Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số người dường như luôn làm việc hiệu quả hơn, hoàn thành nhiều công việc hơn trong cùng thời gian? Đó là bởi họ hiểu và thực hành điều gì gọi là Deep Work. Vậy, Deep Work là gì và cách thực hiện Deep Work hiệu quả như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết Tin Tức dưới đây của Testcenter nhé.

Deep Work là gì?

Deep Work là một khái niệm đề cập đến mức độ tập trung sâu và không bị xao lãng vào công việc hoặc nhiệm vụ nào đó. Điều quan trọng ở đây là khả năng tập trung hoàn toàn vào một nhiệm vụ cụ thể mà không bị mất tập trung từ các yếu tố xung quanh như cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email, truyền thông xã hội, hoặc các công việc không quan trọng khác. 

Theo thống kê từ Statista, mỗi nhân viên mất 720 giờ mỗi năm do mất năng suất do bị xao nhãng và gián đoạn, trung bình họ phải mất 23 phút để lấy lại sự tập trung hoàn toàn sau khi bị phân tâm. Vì vậy, không chỉ quan trọng với cá nhân, mà việc thực hành Deep Work cho nhân viên tại tổ chức cũng là yếu tố quan trọng mà nhà quản lý cần quan tâm.

Bạn cần hiểu về Deep Work là gì để áp dụng hiệu quả hơn
Bạn cần hiểu về Deep Work là gì để áp dụng hiệu quả hơn

Lý do nên thực hiện Deep Work là gì?

Có nhiều lý do quan trọng mà bạn nên thực hiện Deep Work trong công việc và cuộc sống cá nhân. Ví dụ khi thực hiện Deep Work, bạn sẽ nhận được một số lợi ích như sau:

  • Tăng năng suất, hoàn thành công việc nhanh hơn và chất lượng hơn.
  • Rèn luyện khả năng tập trung và tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất, từ đó có thể hoàn thành nhiều việc hơn và đạt được kết quả tốt hơn.
  • Kích thích suy nghĩ sáng tạo và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
  • Dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ thông tin mới, từ đó có thể học hỏi và phát triển các kỹ năng mới.

5 bước để thực hiện Deep Work hiệu quả

Sau khi đã hiểu về Deep Work là gì, bạn có thể tham khảo thêm 5 bước dưới đây để có thể áp dụng Deep Work hiệu quả hơn. Bao gồm: 

Bước 1: Chọn cách tiếp cận Deep Work phù hợp

Có 4 cách tiếp cận chính đối với Deep Work mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Monastic: Đây là cách tiếp cận khắc nghiệt nhất, bạn sẽ cần phải loại bỏ hoàn toàn hoặc giảm thiểu tối đa mọi thứ gây xao nhãng khi làm việc.
  • Bimodal: Chia thời gian của bạn thành các khoảng thời gian Deep Work và Shallow Work (làm việc nông) dài.
  • Rhythmic: Lên lịch cho Deep Work vào mỗi ngày, tạo thành một thói quen. Cách tiếp cận này sẽ phù hợp với những công việc không quá áp lực.
  • Journalistic: Đây là cách tiếp cận mà bạn sẽ học theo cách làm việc của các nhà báo, lúc đó, bạn sẽ chuyển sang chế độ Deep Work bất cứ khi nào có thời gian rảnh.
Để thực hiện hiệu quả, bạn cần chọn cách tiếp cận Deep Work là gì sẽ phù hợp
Để thực hiện hiệu quả, bạn cần chọn cách tiếp cận Deep Work là gì sẽ phù hợp

Bước 2: Lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu

Lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu hiệu quả sẽ giúp bạn xác định những gì bạn muốn đạt được trong phiên Deep Work của mình và lên kế hoạch để thực hiện công việc đó. Dưới đây là một số mẹo để lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu cho các buổi Deep Work:

  • Sử dụng lịch hoặc ứng dụng để lên lịch cho các buổi Deep Work của bạn.
  • Đặt mục tiêu SMART cho mỗi buổi Deep Work.
  • Cho người khác biết về kế hoạch của bạn để họ không làm phiền bạn trong thời gian Deep Work.
  • Tạo môi trường làm việc yên tĩnh và không bị phân tâm.

>>> Tìm hiểu thêm: Deadline là gì và 5 lý do nhân viên liên tục chậm deadline

Bước 3: Thực hiện Deep Work từ những gì dễ nhất

Bạn nên bắt đầu thực hiện Deep Work từ những nhiệm vụ dễ dàng nhất. Khi bạn bắt đầu với những nhiệm vụ dễ dàng, bạn sẽ có nhiều khả năng thành công, tập trung cao độ hơn và tránh bị quá tải công việc. Để thực hiện bước này, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

  • Liệt kê tất cả các nhiệm vụ mà bạn cần hoàn thành.
  • Sắp xếp các nhiệm vụ theo độ khó, từ dễ đến khó.
  • Bắt đầu với những nhiệm vụ dễ dàng nhất.
  • Khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ, hãy chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.
  • Nếu bạn thấy mình bị phân tâm, hãy quay lại nhiệm vụ dễ dàng hơn.
  • Để tăng hiệu suất, bạn có thể kết hợp các công việc tương tự hoặc liên quan với nhau trong cùng một phiên Deep Work.
Nên bắt đầu thực hiện Deep Work từ những nhiệm vụ dễ dàng nhất
Nên bắt đầu thực hiện Deep Work từ những nhiệm vụ dễ dàng nhất

Bước 4: Loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng

Bước 4 này sẽ đánh dấu sự quan trọng của việc tạo ra môi trường tĩnh lặng và loại bỏ mọi yếu tố gây xao nhãng để tăng cường sự tập trung, hiệu suất trong quá trình thực hiện Deep Work. Để loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Tìm ra những gì khiến bạn bị phân tâm. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì khiến bạn bị phân tâm khi bạn đang cố gắng tập trung.
  • Loại bỏ những yếu tố đó khỏi môi trường làm việc của bạn. Nếu bạn có thể, hãy tắt điện thoại, đóng các tab web không cần thiết và tìm một nơi yên tĩnh để làm việc.
  • Thiết lập giới hạn thời gian cho các hoạt động gây xao nhãng. Nếu bạn không thể loại bỏ hoàn toàn các hoạt động gây xao nhãng, hãy thiết lập giới hạn thời gian cho chúng.
  • Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Khi bạn đang làm việc trên một nhiệm vụ, hãy tránh chuyển sang nhiệm vụ khác.

>>> Tìm hiểu thêm: Lý do nhân viên không tập trung được khi làm việc và giải pháp

Bước 5: Đánh giá và cải thiện quá trình Deep Work

Để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả, bạn cần thực hiện đánh giá và cải thiện quá trình áp dụng Deep Work thường xuyên. Khi bạn đánh giá quá trình Deep Work của mình, bạn có thể học hỏi từ những thành công và thất bại của mình. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng thực hiện Deep Work trong tương lai.

Bạn cần đánh giá và cải thiện quá trình Deep Work thường xuyên
Bạn cần đánh giá và cải thiện quá trình Deep Work thường xuyên

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay, bạn đã hiểu hơn về Deep Work là gì và cách thực hiện phương pháp này hiệu quả trong công việc của mình. Ngoài ra bạn có thể đọc thêm các bài viết tại Testcenter.vn để biết thêm các phương pháp làm việc hiệu quả, quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên nhé!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter