Bí quyết tạo bài test nhân viên bán hàng giúp chiêu mộ người tài

Cho ứng viên thực hiện bài test nhân viên bán hàng là bước quan trọng giúp nhà tuyển dụng chọn lọc được người tài năng và phù hợp. Trong bài viết này, Testcenter xin chia sẻ các câu hỏi và bí quyết tạo bài test nhanh gọn, hiệu quả nhất!

Nhân viên bán hàng là gì?

Trong tất cả các công ty, đặc biệt là những công ty thương mại và dịch vụ thì nhân viên bán hàng là một vị trí không thể thiếu. Trước khi tìm hiểu bài test nhân viên bán hàng, bạn cần phải hiểu rõ về vị trí này cũng như công việc của họ để đưa ra được bộ câu hỏi phù hợp.

Khái niệm nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là người được giao trách nhiệm tiếp xúc và tương tác trực tiếp với khách hàng để giới thiệu và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty. Hay nói cách khác, nhân viên bán hàng là những người trực tiếp tạo ra doanh số cho doanh nghiệp. 

Hiểu rõ về nhân viên bán hàng giúp tuyển dụng hiệu quả hơn
Hiểu rõ về nhân viên bán hàng giúp tuyển dụng hiệu quả hơn

Nhân viên bán hàng có thể được phân loại theo nhiều cách, chẳng hạn như:

  • Theo kênh bán hàng: Có nhân viên bán hàng trực tiếp, sale online, telesale, E-commerce Sales, Channel Sales…
  • Theo phạm vi kinh doanh: Có nhân viên bán hàng cấp quốc gia và cấp địa phương.
  • Theo ngành nghề: Có nhân viên bán hàng tiêu dùng – công nghệ – bất động sản  – dịch vụ…

Tùy theo mô hình và lĩnh vực kinh doanh của công ty mà sẽ cần tuyển dụng những nhân viên bán hàng với kỹ năng, kinh nghiệm khác nhau.

Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

Với mỗi kênh bán hàng và ngành nghề khác nhau, nhân viên bán hàng sẽ cần có những kỹ năng riêng để đáp ứng sao cho phù hợp. Tuy nhiên, về cơ bản thì có 5 kỹ năng quan trọng nhất mà nhân viên bán hàng cần có, đó là:

  • Kỹ năng giao tiếp hiệu quả, lắng nghe khách hàng và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hấp dẫn.
  • Kỹ năng thuyết phục khách hàng và tạo lập lập luận thuyết phục để khách hàng quyết định mua hàng.
  • Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để xử lý nhiều khách hàng và công việc trong một khoảng thời gian hạn chế.
  • Kỹ năng quan hệ khách hàng để xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, bao gồm xử lý khiếu nại, giải quyết vấn đề và tạo sự hài lòng cho khách hàng.
  • Kỹ năng tự thúc đẩy và đặt mục tiêu, có động lực và ý chí để tiếp cận khách hàng, tìm kiếm cơ hội bán hàng và đạt được mục tiêu doanh số cá nhân và công ty.
Nhân viên bán hàng cần có nhiều kỹ năng quan trọng
Nhân viên bán hàng cần có nhiều kỹ năng quan trọng

Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể đánh giá được những kỹ năng này của ứng viên thông qua bài test nhân viên bán hàng. 

>> Có thể bạn quan tâm: Bật mí phần mềm tạo đề thi trắc nghiệm online miễn phí mà cực uy tín

Vai trò của nhân viên bán hàng

Không thể xem nhẹ vai trò của nhân viên bán hàng bởi họ là những người trực tiếp tạo ra doanh doanh thu và lợi nhuận của công ty. Đội ngũ bán hàng sẽ quyết định rất nhiều đến sự tăng trưởng và thành công của một doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng còn có những vai trò như:

Là “cầu nối” giữa công ty và khách hàng: Họ tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, xử lý khiếu nại và đáp ứng nhu cầu của khách. Mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ giúp tạo sự tin tưởng, tăng khả năng tái mua và thu hút khách hàng mới.

Phát triển thị trường: Họ nắm bắt thông tin về nhu cầu của khách hàng, tìm kiếm cơ hội mới và mở rộng sự hiện diện của công ty trên thị trường. Điều này giúp tăng cơ hội kinh doanh và mở rộng mạng lưới khách hàng.

Nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng trong thành công của doanh nghiệp
Nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng trong thành công của doanh nghiệp

Thu thập thông tin khách hàng: Bao gồm ý kiến, phản hồi và nhu cầu của khách. Thông tin này giúp công ty hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng, từ đó điều chỉnh và cải thiện chiến lược bán hàng.

Đại diện cho công ty: Họ phải thể hiện chuyên nghiệp, đáng tin cậy và có kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Nhân viên bán hàng có kỹ năng tốt sẽ giúp xây dựng hình ảnh và uy tín của công ty trong mắt khách hàng.

Với những vai trò quan trọng này, các nhà tuyển dụng luôn đặt nhiều tâm tư và thời gian vào việc tuyển dụng, tạo bài test nhân viên bán hàng để tìm được những người phù hợp nhất.

>> Xem thêm: Nên đào tạo nhân viên bán hàng như thế nào để tăng doanh thu? 

Vì sao phải test đầu vào khi tuyển nhân viên bán hàng?

Test đầu vào là công cụ quan trọng để đánh giá ứng viên bán hàng và đảm bảo chọn ra nhân viên phù hợp nhất cho công ty.

Cho ứng viên làm bài test nhân viên bán hàng đem lại nhiều lợi ích
Cho ứng viên làm bài test nhân viên bán hàng đem lại nhiều lợi ích

Bằng cách thực hiện bài test, nhà tuyển dụng có thể đánh giá kỹ năng, hiểu biết về sản phẩm và thị trường, cũng như kỹ năng giao tiếp và giao dịch của ứng viên. Bên cạnh đó, việc sử dụng bài test cũng giúp tăng tính công bằng và khách quan trong quá trình tuyển dụng.

Điều này giúp lọc và chọn ra những ứng viên phù hợp nhất cho vị trí bán hàng, trong khi tiết kiệm được thời gian và tài nguyên cho việc tuyển dụng. 

Bài test nhân viên bán hàng thường gồm những câu hỏi gì?

Bố cục của bài test nhân viên bán hàng cần chia làm các phần khác nhau cho từng kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần đánh giá, chẳng hạn kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, đàm phán,… Dưới đây là gợi ý một số câu hỏi trong bài test:

Câu hỏi về kỹ năng bán hàng

Những câu hỏi này giúp đánh giá xem ứng viên đó có nghệ thuật chốt sale hay không. Ví dụ:

  • Trong quá trình bán hàng, bạn đã sử dụng các kỹ thuật xúc tiến bán hàng như tái khách hàng, up-selling hay cross-selling không? Hãy mô tả cách bạn áp dụng các kỹ thuật này để tăng doanh số bán hàng và tạo thêm giá trị cho khách hàng?
  • Bạn tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng như thế nào?
  • Bạn đã từng áp dụng các kỹ thuật đàm phán để đạt được giá trị tốt nhất trong quá trình bán hàng? Hãy chia sẻ trải nghiệm của bạn trong việc thương lượng giá cả, chốt sale, điều kiện giao hàng hoặc các yêu cầu đặc biệt khác với khách hàng.
Bài test nhân viên bán hàng cần có câu hỏi về kỹ năng bán hàng
Bài test nhân viên bán hàng cần có câu hỏi về kỹ năng bán hàng

Câu hỏi về kỹ năng giao tiếp

Những câu hỏi này sẽ giúp đánh giá khả năng giao tiếp của ứng viên, bao gồm khả năng lắng nghe, nói chuyện và thuyết phục khách hàng. Ví dụ

  • Hãy mô tả một tình huống mà bạn đã thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của bạn.
  • Bạn tương tác với khách hàng thế nào để hiểu được nhu cầu và mong muốn của họ?
  • Cách xử lý một tình huống khi khách hàng có ý kiến không hài lòng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

Câu hỏi về kiến thức về sản phẩm và dịch vụ

Những câu hỏi này sẽ giúp đánh giá hiểu biết của ứng viên về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. Ví dụ:

  • Hãy mô tả các đặc điểm và lợi ích của sản phẩm A và giải thích tại sao nó là một lựa chọn tốt cho khách hàng.
  • Bạn có thể giải thích cách hoạt động của sản phẩm/dịch vụ của chúng ta cho khách hàng không chuyên? Hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu.
  • Nếu khách hàng đặt câu hỏi về các tính năng đặc biệt của sản phẩm/dịch vụ, bạn sẽ trả lời thế nào để thuyết phục họ về sự ưu việt của chúng?
Nên đặt các câu hỏi về kiến thức sản phẩm trong bài test nhân viên bán hàng
Nên đặt các câu hỏi về kiến thức sản phẩm trong bài test nhân viên bán hàng

Câu hỏi về kỹ năng quản lý thời gian

Những câu hỏi này giúp đánh giá khả năng tổ chức – ưu tiên công việc và quản lý thời gian hiệu quả. Ví dụ:

  • Hãy mô tả cách bạn ưu tiên công việc trong một ngày làm việc. Bạn sử dụng phương pháp nào để quản lý và phân chia thời gian hiệu quả?
  • Bạn quản lý thời gian và sắp xếp như thế nào khi có nhiều khách hàng cần phục vụ cùng một lúc?
  • Khi bạn đối diện với một tình huống khẩn cấp hoặc bất ngờ, làm thế nào để bạn điều chỉnh lịch trình và phân chia thời gian để ứng phó? Hãy chia sẻ một ví dụ cụ thể.

>> Xem thêm: 5 kỹ năng quản lý thời gian cho doanh nghiệp cực hiệu quả 

Câu hỏi về khả năng sử dụng công cụ, phần mềm

Những câu hỏi này giúp đánh giá khả năng sử dụng phần mềm và công cụ trong việc bán hàng, đặc biệt phù hợp với nhân viên qua mạng và thương mại điện tử. Ví dụ:

  • Hãy cho biết kinh nghiệm và cách bạn tận dụng các công cụ quản lý khách hàng (CRM) để theo dõi thông tin khách hàng và tăng cường tương tác với khách hàng.
  • Trong quá trình bán hàng qua mạng, bạn đã sử dụng các công cụ xây dựng website hay nền tảng thương mại điện tử như Shopify, WooCommerce, Shopee, Lazada, Tiki không? 
  • Bạn đã sử dụng các công cụ hỗ trợ việc giao dịch và thanh toán trực tuyến, hay các cổng thanh toán điện tử khác chưa? Hãy chia sẻ trải nghiệm của bạn.
Câu hỏi về kỹ năng dùng công cụ cũng rất quan trọng trong bài test nhân viên bán hàng
Câu hỏi về kỹ năng dùng công cụ cũng rất quan trọng trong bài test nhân viên bán hàng

Phần mềm tạo bài test nhân viên bán hàng

Để tạo một bài test nhân viên bán hàng theo cách thủ công sẽ mất khá nhiều thời gian, chưa kể việc đánh giá sau đó cũng chỉ mang tính tương đối và đôi khi trả lại kết quả không công bằng với ứng viên. 

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc tạo bài test nhân viên bán hàng cũng như mọi vị trí khác đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng đề thi mẫu có sẵn ở Testcenter hoặc tạo đề thi mới để test ứng viên sale ngay trên nền tảng này chỉ với vài thao tác đơn giản. 

Tạo bài test nhân viên bán hàng đơn giản, nhanh chóng, chính xác với Testcenter
Tạo bài test nhân viên bán hàng đơn giản, nhanh chóng, chính xác với Testcenter

Tại Testcenter, quá trình tạo đề nhanh gọn và tiện lợi với đa dạng hình thức như trắc nghiệm, tự luận. Nhờ đó, thời gian và công sức cho việc tuyển dụng trở nên tiết kiệm hơn bao giờ hết. 

Kết luận

Bằng cách sử dụng bài test nhân viên bán hàng, công ty có thể đánh giá kỹ năng, kiến thức và khả năng của ứng viên, từ đó chọn ra những người phù hợp nhất với công việc. Việc sử dụng phần mềm tạo bài test nhân viên bán hàng như Testcenter giúp tăng tính linh hoạt, tiết kiệm thời gian, đảm bảo độ chính xác – công bằng trong quá trình đánh giá và nâng cao hiệu suất tuyển dụng. 

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter