Lãnh đạo là gì? Những tố chất cần có của một nhà lãnh đạo tài ba

Lãnh đạo có vai trò quan trọng trong việc đưa tổ chức đến thành công và phát triển bền vững. Trong bài viết sau đây, Testcenter gửi tới bạn khái niệm lãnh đạo là gì và những tố chất cần có của một nhà lãnh đạo tài ba. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Lãnh đạo là gì?

“Lãnh đạo” là quá trình điều hành và hướng dẫn một tổ chức hoặc nhóm người để đạt được những mục tiêu nhất định. Điều này liên quan đến việc xác định tầm nhìn – chiến lược – kế hoạch, cũng như giám sát và đánh giá hiệu quả của công việc. Lãnh đạo không chỉ cần có kỹ năng chuyên môn mà còn phải giỏi các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết phục và xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên.

lãnh đạo là gì
Tìm hiểu khái niệm lãnh đạo là gì

Lãnh đạo có thể là một cá nhân hoặc một nhóm người, kết hợp nhiều phong cách khác nhau để quản lý và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức. Nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn đến sự thành công hoặc thất bại của những mục tiêu mà tổ chức đó đang theo đuổi.

Vai trò của lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi tổ chức, doanh nghiệp, chính phủ hay cộng đồng. Cụ thể, vai trò của lãnh đạo bao gồm:

  • Xây dựng tầm nhìn và chiến lược dài hạn cho tổ chức, từ đó định hướng cho nhân viên và giúp họ hiểu rõ về mục tiêu chung của tổ chức.
  • Tạo động lực và cảm hứng cho đội ngũ, giúp họ đam mê và hăng say trong công việc của mình, đồng thời cũng giúp tăng sự tập trung và năng suất.
  • Quản lý và phát triển nhân viên, giúp họ phát triển năng lực.
  • Tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và đóng góp của nhân viên.
  • Ra quyết định dựa trên những thông tin và kinh nghiệm của mình để giúp tổ chức đạt được các mục tiêu cụ thể.
  • Xây dựng và duy trì các mối quan hệ với các bên liên quan, như khách hàng, đối tác và cộng đồng.
  • Quản lý tài chính và tài nguyên của tổ chức, để đảm bảo rằng tổ chức đang hoạt động hiệu quả và bền vững trong tương lai.
vai trò của lãnh đạo
Vai trò của nhà lãnh đạo là gì trong một tổ chức?

Những đặc điểm của nhà lãnh đạo là gì?

Mỗi người sẽ mang những tính cách khác nhau, nhưng một nhà lãnh đạo sẽ cần có những đặc điểm sau đây để có thể dẫn dắt và phát triển được tổ chức:

Đặc điểm về tính cách

Tính cách của nhà lãnh đạo rất quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin và sự tôn trọng của đội ngũ. Nhà lãnh đạo nên có tính trung thực, minh bạch, đạo đức và liêm chính. Họ cũng cần có tinh thần đồng đội, kiên nhẫn và thông cảm để giúp đội ngũ phát triển và đạt được mục tiêu cụ thể. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cần có tinh thần sáng tạo để giúp tổ chức ngày càng bắt nhịp với các xu thế hiện đại.

tinh thần đồng đội của nhà lãnh đạo
Những đặc điểm về tính cách cần có của nhà lãnh đạo là gì?

Đặc điểm về năng lực chuyên môn

Nhà lãnh đạo cần có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mà tổ chức hoạt động để có thể đưa ra các quyết định chính xác và đúng đắn. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cần phải nắm vững những xu hướng và thay đổi mới nhất trong lĩnh vực của mình để giúp tổ chức đảm bảo tính cạnh tranh.

Đặc điểm về kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là những kỹ năng phi chuyên môn như giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian và đội nhóm, tư duy phản biện và xử lý vấn đề. Những kỹ năng này rất quan trọng trong việc quản lý đội ngũ, tạo động lực cho đội ngũ và giải quyết các vấn đề phức tạp. Nhà lãnh đạo cần có khả năng lắng nghe và thấu hiểu các ý kiến khác nhau, đồng thời có kỹ năng giải thích và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu.

kỹ năng quản lý đội nhóm của nhà lãnh đạo
Những kỹ năng mềm cần có của nhà lãnh đạo là gì

Đặc điểm về phong cách lãnh đạo

Phong cách lãnh đạo là cách mà một nhà lãnh đạo thể hiện bản thân và quản lý, điều hành, hướng dẫn hoặc lãnh đạo những người khác trong tổ chức. Đặc điểm này bao gồm các hành vi, cách ứng xử, thái độ và giá trị mà một nhà lãnh đạo thể hiện trong các tình huống khác nhau. Do đó, điều này cũng hình thành nhiều kiểu phong cách lãnh đạo khác nhau, có thể kể đến như:

  • Lãnh đạo tự do: Tập trung vào việc khuyến khích sự sáng tạo và động lực bên trong nhân viên.
  • Lãnh đạo thụ động: Không can thiệp nhiều vào quá trình quản lý, để nhân viên tự quản lý và tự đưa ra các quyết định.
  • Lãnh đạo truyền thống: Tập trung vào việc giữ và duy trì trật tự và sự tuân thủ các quy định, quy trình trong tổ chức.
  • Lãnh đạo hiện đại: Sử dụng các công nghệ mới nhất và tận dụng các cơ hội để cải tiến và phát triển tổ chức.

Phong cách lãnh đạo có thể ảnh hưởng đến sự thành công hoặc thất bại của tổ chức, do đó nó được xem là một yếu tố quan trọng trong lãnh đạo hiệu quả

định hình phong cách lãnh đạo
Cần định hình được phong cách lãnh đạo là gì

Phân biệt lãnh đạo và quản lý

Không ít người nghĩ rằng lãnh đạo cũng là quản lý. Thực tế là, lãnh đạo (leadership) và quản lý (manager) là hai khái niệm khác nhau, với những vai trò, chức năng và những yêu cầu rất hoàn toàn khác biệt:

Điểm khác nhauLãnh đạoQuản lý
Tầm nhìn và chiến lượcTập trung vào tầm nhìn và chiến lược dài hạn.Tập trung vào kế hoạch, tài nguyên và quản lý hoạt động hàng ngày.
Điều hành và giám sátChịu trách nhiệm điều hành và đưa ra quyết định quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.Chịu trách nhiệm giám sát và quản lý hoạt động hàng ngày để đảm bảo các mục tiêu và chỉ tiêu đề ra được đáp ứng.
Lãnh đạo đội ngũTập trung vào tạo động lực, truyền cảm hứng và phát triển đội ngũ để đạt được mục tiêu chung.Tập trung vào quản lý nhân viên, phân công nhiệm vụ và đảm bảo hiệu suất làm việc.
Tính sáng tạoCó tính sáng tạo cao và sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới để đưa tổ chức phát triển hơn.Thường xuyên áp dụng các quy trình và phương pháp đã được thử nghiệm để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong mọi hoạt động.
Tình thần đồng độiTạo tinh thần đồng đội, khuyến khích sự phát triển cá nhân của đội ngũ và đảm bảo sự hài lòng của nhân viên.Tập trung vào quản lý, sử dụng tài nguyên một cách có hiệu quả và tuân thủ các quy trình – chính sách của tổ chức

Tóm lại, lãnh đạo tập trung vào việc định hướng tương lai và phát triển tầm nhìn, trong khi quản lý tập trung vào việc thực hiện hoạt động hàng ngày để đạt được mục tiêu cụ thể. Lãnh đạo có xu hướng gắn bó tình cảm và tạo động lực cho đội ngũ, trong khi quản lý tập trung vào công việc và việc hoàn thành mục tiêu. Sự kết hợp về năng lực lãnh đạo quản lý sẽ giúp các nhà lãnh đạo thành công trong việc giúp tổ chức phát triển bền vững.

Cần phân biệt giữa nhà lãnh đạo và nhà quản lý
Cần phân biệt giữa nhà lãnh đạo và nhà quản lý

Những tố chất cần có của nhà lãnh đạo tài ba là gì?

Có rất nhiều nhà lãnh đạo nhưng không phải ai cũng có đủ tố chất để trở nên xuất sắc. Vậy một nhà lãnh đạo tài ba cần có những tố chất gì? Theo phân tích những nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới, dưới đây là 4 tố chất cần có:

Tầm nhìn sâu sắc và đột phá

Tầm nhìn sâu sắc và đột phá là một trong những tố chất quan trọng của một nhà lãnh đạo tài ba. Đây là khả năng nhìn xa và đoán trước tương lai, từ đó đưa ra quyết định và đưa công ty phát triển theo hướng đúng đắn.

Một nhà lãnh đạo tài ba có tầm nhìn sâu sắc và đột phá luôn nhìn thấy những cơ hội mà những người khác không thể thấy. Họ có khả năng tiên đoán xu hướng, tìm ra các cơ hội mới và đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn.

Trong một thế giới thay đổi liên tục, có tầm nhìn sâu sắc và đột phá sẽ giúp các nhà lãnh đạo phát triển một chiến lược bền vững và đưa doanh nghiệp đến thành công.

tầm nhìn của nhà lãnh đạo
Một nhà lãnh đạo tài ba cần có tầm nhìn sâu sắc và đột phá

Tính quyết đoán

Một nhà lãnh đạo tài ba cần có tính quyết đoán, tức là khả năng đưa ra quyết định và hành động nhanh chóng và dứt khoát trong những tình huống khó khăn. Nhà lãnh đạo tài ba cần phải đưa ra những quyết định đúng đắn và có tính toàn diện, đồng thời cũng phải có khả năng chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những sai lầm.

Tính sáng tạo và đổi mới

Một nhà lãnh đạo tài ba cần có khả năng tạo ra những giá trị mới và khác biệt, đưa ra các ý tưởng sáng tạo và có thể thay đổi phương pháp làm việc của tổ chức. Họ cần có khả năng tư duy độc lập và khả năng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và thông tin sáng tạo.

tính sáng tạo
Một nhà lãnh đạo tài ba cần có tính sáng tạo

Tính trách nhiệm

Một nhà lãnh đạo tài ba cần phải có tính trách nhiệm cao, đảm bảo rằng tổ chức của mình hoạt động đúng đắn và có mục tiêu phù hợp với các quy định pháp luật. Họ cũng phải có khả năng quản lý tài chính và tài sản của tổ chức một cách có trách nhiệm. Ngoài ra, nhà lãnh đạo tài ba cũng cần phải biết đối xử công bằng với mọi người trong tổ chức và phát triển các chính sách thích hợp để đáp ứng nhu cầu của nhân viên và khách hàng.

Trên đây là toàn bộ những điều cần biết về khái niệm lãnh đạo là gì và những phong cách lãnh đạo, các tố chất cần có để trở nên xuất chúng. Còn bạn thì sao, bạn đã có những tố chất của một nhà lãnh đạo tài ba hay chưa? Bạn đã định hình được phong cách phù hợp với tổ chức mà mình đang tham gia? Hãy chia sẻ với Testcenter nhé! 

Bạn cũng có thể truy cập Nền tảng Thiết lập và đánh giá năng lực nhân viên Testcenter.vn để tạo các bài test online để đánh giá năng lực nhân viên hoặc test tính cách bản thân từ đó lựa chọn cho mình một phong cách lãnh đạo phù hợp. Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter