Sử dụng các công cụ sàng lọc ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tuyển chọn được những ứng viên ưu tú mà không cần tốn nhiều thời gian và chi phí liên quan. Phải sử dụng các công cụ, phương pháp ra sao để tìm được ứng viên tiềm năng, chất lượng ổn định và nâng cao mà tối đa được thời gian, chi phí, nhân lực? Bài viết ngày hôm nay, Testcenter sẽ bật mí với bạn.

Tầm quan trọng của việc sàng lọc ứng viên

Sàng lọc ứng viên là bước đầu tiên đánh dấu mốc quan trọng cho một quy trình tuyển dụng có thành công hay không. Rõ ràng khi doanh nghiệp của bạn tiến hành một đợt tuyển dụng thì bạn sẽ nhận được số lượng hồ sơ ứng tuyển cho mỗi vị trí rất lớn/

Khối lượng ứng viên đồ sộ vừa là cơ hội những cũng vừa là thách thức rất lớn nhất cho bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp. Tuy số lượng CV là rất lớn những những gương  mặt phù hợp với vị trí cần tuyển sẽ là rất ít ỏi. Điều này có nghĩa là một nhà tuyển dụng có thể dành tới rất nhiều thời gian và công sức chỉ để chọn và tuyển dụng được một người duy nhất vào vị trí công việc đang trống. Lúc này nhà tuyển dụng cần tiến hành việc sàng lọc ứng viên.

Nhìn CV để đánh giá một ứng viên không quá khó nhưng cũng không quá dễ. Khi tuyển dụng dù chỉ nhìn CV, nhà tuyển dụng cũng có thể đọc khoản 40% thông tin về ứng viên, dù nó không ghi trong CV. Việc sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả sẽ gíúp bạn tăng cơ hội thu hút được ứng viên giỏi đến phỏng vấn và tuyển được người tài “đầu quân” về với công ty bạn. Đồng thời công việc này cũng giúp tiết kiệm được công sức và chi phí cho quá trình tuyển dụng.

cong-cu-sang-loc-ung-vien-hieu-qua
Tầm quan trọng của việc sàng lọc ứng viên

Kỹ thuật sàng lọc ứng viên hiệu quả

Để sàng lọc ứng viên hiệu quả, nhà tuyển dụng cũng nên tham khảo thêm một số kỹ thuật, phương pháp khi sàng lọc ứng viên. Dưới đây là 5 gợi ý dành cho bạn.

Sàng lọc bản mô tả công việc tối ưu

Bất kể ứng viên nào khi tiếp cận với một bản tin tuyển dụng thì điều đầu tiên họ quan tâm đến chính là phần mô tả công việc. Do đó, một bản mô tả công việc rõ ràng, ngắn gọn sẽ giúp ứng viên thuận lợi đánh giá khả năng tương thích của bản thân với yêu cầu nhiệm vụ thực tế. Hiệu quả mang lại không chỉ giúp ứng viên tránh tình trạng ứng tuyển vị trí không phù hợp, mà còn giúp nhà tuyển dụng sàng lọc một lượng ứng viên đáng kể.

Vì vậy, bộ phận tuyển dụng cần phối hợp cùng phòng ban chuyên môn (nơi đang cần bổ sung nhân lực) để hoàn thành bản mô tả công việc tốt với các nội dung:

  • Vai trò, nhiệm vụ tổng quan của vị trí tuyển dụng.
  • Kỹ năng cần thiết cho vị trí.
  • Mức độ trách nhiệm cần có cho từng nhiệm vụ…
  • Ngoài ra, thời gian làm việc, chế độ lương thưởng cũng là một điểm thu hút ứng viên.
nhung-cong-cu-sang-loc-ung-vien
Kỹ thuật sàng lọc ứng viên hiệu quả

Sàng lọc dựa trên yêu cầu tuyển dụng

Để thuận lợi cho việc triển khai quy trình tuyển dụng, yêu cầu hay tiêu chí tuyển dụng phải được xác định trước khi tiến hành sàng lọc. Điều này giúp nhà tuyển dụng thực hiện công việc tuyển dụng đúng tiêu chí, tránh tình trạng thiên vị, đánh giá chủ quan.

Thông thường, các yêu cầu tuyển dụng thường dựa trên các yếu tố, tiêu chí như sau:

  • Bằng cấp, trình độ học vấn, các chứng chỉ chuyên môn, chứng chỉ liên quan.
  • Kinh nghiệm làm việc của ứng viên.
  • Kỹ năng, tố chất, tính cách cần có cho vị trí…

Sàng lọc thống nhất tiêu chuẩn

Tiếp đến là sàng lọc thống nhất tiêu chuẩn, để thực hiện phương pháp này, nhà tuyển dụng có thể tham khảo thêm 4 bước gợi ý dưới đây:

  • Bước 1: Lựa chọn hồ sơ ứng viên có khả năng đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng cơ bản như kinh nghiệm ở vị trí tương đương.
  • Bước 2: Xét kỹ năng cùng kinh nghiệm thực tế của ứng viên như: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý công việc,…
  • Bước 3: Trình độ học vấn bao gồm bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ nghiệp vụ liên quan, chứng chỉ kỹ năng tin học, ngoại ngữ.
  • Bước 4: Tiếp đến, nhà tuyển dụng có thể áp dụng tiêu chí về tinh thần nhiệt huyết, sự nghiêm túc của ứng viên đối với công ty hay hình thức CV, thái độ…

Sàng lọc loại bỏ tư duy sàng lọc chủ quan

Chúng ta biết rằng, mỗi cá nhân bị thu hút bởi những cảm xúc, ấn tượng riêng. Và vô hình trung, những tư duy ấn tượng chủ quan này rất dễ khiến người phụ trách sàng lọc bị tác động bởi những yếu tố không liên quan trực tiếp đến vai trò công việc mà lại bỏ qua những yếu tố quan trọng.

Để tránh tình trạng này, nhiều nhà tuyển dụng sẽ đánh giá những yếu tố liên quan đến tư duy chủ quan và loại bỏ ra khỏi hồ sơ, điển hình những thông tin cá nhân của ứng viên. Nội dung còn lại trong hồ sơ cho phép người sàng lọc đánh giá đúng trọng tâm tiêu chí tuyển dụng, chọn đúng ứng viên tiềm năng tương thích nhất.

cac-cong-cu-sang-loc-ung-vien
Sàng lọc loại bỏ tư duy sàng lọc chủ quan

Sàng lọc công nghệ cao 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng sàng lọc công nghệ cao thông qua việc sử dụng các phần mềm, công cụ đánh giá năng lực ứng viên, qua bài test online. Công nghệ sàng lọc CV tự động thông qua phần mềm quản lý có ưu điểm là tốc độ nhanh nhờ hệ thống lưu trữ dữ liệu lớn, kết hợp tính năng lựa chọn tiêu chí sàng lọc thông minh.

Bên cạnh đó, công nghệ cao còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực, chỉ cần một người thao tác là có thể sàng lọc hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hồ sơ cùng lúc. Điều này sẽ khiến chất lượng ứng viên sau sàng lọc vượt trội hẳn so với sàng lọc thủ công. Quan trọng nhất, kỹ thuật sàng lọc qua phần mềm loại bỏ hoàn toàn tư duy chủ quan, trọng tâm tiêu chí tuyển dụng được tập trung 100%, tạo sự công bằng cho ứng viên tiềm năng (dù là ứng viên nộp hồ sơ sớm hay muộn), đồng thời giúp doanh nghiệp tìm đúng nhân tài.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các phương pháp sàng lọc ứng viên hiệu quả nhất

Giới thiệu công cụ sàng lọc ứng viên hiệu quả

Tiếp sau đây, hãy cùng tìm hiểu về một công cụ đánh giá năng lực ứng viên hiệu quả hiện nay nhé. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một phần mềm đánh giá nhân sự, kết hợp sàng lọc ứng viên thì Testcenter chính là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn đấy. 

cong-cu-sang-loc-ung-vien-hang-dau
Giới thiệu công cụ sàng lọc ứng viên hiệu quả

Để tránh tình trạng nhà quản lý tốn quá nhiều thời gian để xử lý khối lượng CV khổng lồ khi đánh giá năng lực ứng viên, nền tảng Testcenter sẽ giúp bạn giải quyết những công việc này một cách dễ dàng hơn. Testcenter – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu giúp đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu cụ thể, đánh giá năng lực ứng viên/nhân viên trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online. Testcenter còn hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, nhằm đưa ra các quyết định chính xác trong tuyển dụng & quản trị nhân sự, hạn chế tuyển sai và dùng sai người. Những điều này sẽ giúp đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá ứng viên.

Chưa hết, nền tảng Testcenter còn giúp số hóa quy trình đánh giá nhân sự. Dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp bằng cách ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại. Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn, phương pháp quốc tế. Đặc biệt, Testcenter giúp giải quyết bài toán chi phí cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi giúp tiết kiệm lên đến 50% thời gian đánh giá ứng viên, nhân viên giúp quy trình tuyển dụng nhanh chóng và hiệu quả. 

>>> Xem thêm: Gợi ý 10 phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Kết luận

Đến đây, hẳn là bạn đã nắm vững được các công cụ sàng lọc ứng viên hàng đầu hiện nay cũng như có thêm gợi ý “xịn xò” về một phần mềm đánh giá nhân sự hiệu quả. Tin rằng, những điều này sẽ giúp bạn và doanh nghiệp đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công việc.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter