Một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp và hiệu quả khi xây dựng được bảng câu hỏi phỏng vấn ứng viên tối ưu nhất. Điều này giúp nhà tuyển dụng có thể đưa ra các câu hỏi phỏng vấn ứng viên chính xác. Từ đó, giảm thiểu tối đa nguy cơ tuyển sai người. Vậy nên doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư cho chất lượng của buổi phỏng vấn bằng cách đưa ra câu hỏi phỏng vấn phù hợp và có biểu mẫu chi tiết để sàng lọc ứng viên.

1. Bảng câu hỏi kiểm tra mức độ phù hợp với công việc

Tìm hiểu thêm:

>> 5 bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

>> 4 tiêu chí xây dựng bảng câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên

cách phỏng vấn ứng viên hiệu quả
Ví dụ về bảng câu hỏi đánh giá năng lực cạnh tranh

Bảng câu hỏi phỏng vấn ứng viên mà bạn cần phải có đầu tiên chính là bảng câu hỏi kiểm tra mức độ phù hợp với công việc. Những câu hỏi cần phải đảm bảo xoay quanh những tiêu chí đánh giá mà công ty bạn đưa ra. Thay vì hỏi lan man, bạn nên chia các câu hỏi ra thành từng nghiệp vụ. 

Ví dụ, như khi tuyển dụng vị trí Marketing bạn nên đặt các câu hỏi về kinh nghiệm content, kinh nghiệm design hay kinh nghiệm lên chiến lược marketing,… Cụ thể, nhà tuyển dụng có thể đặt ra các câu hỏi như:

  • Bạn có kinh nghiệm sử dụng các công cụ marketing nào? 
  • Ở vị trí cũ của bạn, bạn chịu trách nhiệm cho những kênh truyền thông nào? Hiệu quả của chúng như thế nào? Bạn dùng cách nào để đo lường hiệu quả đó? 
  • Kể lại một chiến dịch marketing thành công nhất mà bạn từng thực hiện. Bài học rút ra từ thành công đó là gì? 
  • Một chiến dịch marketing mà bạn không đạt được hiệu quả như mong muốn? Theo bạn thì điều gì có thể được cải thiện ở chiến dịch?

Đối với từng vị trí khác nhau, bảng câu hỏi mà bạn đặt ra cũng phải có sự linh hoạt và phù hợp. Bạn nên kết hợp cùng các bộ phận chuyên môn, trưởng bộ phận để có thể lên được bảng câu hỏi chính xác nhất.

2. Bảng câu hỏi đánh giá năng lực cạnh tranh

Tiếp đến, nhà tuyển dụng cần xây dựng list câu hỏi phỏng vấn để đánh giá năng lực cạnh tranh của ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá thông qua kinh nghiệm làm việc của ứng viên, cũng như đặt ra các câu hỏi tình huống để thấy rõ chân dung ứng viên. 

  • Kinh nghiệm làm việc: Đây là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu khi tuyển dụng nhân sự. Các ứng viên có kinh nghiệm thường sẽ được ưu tiên hơn vì có khả năng bắt đầu nhanh chóng với công việc, tốn ít chi phí đào tạo hơn so với ứng viên chưa có kinh nghiệm. Các ứng viên mới ra trường hoặc trái ngành chưa có kinh nghiệm thì có thể áp dụng thêm một số tiêu chí khác để đánh giá.
  • ​Câu hỏi tình huống: Câu hỏi tình huống yêu cầu ứng viên cung cấp các ví dụ cụ thể về cách ứng viên sẽ trả lời trong tình huống được mô tả. Loại phỏng vấn này tiết lộ cách ứng viên nghĩ và cách họ sẽ phản ứng trong một tình huống cụ thể.
list câu hỏi phỏng vấn chuẩn nhất
Bảng câu hỏi đánh giá khả năng làm việc nhóm

3. Bảng câu hỏi đánh giá khả năng làm việc nhóm

Cách phỏng vấn ứng viên hiệu quả tiếp theo là bạn cần xây dựng bảng câu hỏi đánh giá khả năng làm việc nhóm của ứng viên. Ngoài tính cách, thái độ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc thì nó cũng phải hòa hợp được với văn hóa công ty. Chính vì vậy, việc đưa ra những câu hỏi này sẽ giúp HR đánh giá được độ phù hợp, sự phối hợp ăn ý trong làm việc nhóm và khả năng gắn bó lâu dài với công ty. 

Đây cũng sẽ là một yếu tố then chốt để quyết định có nên tuyển dụng người này hay không. Nhà tuyển dụng có thể đặt ra một vài các câu hỏi như:

  • Bạn sẽ làm gì nếu chúng tôi cho bạn hoàn toàn tự do làm chủ công việc. 
  • Bạn đã từng thay đổi bước gì trong quy trình làm việc nhóm của công ty cũ của bạn? Hiệu quả của nó như thế nào? 
  • Làm thế nào để bạn luôn giữ sự sáng tạo của bản thân khi làm việc trong nhóm lớn? Bạn đã từng có dự án gì do bạn sáng tạo nên chưa? Theo bạn những đổi mới có quan trọng không? Và có những rủi ro gì có thể đi kèm?  
  • Kể lại một lần bạn cùng thành viên trong nhóm xây dựng một ý tưởng lớn?

4. Sử dụng ngân hàng câu hỏi phỏng vấn

Tham khảo thêm:

>> Bật mí ưu nhược điểm của bảng đánh giá ứng viên phỏng vấn

>> Cách xây dựng bảng đánh giá nhân viên thử việc của nhân viên

>> Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

bảng câu hỏi phỏng vấn ứng viên mới nhất
Ngân hàng câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

Các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng cần phải được cập nhật liên tục và thay đổi cho phù hợp nhất với doanh nghiệp bạn. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều câu hỏi phỏng vấn hiệu quả trên internet, nhưng đôi khi tính đại trà khiến nó chưa thực sự phù hợp với thực tế doanh nghiệp. Do đó, bạn có thể tìm đến TestCenter.vn – nền tảng tạo test online giúp đánh giá nhân sự chính xác và hiệu quả lên đến 80%. Bạn có thể tìm thấy hàng ngàn câu hỏi, bảng câu hỏi đa dạng từ năng lực, nghiệp vụ cho đến trắc nghiệm tính cách, kỹ năng,… 

Ví dụ, một số vị trí đơn giản, nhà tuyển dụng có thể đưa ra các bài test IQ, EQ, kỹ năng, tình huống,… Đối với các vị trí nghiệp vụ chuyên sâu thì xây dựng các bài test liên quan đến nghiệp vụ để đánh giá năng lực của ứng viên chuẩn xác hơn. Sau khi thu được kết quả bài test, nhà tuyển dụng chấm điểm và đưa vào bảng đánh giá ứng viên để phục vụ cho tổng hợp kết quả phỏng vấn.

Kết luận

Trên đây là một số gợi ý khi xây dựng bảng câu hỏi phỏng vấn ứng viên. Hy vọng những chia sẻ hữu ích này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tham khảo để xây dựng quy trình tuyển dụng khoa học, chuyên nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian và sớm tuyển dụng được nhân sự phù hợp. Chúc bạn và doanh nghiệp sớm gặt hái được nhiều thành công.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter