các chính sách nhân sự
Các chính sách nhân sự phổ biến hiện nay

Chính sách nhân sự là một trong những vấn đề được nhà quản lý quan tâm nhất. Bởi nó không chỉ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn gia tăng tỉ lệ giữ chân nhân viên.

Trong đó, các chính sách như đào tạo nhân sự đã trở thành vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm và chú trọng phát triển. Tùy thuộc vào tình hình thực tiễn của mình mà doanh nghiệp sẽ có những chính sách đào tạo riêng phù hợp với mục tiêu chiến lược.

Chính sách nhân sự là gì?

Chính sách nhân sự là tổng hợp các nguyên tắc, quy định, phương pháp của doanh nghiệp đối với hoạt động tuyển dung, đào tạo và sử dụng người lao động nhằm đáp ứng tốt hơn ứng yêu cầu kinh doanh của doanh nghiệp và phát triển năng lực đội ngũ nhân viên. 

Một chính sách nhân viên đầy đủ sẽ được chú trọng thiết kế để đảm bảo các kế hoạch phát triển nguồn nhân lực mới, phát triển năng lực cho các nhân viên cũ, đặc biệt là những nhân sự cấp cao.

>> Tham khảo thêm: “Bí kíp” phát triển nguồn nhân lực dành cho doanh nghiệp

Ở các mô hình doanh nghiệp khác nhau, các chính sách cũng mang tính đặc thù riêng. Nếu một chính sách không được xây dựng hợp lý, phù hợp và làm hài lòng đội ngũ người lao động thì rất có thể họ sẽ “dứt áo ra đi”.

Mặt khác, đội ngũ người lao động là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu mà bất cứ tổ chức nào cũng cần đặt trọng tâm và chú ý phát triển hơn nữa.

Các yếu tố cần có trong mẫu chính sách nhân sự

Nhiều mô hình doanh nghiệp đang sử dụng Excel là công cụ xây dựng mô hình quản lý. Nếu đang có kế hoạch xây dựng một chính sách nhân sự hoàn chỉnh cho doanh nghiệp, nhà quản lý cần nắm vững những yếu tố sau đây:

Phạm vi áp dụng

Đầu tiên hãy khoanh vùng phạm vi áp dụng các chính sách nhân sự khác nhau tại doanh nghiệp bạn. Một nhân viên toàn thời gian sẽ có chính sách đãi ngộ khác với nhân viên bán thời gian hoặc nhân viên thời vụ.

Ngoài ra, một phần chính sách cũng bị ảnh hưởng dựa trên tính chất công việc và chức vụ công việc của nhân viên. Một khi vạch rõ phạm vi áp dụng, thì nhân viên sẽ nắm được và tuân thủ quy trình đào tạo của doanh nghiệp. 

Các khái niệm đề cập

Có rất nhiều khái niệm trong các chính sách được doanh nghiệp triển khai mà nhân viên của bạn có thể không hiểu rõ. Vì vậy, để xây dựng một cách hoàn chỉnh và chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần làm rõ định nghĩa về:

  • Chính sách tuyển dụng người lao động
  • Chính sách lương thưởng riêng biệt cho từng phòng ban và cá nhân
  • Chương trình đào tạo cho tập thể hoặc cho nhóm

Trách nhiệm của từng phòng ban và cá nhân

Mục tiêu của chính sách nhân sự
Mục tiêu của chính sách nhân sự

Hãy chia rõ trách nhiệm của từng phòng ban, từng bộ phận và các cá nhân. Lưu ý, hãy trao đổi kỹ với nhân viên về nghĩa vụ của họ.

Trong một số trường hợp công ty sẽ thu hồi lại 100% tiền học phí bằng việc trừ vào lương hoặc trợ cấp thôi việc đối với các khóa học được công ty trả tiền 100%. Vì vậy hãy trao đổi kỹ về trách nhiệm của từng phòng ban và cá nhân. 

>> Xem thêm: 5 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO

Ngân sách cho từng mục tiêu

Bước tiếp theo, công ty cần cân nhắc về ngân sách dành cho các mục tiêu cụ thể. Ví dụ như ngân sách này là bao nhiêu, phân chia cho mỗi phòng ban như thế nào. Với các khoản đề xuất của phòng nhân sự thì doanh nghiệp có đáp ứng được hay không.

Doanh nghiệp cũng cần làm rõ trách nhiệm xây dựng và quản lý ngân sách của mỗi bộ phận. Đơn cử như phòng Nhân sự phụ trách các chương trình đào tạo chung, chương trình đào tạo của phòng ban và chương trình đào tạo cá nhân nhưng mỗi phòng ban, bộ phận phải có trách nhiệm với chương trình đào tạo tổ chức nội bộ của phòng ban mình.

Chính sách nhân sự của doanh nghiệp
Chính sách nhân sự của doanh nghiệp

Vai trò của chính sách nhân sự trong vận hành doanh nghiệp

Các chính sách đãi ngộ nhân sự bài bản sẽ giúp công ty xác định được và ngăn chặn những rủi ro xảy đến đối với đội ngũ nguồn nhân lực và đảm bảo rằng công ty đang tuân theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, nó cũng giúp tạo lập văn hoá công ty, khi mà tất cả mọi vấn đề được giải quyết một cách công bằng và nhất quán. Có được một chính sách quản lý nhân sự phù hợp đem lại rất nhiều lợi ích như:

  • Thiết lập được các tiêu chuẩn là chìa khóa cho mối quan hệ tốt đẹp giữa chủ lao động và người lao động. 
  • Giúp giảm được những vụ kỷ luật hay kiện cáo. 
  • Nâng cao năng suất và đạo đức cũng như giúp giữ được người tài. 

Bên cạnh đó, với mục tiêu cụ thể và rõ ràng cũng đem lại hình ảnh tích cực cho công ty trong mắt khách hàng và đối tác. Không chỉ giúp nâng cao uy tín công ty, nó cũng có thể giúp công ty thu hút thêm nhiều lao động mới tài năng.

Mặt khác, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ đánh giá năng lực nhân sự hoặc các phần mềm quản lý giúp nhà quản lý trong việc phân loại nguồn nhân lực để sử dụng các chương trình đãi ngộ sao cho phù hợp.

Kết luận

Hy vọng những thông tin mà Testcenter chia sẻ đã giúp bạn hiểu chính sách nhân sự là gì cũng như nắm vững các yếu tố thiết yếu để xây dựng các chương trình đãi ngộ sao cho phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter