bằng lái xe a1
Bằng lái xe A1 là gì? Bằng lái xe A2 là gì?

Giấy phép lái xe hạng A1 được khá nhiều người biết đến và là một trong những giấy phép lái xe máy thông dụng và phổ biến nhất ở nước ta. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về điều kiện, quy trình thi cử để sở hữu bằng lái xe hay cả các hệ thống thi thử bằng lái xe,…

Chính vì vậy ngày hôm nay, hãy cùng Testcenter “bỏ túi” tất tần tật các kiến thức bổ ích về bằng lái xe A1 nhé!

1. Bằng lái xe A1 là gì? Bằng lái xe A2 là gì?

Theo luật giao thông Việt Nam thì hiện tại hạng mục phân chia xe máy hạng A sẽ gồm 4 loại cơ bản đó là A1, A2, A3 và A4. Cũng theo quy định của nước ta năm 1989, giấy phép lái xe hạng A1 là bằng lái hợp lệ dành cho những ai điều khiển mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ phân khúc 50cc đến dưới 175cc.

Nếu muốn sở hữu bằng A1, bạn bắt buộc phải trải qua một cuộc thi sát hạch bao gồm phần lý thuyết cũng như thực hành theo quy định của Bộ Giao thông.

bằng lái xe a1
Hạng A sẽ gồm 4 loại cơ bản đó là A1, A2, A3 và A4.

2. Điều kiện để sở hữu bằng lái xe A1, A2 là gì?

Để có thể tham gia các bài thi sát hạch được Bộ Giao thông tổ chức nhằm sở hữu được bằng lái xe A1, A2, bạn phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Mọi công dân mang quốc tịch Việt Nam
  • Đủ 18 tuổi ( tính theo ngày và tháng của CMND)
  • Có đủ sức khỏe lái lái xe  theo tiêu chuẩn sức khỏe mà Bộ Giao thông và bộ y tế đã quy định.

Còn nếu bạn là một công dân người Việt mang quốc tịch nước ngoài, bạn phải:

  • Đọc, viết tiếng Việt thuần thục .
  • Passport nước ngoài còn thời hạn
  • Đủ sức khỏe lái xe theo tiêu chuẩn sức khỏe mà Bộ Giao thông và Bộ Y tế đã quy định
  • Đối với công dân Việt Nam đã có bằng lái ô tô và có nhu cầu xin cấp giấy phép lái môtô hạng A1 dưới 150 phân khối thì được miễn thi lý thuyết.

>> Tham khảo thêm: Mẫu đề test online dùng trong vận hành doanh nghiệp

3. Bằng lái xe A1 và A2 khác nhau như thế nào?

A1, A2 đều là giấy phép điều khiển xe máy nhưng khác nhau ở chỗ, giấy phép lái xe máy hạng A1 là dành cho người điều khiển phương tiện mô tô 2 bánh từ 50 đến dưới 175cc thì đối với giấy phép hạng A2 sẽ dành cho những xe có dung tích từ 175cc trở và không giới hạn dung tích xi-lanh. 

Sau khi hoàn thành giấy phép lái xe máy hạng A1, bạn có thể chuyển lên thi A2 nếu muốn, bằng cách trải qua các kỳ thi khảo sát A2 về cả lý thuyết lẫn thực hành. Kỳ thi lấy bằng A2 sẽ có một số nội dung khác biệt, đòi hỏi bạn cũng phải dành thời gian ôn luyện, để có thể đạt kết quả tốt nhất.

4. Quy trình thi bằng lái xe 

Với những bạn chưa nắm vững quy trình thi bằng lái xe như thế nào thì hãy lưu lại những thông tin sau, tin rằng nó sẽ rất hữu ích với những bạn thi bằng lái xe lần đầu.

4.1. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký học lái xe

Hồ sơ chuẩn bị để đăng ký học lái xe máy bao gồm:

• 01 bản photo CMND 2 mặt không cần công chứng

• 04 ảnh thẻ 3×4 theo đúng quy định (nền xanh, không đeo kính, tóc không che tai)

• Lệ phí học và thi bằng lái xe máy theo quy định:

+ Trọn gói 450.000 đối với học viên thi bằng lái xe A1:

+ Trọn gói 1,850,000 VNĐ cho học viên đăng ký thi bằng lái xe hạng A2:

Sau đó, các bạn nộp về các cơ sở tổ chức thi bằng lái xe tại địa phương hoặc trong trường hợp không có thời gian hoặc không rành, bạn có thể nhờ tới các trung tâm làm dịch vụ uy tín, họ sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng.

4.2. Học lý thuyết và thực hành

Sau khi đã hoàn thiện hồ sơ và nộp hồ sơ, bạn có thể đăng kí lịch học lý thuyết và thực hành lái xe tại trung tâm. Bạn sẽ được sắp xếp lịch học phù hợp nhất.

Tham gia các buổi học tập bạn sẽ được đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy, chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao hướng dẫn cách học lý thuyết, hướng dẫn mẹo thi bằng lái xe máy đạt kết quả cao nhất cũng như giải đáp những thắc mắc về bài thi sát hạch.

4.3. Tham gia kỳ thi sát hạch cấp bằng lái xe

Sau khi nộp hồ sơ thi bằng lái xe máy từ 7-10 ngày, bạn sẽ được nhận thông báo lịch thi bằng lái xe máy, bao gồm thời gian và địa điểm rõ ràng. Tới ngày thi, các bạn mang theo CMND bản gốc và bút viết, ăn mặc lịch sự, đến trước ít nhất 30 phút để làm thủ tục.

Các bạn sẽ làm bài thi lý thuyết và thi thực hành lái xe máy ngay trong một buổi, chỉ thi thực hành nếu qua bài thi lý thuyết.

Bài thi lý thuyết sẽ có 20 câu và bạn phải hoàn thành nó trong vòng 15 phút làm bài trên máy tính. Với bằng lái hạng A1: yêu cầu bạn vượt qua ít nhất 16 câu hỏi trong tổng số 20 câu của bài thi lý thuyết thi bằng lái xe A1. Với bằng lái hạng A2 thì yêu cầu bạn phải vượt qua ít nhất 18 câu hỏi trong tổng số 20 câu của bài thi lý thuyết thi bằng lái xe máy hạng A2.

bằng lái xe a1
Tham gia kỳ thi sát hạch cấp bằng lái xe

Tiếp đến là phần thực hành, bạn chỉ được thi lái xe thực hành khi đã vượt qua được phần lý thuyết, còn không bạn sẽ phải chờ tới kỳ thi tiếp theo. Phần thi thực hành sẽ bao gồm các phần như: lái xe chạy theo hình số 8, đường thẳng. đường quanh co, vượt chướng ngại vật,… Điểm tối thiểu để hoàn thành bài thi thực hành là 80/100.

4.4. Nhận bằng lái xe

Nếu hoàn thành các phần thi xuất sắc, bạn sẽ được nhận bằng lái xe sau khoảng hai tuần. Khi tới lấy bằng học viên mang theo CMND bản gốc và biên lai thu tiền. Nếu thiếu một trong hai, bạn có thể sẽ gặp khó khăn và nếu không xác thực được thông tin, bạn sẽ không được lấy bằng.

Trong trường hợp bạn có việc bận và không thể đi nhận bằng lái xe trực tiếp. Bạn có thể nhờ một người khác, bạn bè hoặc người thân nhận giùm. Và nếu nhờ người lấy giúp thì bạn hãy bảo họ mang theo CMND gốc của bạn cũng như các thông tin giấy tờ có liên quan.

5. Đăng ký giấy phép lấy xe hạng A1 ở đâu?

Bạn có thể đăng ký giấy lấy xe hạng A1 tại cơ quan quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe mà đứng đầu là Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các địa phương. Bạn cũng có thể đăng ký tại các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe đạt chuẩn trong phạm vi cả nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia đăng ký giấy phép lấy xe hạng A1 ở các trung tâm làm dịch vụ được cấp giấy phép hành nghề. Bạn nên chọn các trung tâm làm dịch vụ uy tín. Họ sẽ giúp bạn hoàn thiện các giấy tờ cần thiết và hướng dẫn các mẹo thi hiệu quả.

6. Hệ thống thi thử bằng lái xe A1 và  A2 

Trong quá trình ôn luyện để thi bằng lái xe, bạn hãy luyện tập bằng cách thi thử. Càng thi thử nhiều lần, bạn sẽ càng quen với bộ câu hỏi, quen với cách thức, tâm thế thi cử, để khi thi chính thức bạn sẽ không bỡ ngỡ nữa. Bạn có thể tìm thấy các bài thi thử bằng lái xe rất nhiều trên internet. Một gợi ý hữu ích cho bạn đó là bạn có thể ôn thi thử tại Testcenter.vn.

Trang web cung cấp 8 bộ đề thi bằng lái xe máy A1 với 200 câu hỏi lý thuyết sát hạch lái xe mô tô, xe máy và 20 câu điểm liệt có đáp án mới nhất. Đề thi thử bằng lái xe A1 ngẫu nhiên giống 100% như thi thật giúp thí sinh tự tin khi thi sát hạch cấp GPLX hạng A1, thi online dễ dàng trên máy tính, điện thoại, iphone, ipad… và có ngay đáp án để đối chiếu.

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn nắm vững và củng cố lại quy trình thi bằng lái xe gắn máy. Chúc cho các bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu khi tham gia thi bằng lái xe máy A1, A2.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter