọng và tin tưởng vào tổ chức. Để thực hiện được điều này, rất nhiều doanh nghiệp ngày nay đã sử dụng các hệ thống đánh giá năng lực nhân viên để tối ưu hóa hiệu quả, đảm bảo tính công bằng trong quá trình áp dụng các quy định, quy chế thưởng, phạt.

Nổi bật trong đó không thể không nhắc đến Testcenter.vn – nền tảng đánh giá năng lực nhân sự giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình đánh giá theo tiêu chuẩn từ các tập đoàn lớn như Microsoft, Google,… Với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, Testcenter có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo các bài kiểm tra, đánh giá năng lực dựa trên những dữ liệu cụ thể, chính xác.

Từ đó giúp doanh nghiệp tạo ra tính công bằng, minh bạch trong đánh giá khen thưởng, thúc đẩy hiệu suất làm việc và sự tin tưởng của đội ngũ nhân viên với tổ chức được hiệu quả hơn.

Sử dụng Testcenter để thúc đẩy sự tin tưởng của nhân viên hiệu quả hơn
Sử dụng Testcenter để thúc đẩy sự tin tưởng của nhân viên hiệu quả hơn

Hy vọng với 5 cách xây dựng lòng tin với nhân viên trong bài viết ngày hôm nay, bạn sẽ lựa chọn được phương pháp, chiến lược phù hợp để cải thiện sự tin tưởng của nhân viên với tổ chức. Bên cạnh đó đừng quên trải nghiệm nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu hiện nay – Testcenter.vn để tăng cường sự minh bạch, công bằng trong tổ chức, từ đó giúp tăng lòng tin với nhân viên ngay hôm nay nhé.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter