tools đánh giá năng lực nhân sự
Hoạch định chiến lược nhân sự

Chiến lược nhân sự trở thành ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Đây là yếu tố quyết định nhiều đến sự thành bại của doanh nghiệp trên thị trường.

Chiến lược nhân sự là gì?

Nguồn lực nhân viên là nhân tố quan trọng nhất của một doanh nghiệp thành công. Thật dễ hiểu khi các doanh nghiệp luôn chú trọng vào quy trình xây dựng chiến lược nhân sự. Đây là quy trình mà các tổ chức xác định cách thức bố trí nhân viên phù hợp. Với mục đích đáp ứng nhu cầu kinh doanh và khách hàng. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp còn đang loay hoay không biết làm thế nào để hoạch định chiến lược nhân sự hiệu quả. 

Chiến lược nhân sự là hệ thống chính sách và hoạt động được lập ra cho các nhóm công việc. Mục đích chính là thực hiện mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Chiến lược nhân sự là một một yếu tố quan trọng để thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Dĩ nhiên rồi, nhân lực chính là yếu tố trung tâm của chiến lược nhân sự.

Chiến lược nhân sự nên được xây dựng như thế nào?

Xây dựng chiến lược nhân sự cần thời gian để có một quy trình cụ thể. Quá trình này cần sự hỗ trợ của các bộ phận trong công ty. Sự phối hợp giữa nhà quản lý và nhân viên là điều cần thiết nếu muốn có một quy trình hoàn chỉnh.

Để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình hoạch định chiến lược nhân sự, nhà quản lý cần chú ý các điều sau:

Xác định các khía cạnh của doanh nghiệp

Chiến lược nhân sự được phát triển dựa trên các khía cạnh của tổ chức. Một trong các khía cạnh đó là văn hóa doanh nghiệp – yếu tố quyết định đến chiến lược nhân sự. Nó bao gồm phong cách quản lý và giá trị của doanh nghiệp. 

Mặt khác, một vài nhân tố khác ảnh hưởng là tính chất của hoạt động kinh doanh và cấu trúc doanh nghiệp. Để nhân sự gắn bó cùng doanh nghiệp thì nhà quản lý cũng cần tính đến hệ thống phân bố nhân sự, chính sách và các chế đãi ngộ. Mục đích nhằm hiện thực hóa các mục tiêu dài hạn của tổ chức.

Xác định Nhiệm vụ – Tầm nhìn – Giá trị cốt lõi

Nhiệm vụ, tầm nhìn và giá trị của một doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành chiến lược nhân sự. Yếu tố này giúp nhân sự nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với tổ chức. Giúp nhân sự hướng mục tiêu cá nhân vào mục tiêu chung. Tầm nhìn sẽ đưa ra những điều mà doanh nghiệp muốn đạt được và kỳ vọng trong tương lai. Giá trị của tổ chức là niềm tin đằng sau, lèo lái cách mọi hoạt động diễn ra. 

Nhiệm vụ, tầm nhìn và giá trị cốt lõi là 3 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp nhân sự. Đây là tố chất cần có của mỗi nhân viên mà các nhà quản lý cần tuyển dụng để đạt mục tiêu dài hạn.

Phân tích nguồn nhân lực

Phân tích nguồn nhân lực là yếu tố quyết định của chiến lược nhân sự. Nó tập trung chủ yếu vào cách thức sắp xếp bộ máy và văn hóa doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích nguồn nhân lực, nhà quản trị có thể biết được hiện trạng của doanh nghiệp, cũng như hình dung được bức tranh của doanh nghiệp trong thời gian tới để có những thay đổi phù hợp. 

Đánh giá độ hiệu quả của chiến lược

Mỗi chiến lược nhân sự lại có những chỉ số nhất định. Nó giúp đo lường độ hiệu quả như tỷ lệ nhân viên nghỉ việc, số vị trí còn thiếu, số phản hồi tích cực/tiêu cực từ khách hàng, mức độ hài lòng/không hài lòng của quản lý, nhân viên. Trong khâu chuẩn bị, bạn cần phải lưu ý đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược thường xuyên. Điều này giúp nhà quản lý có những điều chỉnh kịp thời để có sửa đổi, bổ sung.

4 bước hoạch định chiến lược nhân sự

Quy trình xây dựng chiến lược nhân sự một cách hiệu quả sẽ trải qua 4 bước như sau:

Đánh giá năng lực nhân sự hiện tại

Bước đầu tiên trong quy trình hoạch định nguồn nhân lực là đánh giá đội ngũ nhân viên hiện tại. Trước khi thực hiện bất kỳ động thái nào, nhà quản lý cần hiểu rõ năng lực nhân sự. Bạn nên có các chính sách phát triển kỹ năng cho từng nhân viên hiện tại.

Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách yêu cầu nhân viên tự đánh giá bằng bảng câu hỏi. Xem qua các đánh giá hiệu suất trong quá khứ hoặc sử dụng phương pháp kết hợp cả hai. 

Dự báo yêu cầu về nhân sự

Khi đã sở hữu dữ liệu đánh giá nhân sự, bạn nên bắt đầu dự báo nhu cầu nhân sự trong tương lai. Công ty của bạn có cần phát triển nguồn nhân lực về số lượng không? Công ty bạn có cần cải thiện năng suất, kỹ năng nhân viên thông qua đào tạo mới hay không?… 

Dự báo yêu cầu về nhân sự sẽ bao gồm dự báo nhu cầu và dự báo nguồn cung. Dự báo nhu cầu là quá trình chi tiết xác định nhu cầu nhân lực trong tương lai về số lượng và chất lượng. Bao gồm số lượng nhân viên cần thiết và trình độ cần thiết để đáp ứng nhu cầu của công ty. Bên cạnh đó, dự báo nguồn cung xác định các nguồn lực hiện tại có sẵn để đáp ứng nhu cầu.

Với kỹ năng trước đây, bạn sẽ biết nhân viên nào có sẵn đáp ứng nhu cầu hiện tại. Mục tiêu phát triển dài hạn của doanh nghiệp, nhân sự như thế nào là phù hợp. Từ đó, đưa ra các dự báo kịp thời để doanh nghiệp không bị thiếu nhân lực.

Phát triển chiến lược nhân tài

Sau khi xác định nhu cầu nhân sự thì đã đến lúc bắt đầu phát triển và bổ sung nhân tài. Phát triển nhân tài là một phần quan trọng của quá trình quản lý nguồn nhân lực chiến lược. Bao gồm:

  • Lựa chọn: khi bạn đã kết nối với một nhóm ứng viên đủ điều kiện, hãy tiến hành phỏng vấn và đánh giá kỹ năng. Nhằm xác định sự phù hợp nhất cho tổ chức của bạn. Nếu bạn đã dự báo đúng cung và cầu, bạn sẽ không gặp khó khăn gì trong quá trình tìm người.
  • Tuyển chọn: tiến hành tuyển dụng nhân sự. Tuyển chọn các ứng cử viên phù hợp cho các vị trí đang đăng tuyển.

Đọc thêm: Kỹ năng quản trị nhân sự cho mọi nhà tuyển dụng

  • Đào tạo và phát triển: sau khi tuyển dụng được nhân viên mới, hãy tiến hành đào tạo nhân sự. Khuyến khích họ tiếp tục phát triển các kỹ năng của mình để phù hợp với nhu cầu của công ty. Bên cạnh đó, trau dồi thêm các kỹ năng còn yếu.
  • Chính sách quyền lợi nhân viên: đảm bảo nhân sự của bạn hài lòng với quyền lợi hiện tại. Bằng cách đưa ra mức lương, các gói phúc lợi cạnh tranh, đồng thời khen thưởng đúng mức cho những nhân viên xuất sắc. Giữ chân những nhân viên giỏi sẽ giúp công ty của bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc về lâu dài.
  • Quản lý hiệu suất: Thường xuyên khuyến khích nhân viên nâng cao hiệu suất. Thông qua đánh giá hiệu suất thường xuyên cho tất cả nhân viên. Hơn nữa, đánh giá được những điểm tích cực và những điểm cần cải thiện.
  • Quan hệ nhân viên: văn hóa công ty vững mạnh là yếu tố không thể thiếu trong việc thu hút nhân tài. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng công ty của bạn đang duy trì một môi trường làm việc an toàn cho tất cả mọi người. Tập trung vào sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân viên để nâng cao thương hiệu tuyển dụng.

Nhận xét và đánh giá

Khi chiến lược nguồn nhân lực được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định, nhà quản lý nên lên đánh giá. Đánh giá xem liệu kế hoạch có giúp công ty đạt được mục tiêu hay không. Ví dụ như lợi nhuận, sự tăng trưởng, tỷ lệ nhân viên gắn bó, mức độ hài lòng,…. Nếu mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ, hãy tiếp tục với kế hoạch. Nếu có trở ngại, bạn hãy kịp thời thay đổi để phù hợp với nhu cầu của công ty mình.

Không có một chiến dịch nào là hoàn hảo. Mọi chiến dịch được xây dựng lên đều có mục tiêu riêng. Hãy tự tin với kế hoạch và mục tiêu ban đầu đã đề đạt ra. Những tiêu chí trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn không nên áp dụng hoàn toàn nếu như nó không phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Đánh giá xem đâu là tiêu chí mà doanh nghiệp có thể áp dụng hiệu quả.

Kết luận

Trên đây là thông tin cần thiết về hoạch định chiến lược nhân sự hiệu quả. Hy vọng bạn đã có những gợi ý hay để bắt đầu xây dựng chiến lược nhân sự cho doanh nghiệp mình. Chúc bạn và doanh nghiệp mình sớm gặt hái được những thành công, xây dựng được một đội ngũ vững mạnh.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter