Xây dựng được bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh chuẩn sẽ giúp nhà tuyển dụng chọn được ứng viên giỏi. Dưới đây Testcenter sẽ tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh thường gặp nhất và gợi ý cách trả lời, ứng viên và nhà tuyển dụng có thể tham khảo.

Hiện nay, mỗi lĩnh vực sẽ có một số câu hỏi phỏng vấn đặc thù. Tuy nhiên, nếu tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh thì không thể thiếu những câu hỏi dưới đây.  

Bộ câu hỏi giới thiệu bản thân

Dù đã có CV nhưng hầu như mọi nhà tuyển dụng để muốn nghe lại giới thiệu bản thân của ứng viên. Thông qua đây, họ có thể nhìn ra được phong cách cũng như điều ứng viên tự tin nhất. 

Bạn có thể giới thiệu về bản thân không?

Đây là dạng câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh mà bất kỳ một ứng viên nào cũng từng nhận được. Cách giới thiệu bản thân phần nào nói lên tính cách, phong cách, điểm tự tin nhất của nhân sự.

Theo bạn, điểm yếu và điểm mạnh của mình là gì?

Với câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh này, nhà tuyển dụng muốn hiểu rõ hơn về ứng viên, xem họ có phù hợp với tiêu chí của công ty không. Với nhân viên kinh doanh thì kỹ năng thuyết trình, thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ rất hữu ích. 

Ngoài ra, ứng viên sẽ dễ dàng ghi điểm hơn với nhà tuyển dụng nếu như đưa ra một bằng chứng cụ thể cho lời mình nói. Riêng với khuyết điểm thì tất nhiên phải thành thật. Tuy nhiên, hãy khéo léo đưa ra những giải pháp để biến nó thành điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. 

Khi giới thiệu bản thân, bạn nên nhấn mạnh lại những thông tin quan trọng
Khi giới thiệu bản thân, bạn nên nhấn mạnh lại những thông tin quan trọng

Bạn có mong muốn gì cho công việc hiện tại và trong tương lai?

Ở câu hỏi này, ứng viên hãy mạnh dạn nói ra mong muốn của mình trong quá trình làm việc như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình hay tiến đến những vị trí cao hơn trong công ty. Hãy trình bày cụ thể những mục tiêu dài hạn vì khi đặt câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có chí cầu tiến hay không và bạn có phù hợp với những định hướng lâu dài của công ty không. 

Tại sao bạn nghĩ mình phù hợp với vị trí của công ty?

Muốn trả lời tốt câu hỏi này thì ứng viên cần tham khảo những mô tả công việc của công ty. Hãy nhấn mạnh những ưu điểm của mình có thể đáp ứng được vị trí mà công ty đang tuyển dụng. Ngoài ra, nếu có thể đề cập đến mục tiêu tương lai và thể hiện thiện chí muốn được học hỏi và trau dồi để đảm đương tốt vị trí này trong công ty thì sẽ nhận được thêm một điểm cộng.

Bộ câu hỏi về chuyên môn nhân viên kinh doanh

Khi phỏng vấn thông thường sẽ có một quản lý bộ phận kinh doanh trực tiếp đặt cho ứng viên những câu hỏi về chuyên môn. Dưới đây là một số câu hỏi thường dùng mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo.

Bạn xử lý hai chu kỳ kinh doanh ngắn hạn và dài hạn như thế nào?

Chu kỳ ngắn hạn là chỉ tập trung vào vấn đề chốt đơn nhanh. Trong khi đó, chu kỳ dài hạn là tập trung vào việc tiếp cận khách hàng một cách cẩn thận. Sự đối lập giữa hai khái niệm này khiến bạn phải có hướng tiếp cận tốt hơn cho từng chu kỳ nhất định. 

Vì sao nhân viên kinh doanh cần học hỏi thường xuyên?

Nhân viên kinh doanh là bộ phận thường xuyên phải cập nhật về sản phẩm, xu hướng mới có mặt trên thị trường. Vì vậy, việc học hỏi mỗi ngày có ý nghĩa rất quan trọng, có thể làm tăng hiệu quả của công việc.

Dù phỏng vấn vào vị trí nào cũng cần có kiến thức chuyên môn thật vững vàng
Dù phỏng vấn vào vị trí nào cũng cần có kiến thức chuyên môn thật vững vàng

>>> Xem thêm: 10 câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng kinh doanh cho nhà quản lý

Làm sao bạn biết khi nào nên ngừng theo đuổi một khách hàng?

Đối với các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh như thế này thì hãy để ý đến thái độ của khách hàng. Nếu họ không có thiện chí thì cần phải tham khảo ý kiến để biết lý do vì sao họ không chọn sản phẩm của công ty. Với những thu thập này thì tương lai, bạn sẽ có kế hoạch tiếp cận khách hàng mới tốt hơn. 

Đâu là hình mẫu khách hàng lý tưởng của bạn? Vì sao?

Khi đặt ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn nghe về nhóm khách hàng mà ứng viên mong muốn làm việc. Điều này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về tính cách của họ đồng thời xác định xem nhân sự có thực sự phù hợp với đối tượng khách hàng của công ty. Ở đây, nếu ứng viên thể hiện thiện chí chào đón tất cả các khách hàng và không ngại làm việc với bất kỳ đối tượng người mua nào trong tương lai thì rất xứng đáng có thêm điểm cộng.

Động lực làm việc của bạn là gì?

Ở những câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh như thế này, nhà tuyển dụng muốn biết dộng lực thực sự của ứng viên nằm ở đâu. Đó có thể là tiền, vị thế hay trải nghiệm mới mẻ,… Đây là câu hỏi giúp công ty xác định nhân viên có phù hợp với văn hóa công ty, có thể đi lâu dài với công ty hay không.

Bạn yêu thích điều gì nhất trong quá trình bán hàng?

Câu hỏi này sẽ giúp nhà tuyển dụng một lần nữa xác định xem ứng viên có hiểu rõ công việc, nghiên cứu chuyên sâu và biết cách nói ra mong muốn của bản thân.

Hãy đưa ra dẫn chứng khi trả lời câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh
Hãy đưa ra dẫn chứng khi trả lời câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh

Đích đến bạn mong muốn đạt được trong sự nghiệp là gì? 

Với bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh này thì ứng viên có thể mô tả hình tượng và vị trí bản thân mình thực sự mong muốn. Nếu ứng viên có thể nêu cụ thể những việc bạn làm để đạt được mọi mục tiêu trong sự nghiệp thì nên được đánh giá cao hơn.

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh về công việc trước đó

Tất nhiên là trong buổi phỏng vấn, người tuyển dụng sẽ thông qua CV để hỏi ứng viên về những nơi bạn đã từng công tác và kinh nghiệm bạn rút ra từ đó. 

Bạn từng kinh doanh sản phẩm gì, đối tượng khách hàng là ai?

Đây là một trong các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh dùng để kiểm tra xem bạn đã có kinh nghiệm hay chưa. Ở đây, họ muốn biết bạn có thực sự hiểu về sản phẩm và có cách làm việc hiệu quả hơn. 

Bí quyết ở đây là hãy xem nhà tuyển dụng như một khách hàng của công ty cũ để thuyết phục họ mua sản phẩm. Cách này sẽ giúp ứng viên thể hiện năng lực tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng. 

Đâu là thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp của bạn?

Hãy kể ra những thành tích bạn đạt được trong công việc trong suốt quá trình đảm nhận vị trí nhân viên kinh doanh. Đó là những danh hiệu như nhân viên xuất sắc, tập thể đạt KPI nhanh nhất hay bất kỳ một dự án nào thành công. 

Nếu là sinh viên mới ra trường chưa từng đảm nhận vị trí này thì hãy đưa ra những hoạt động, thành tích nổi bật cho thấy bạn là người năng động, sẵn sàng với mọi thử thách. Ngoài ra, có một kinh nghiệm bạn cần biết là doanh nghiệp rất thích các số liệu cụ thể nên hãy cung cấp đầy đủ và đưa ra cách thức xác minh thông tin bạn nói là sự thật. 

Ứng viên cần tìm hiểu về công ty và sản phẩm của họ trước khi đến phỏng vấn 
Ứng viên cần tìm hiểu về công ty và sản phẩm của họ trước khi đến phỏng vấn 

>>> Xem thêm: Tham khảo mẫu phỏng vấn ứng viên chuẩn nhất từ A-Z

Bạn làm sao xây dựng được mối quan hệ với khách hàng ở công ty cũ?

Việc tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng giúp nhân viên kinh doanh có mạng lưới bán hàng tốt hơn. Điều này có thể đảm bảo thu nhập tốt cho nhân viên và mang về doanh thu ổn định cho công ty. Ở đây, mỗi người có một bí quyết khác nhau như áp dụng giảm giá khi mua hoặc tặng quà cho khách hàng vào ngày sinh nhật…

Bạn đánh giá thế nào về sản phẩm và khách hàng của công ty chúng tôi?

Đây là một câu hỏi không thể thiếu trong bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh. Ở đây, nhà tuyển dụng muốn biết bạn hiểu về công ty đến mức độ nào. Đây là cơ hội để bạn thể hiện thiện chí hợp tác với doanh nghiệp. Hiện nay, thông tin về các doanh nghiệp và sản phẩm đều có trên Google nên bạn rất dễ dàng tìm hiểu được. 

Bạn dùng phương án chốt sale nào để đạt được doanh thu cao nhất?

Ở câu hỏi này, nếu là người có kinh nghiệm thì bạn hãy trả lời dựa trên góc nhìn cá nhân. Ngoài ra, ứng viên cũng có thể dựa vào kiến thức đã học trong trường lớp để trả lời.

Thất bại lớn nhất bạn gặp khi bán hàng là gì? Xử lý ra sao?

Ở câu hỏi này thì chân thành trả lời chính là lựa chọn tốt nhất. Chẳng ai là hoàn hảo đủ để chưa từng mắc bất kỳ một sai lầm nào, quan trọng ở đây là thái độ và hướng giải quyết, không nên đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác. 

Với câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá cách bạn nhìn nhận vấn đề, xử lý tình huống và bài học sau thất bại. 

Hãy thể hiện thái độ thiện chí khi trả lời câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh
Hãy thể hiện thái độ thiện chí khi trả lời câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh

Trên đây là một số tổng hợp câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh thường gặp nhất hiện nay. Hy vọng ứng viên và nhà tuyển dụng đã có thêm nguồn tham khảo hữu ích. Nếu muốn biết bản thân có phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh, nhân viên sale, tư vấn viên hay không thì ứng viên hãy dành chút thời gian làm bài test nhân viên kinh doanh của Testcenter. Đây là một bước khảo sát hữu ích giúp bạn xác định mình có phù hợp với những nghề kể trên hay không. Nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng bài test online của Testcenter để đánh giá và sàng lọc ứng viên xuất sắc.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter