Làm thế nào để giúp nhân viên làm việc tập trung, không bị phân tâm bởi những yếu tố xung quanh? Phương pháp Pomodoro là một giải pháp hiệu quả doanh nghiệp có thể truyền thông tới các nhân viên để cải thiện khả năng tập trung và nâng cao hiệu suất làm việc. Cùng Testcenter tìm hiểu ngay về phương pháp này trong bài viết thuộc chuyên mục Tin Tức dưới đây nhé.

Phương pháp Pomodoro là gì?

Phương pháp Pomodoro là một kỹ thuật quản lý thời gian được phát triển bởi Francesco Cirillo vào cuối những năm 1980. Phương pháp này dựa trên ý tưởng rằng sự tập trung của con người có xu hướng giảm dần sau 25 phút. Pomodoro sẽ giúp tăng cường tập trung, giảm căng thẳng và tạo điều kiện cho năng suất cao hơn trong công việc.

Do đó, Pomodoro chia công việc thành các khoảng thời gian 25 phút, được gọi là “pomodoro”. Sau mỗi pomodoro, người thực hiện sẽ nghỉ giải lao ngắn 5 phút. Sau bốn pomodoro, người thực hiện sẽ nghỉ giải lao dài 15 – 30 phút.

>>> Tìm hiểu thêm: Lý do nhân viên không tập trung được khi làm việc và giải pháp

Pomodoro là một kỹ thuật quản lý thời gian giúp tập trung hiệu quả hơn
Pomodoro là một kỹ thuật quản lý thời gian giúp tập trung hiệu quả hơn

Ai nên sử dụng kỹ thuật Pomodoro?

Kỹ thuật Pomodoro có thể hữu ích cho mọi người, nhất là những người cần tối ưu hóa thời gian và năng suất trong công việc hàng ngày. Dưới đây là danh sách một số nhóm người nên sử dụng kỹ thuật Pomodoro:

  • Người làm công việc văn phòng: Pomodoro giúp họ tập trung vào nhiệm vụ, giảm xao nhãng và tăng hiệu suất làm việc.
  • Học sinh và sinh viên: Kỹ thuật này có thể giúp học sinh, sinh viên có thể quản lý thời gian học tập hiệu quả và tối ưu hóa việc học.
  • Người tự làm chủ (entrepreneurs): Giúp họ quản lý thời gian và tạo kế hoạch công việc.
  • Người làm công việc sáng tạo: Pomodoro có thể giúp họ cải thiện sự tập trung và đảm bảo sáng tạo liên tục.
  • Người cần tập trung vào công việc cụ thể: Phương pháp Pomodoro chia công việc thành các khoảng thời gian ngắn, giúp người thực hiện tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp ngăn ngừa sự phân tâm và giúp người thực hiện hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn.
  • Người muốn cải thiện quản lý thời gian: Pomodoro là một công cụ hữu ích để phát triển kỹ năng quản lý thời gian.
  • Người muốn giảm căng thẳng: Các khoảng thời gian nghỉ giải lao ngắn trong phương pháp Pomodoro giúp người thực hiện thư giãn và giảm căng thẳng. Điều này giúp người thực hiện quay trở lại công việc với tâm trí minh mẫn và tập trung hơn.

Tuy nhiên, một số người có thể tìm thấy kỹ thuật này không phù hợp với phong cách làm việc của họ, và họ có thể tùy chỉnh hoặc sử dụng các phương pháp quản lý thời gian khác.

Kỹ thuật Pomodoro có thể hữu ích cho các trường hợp cần sự tập trung
Kỹ thuật Pomodoro có thể hữu ích cho các trường hợp cần sự tập trung

Cách thực hiện kỹ thuật Pomodoro hiệu quả

Để áp dụng phương pháp Pomodoro hiệu quả, doanh nghiệp có thể hướng dẫn nhân viên theo những cách sau đây và ứng dụng linh hoạt cho phù hợp:

Các bước để thực hiện Pomodoro

Các bước để thực hiện phương pháp Pomodoro như sau:

  • Bước 1: Hãy chọn một nhiệm vụ cụ thể và có thể đo lường được để thực hiện. Các nhiệm vụ nhỏ, có thể chia nhỏ thành các phần nhỏ là phù hợp nhất với phương pháp này.
  • Bước 2: Bắt đầu đồng hồ bấm giờ và tập trung hoàn thành nhiệm vụ trong 25 phút.
  • Bước 3: Sau 25 phút, dừng lại và nghỉ giải lao ngắn 5 phút. Bạn có thể đứng dậy, đi lại, hoặc làm một số việc nhẹ nhàng để thư giãn.
  • Bước 4: Lặp lại các bước 2 và 3 cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ.
  • Bước 5: Sau 4 lần pomodoro, nghỉ giải lao dài 15 – 30 phút.
Hãy chọn một nhiệm vụ khi thực hiện Pomodoro
Hãy chọn một nhiệm vụ khi thực hiện Pomodoro

Nắm rõ nguyên tắc của Pomodoro

Quy luật chung của phương pháp Pomodoro là chia công việc thành các khoảng thời gian 25 phút, được gọi là “pomodoro”. Sau mỗi pomodoro, người thực hiện sẽ nghỉ giải lao ngắn 5 phút. Sau bốn pomodoro, người thực hiện sẽ nghỉ giải lao dài 15-30 phút.

Ngoài ra, phương pháp Pomodoro cũng có một số quy luật chung khác, bao gồm:

  • Không hoàn thành một nhiệm vụ trong một pomodoro thì không chuyển sang pomodoro mới. Điều này giúp bạn tập trung hơn vào nhiệm vụ đang làm và tránh bị phân tâm.
  • Không kéo dài thời gian nghỉ giải lao, hạn chế tình trạng trì hoãn và quay trở lại công việc đúng thời hạn.
  • Tự điều chỉnh thời gian pomodoro và nghỉ giải lao cho phù hợp với bản thân.
  • Cần đánh giá hiệu quả của phương pháp Pomodoro sau một thời gian sử dụng để điều chỉnh phương phù hợp với nhu cầu, thói quen của mỗi người.

>>> Tìm hiểu thêm: Deadline là gì và 5 lý do nhân viên liên tục chậm deadline

Lưu ý để áp dụng kỹ thuật Pomodoro hiệu quả

Để áp dụng kỹ thuật Pomodoro hiệu quả, doanh nghiệp cần giúp nhân viên hiểu được rằng:

  • Nên chọn nhiệm vụ phù hợp với Pomodoro. Các nhiệm vụ nhỏ, có thể chia nhỏ thành các phần nhỏ là phù hợp nhất với phương pháp này.
  • Tạo môi trường làm việc yên tĩnh, không bị phân tâm, dễ dàng tập trung hơn vào công việc.
  • Bắt đầu đồng hồ bấm giờ ngay khi bắt đầu làm việc để kiểm soát thời gian và tránh bị xao nhãng tốt hơn.
  • Hạn chế kiểm tra điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác trong thời gian làm việc.
  • Nghỉ giải lao đúng thời gian để thư giãn và quay trở lại công việc với tâm trí minh mẫn hơn.
Cần lưu ý lựa chọn nhiệm vụ phù hợp để áp dụng kỹ thuật Pomodoro
Cần lưu ý lựa chọn nhiệm vụ phù hợp để áp dụng kỹ thuật Pomodoro

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay, bạn đã hiểu hơn về phương pháp Pomodoro. Đối với các doanh nghiệp, nhân viên không tập trung khi làm việc có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của tổ chức. Để cải thiện tình trạng này, hãy xem xét áp dụng kỹ thuật Pomodoro và sử dụng nền tảng Testcenter để đánh giá năng lực của nhân viên để có những biện pháp phù hợp giúp tăng năng suất lao động.

Testcenter.vn là một giải pháp đánh giá năng lực nhân viên toàn diện, giúp doanh nghiệp hiểu rõ năng lực của từng nhân viên và đưa ra các giải pháp đào tạo, phát triển phù hợp thông qua các bài test cụ thể. Khi kết hợp Pomodoro và nền tảng Testcenter, tổ chức có thể giúp nhân viên tập trung hơn vào công việc, giảm thiểu sự phân tâm và nâng cao hiệu suất làm việc của họ tốt hơn.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter