Đánh giá năng lực làm việc của nhân viên luôn là một công tác quan trọng trong hoạt động quản trị nhân sự tại bất cứ doanh nghiệp nào. Thế nhưng để đánh giá năng lực nhân viên thật sự không đơn giản. Bên cạnh việc áp dụng các bài test đánh giá năng lực nhân viên, các phương pháp đánh giá năng lực nhân viên phù hợp thì nhà quản lý cũng nên lưu ý một điều quan trọng mà Testcenter bật mí trong bài viết dưới đây.

Lưu ý để đúng năng lực làm việc của nhân viên

Bên cạnh một bảng tiêu chí đánh giá tối ưu thì nhà quản lý cũng nên lưu ý một số điểm quan trọng khi đánh giá năng lực làm việc của nhân viên.

Cách thức đánh giá

Nhà quản lý cần có tiêu chí đánh giá rõ ràng, cho dù áp dụng bất cứ phương pháp đánh giá nào, nhà quản lý cũng nên có các tiêu chí đánh giá nhân viên. Các tiêu chí này cần rõ ràng và quan trọng nhất là phải đo lường được, tránh đưa ra các tiêu chí “chung chung” dẫn tới sự hiểu lầm của cấp dưới.

Tiêu chí đánh giá phải gắn liền với nhiệm vụ được giao thực hiện và mục tiêu mà tổ chức mong muốn đạt tới ứng với từng vị trí công việc của từng nhân viên. Các tiêu chí phải được đưa ra từ đầu kỳ đánh giá để nhân viên hiểu các yêu cầu và sự mong đợi của người quản lý đối với mình.

phuong-phap-danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Đánh giá năng lực và những điều cần lưu ý

Đánh giá công bằng, khách quan

Hầu hết các doanh nghiệp đang trong tình trạng đánh giá năng lực nhân viên một cách máy móc và cảm tính. Họ thiếu đi những thước đo chính xác cho từng vị trí nhân viên. Do vậy việc thiết lập bộ tự điển năng lực cho nhân viên và các chỉ số đo lường đánh giá KPI cho công việc là 2 nhân tố không thể thiếu trong việc triển khai quy trình đánh giá thành công.

Để tối đa hóa tính công bằng, việc đánh giá năng lực cần được thực hiện trên nhiều phương diện khác nhau: bản thân tự đánh giá, nhận đánh giá từ cấp trên hoặc đồng nghiệp. Mọi nhân viên đều muốn biết cấp trên của mình đánh giá năng lực của mình ra sao. Vì vậy việc thông tin kịp thời cho nhân viên về hiệu quả và năng lực là một bước cần thiết trong quá trình đánh giá.

Đánh giá để phát triển chứ không phải để chỉ trích

Khi đánh giá, cấp quản lý cũng cần chỉ ra những điểm yếu cần khắc phục nhằm cải thiện năng lực và hiệu quả làm việc của nhân viên, giúp họ vươn lên những mục tiêu cao hơn nữa. Tuy nhiên các nhà quản lý cũng không nên quá tiêu cực đối với những sai lầm của nhân viên, thiếu sự động viên họ. Như vậy vô tình sẽ tạo ra tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến quá trình làm việc và phát triển năng lực làm việc cũng như năng lực bản thân.

Các nhà quản lý cần xác định việc đánh giá năng lực sẽ là động lực giúp nhân viên phấn đấu hơn trong cải thiện kỹ năng, kiến thức nhằm nâng cao hiệu suất chứ không phải sức ép đè họ xuống. Từ kết quả đánh giá cũng như nguyện vọng của nhân viên, doanh nghiệp sẽ có được kế hoạch phát triển nhân sự lâu dài và bền vững.

tieu-chi-danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Đánh giá để phát triển chứ không phải để chỉ trích

Thực hiện đánh giá nhân viên thường xuyên

Doanh nghiệp không nên chỉ đánh giá năng lực nhân viên vào dịp cuối năm, làm cơ sở xét thưởng và tăng lương mà tốt nhất là doanh nghiệp nên đánh giá thường xuyên, định kỳ hàng tháng hoặc ít nhất 3 tháng/lần để đảm bảo bám sát mục tiêu của doanh nghiệp và các giá trị khen thưởng, đào tạo. Nếu việc đánh giá được thực hiện quá cách xa nhau thì nhà quản lý không còn cơ hội để điều chỉnh và ý nghĩa khuyến khích của khen thưởng cũng không còn đầy đủ giá trị. 

Chưa kể, việc lâu ngày không đánh giá, nhà quản lý dễ bị “quên” thành tích nhưng lại có nguy cơ “nhớ” rất rõ lỗi của nhân viên làm ảnh hưởng đến kết quả đánh giá. Việc thường xuyên trao đổi mục tiêu và cách thức làm việc sẽ là một phương pháp hiệu quả giúp nhân viên giải quyết các vấn đề nảy sinh nhanh chóng và tránh tình trạng tồn đọng trong 1 thời gian dài.

>>> Xem thêm: Đánh giá năng lực nhân viên là gì? 5 Công cụ đánh giá năng lực nhân viên

Đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả cùng Testcenter

Sử dụng phần mềm đánh giá khi thực hiện đánh giá năng lực làm việc của nhân viên là một cách làm hiệu quả và được hầu hết doanh nghiệp tin dùng.

danh-gia-nang-luc-nhan-vien-hieu-qua
Đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả cùng Testcenter

Trong đó, phải kể đến Testcenter – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft… Hệ thống này sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu đánh giá năng lực cảm tính cũng như có được bản đánh giá nhân viên khách quan và chính xác nhất.

Không chỉ giúp đánh giá năng lực nhân viên, nền tảng Testcenter còn giúp số hóa quy trình đánh giá nhân sự. Dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp bằng cách ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại và chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn, phương pháp quốc tế. Đặc biệt nền tảng còn giúp tối ưu chi phí nhân sự khi giúp tiết kiệm lên đến 50% thời gian đánh giá ứng viên, nhân viên giúp quy trình tuyển dụng nhanh chóng và hiệu quả. Giảm tới 30% chi phí thuê cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng đề thi cho kỳ thi đánh giá nhân sự. Do đó, đây hoàn toàn là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn đấy.

>>> Có thể bạn quan tâm: 4 tiêu chí xây dựng bảng câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên

Kết luận

Trên đây Testcenter đã chia sẻ một số lưu ý giúp nhà quản lý khi tiến hành đánh giá năng lực làm việc của nhân viên. Hy vọng những chia sẻ bổ ích này sẽ giúp bạn và doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong công tác đánh đánh giá năng lực nhân viên tại doanh nghiệp nhé.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter