Tầm quan trọng của an toàn thông tin là gì
Tầm quan trọng của an toàn thông tin là gì?

Đứng trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay, bảo mật thông tin đang trở thành vấn đề vô cùng nhức nhối tại các mô hình doanh nghiệp. Vậy an toàn thông tin là gì và tại sao lại có vai trò quan trọng như vậy đối với sự phát triển doanh nghiệp?

Tổng quan về ngành an toàn thông tin

Nhu cầu tham gia mạng xã hội và sử dụng dịch vụ internet để phục vụ cho đời sống xã hội hiện nay là vô cùng lớn. Để tham gia được vào mạng lưới này, cung cấp thông tin là yêu cầu tiên quyết đối với người sử dụng.

An toàn thông tin là gì?

Có rất nhiều khái niệm khác nhau về an toàn thông tin được đề cập trên các diễn đàn. Hiểu một cách đơn giản, an toàn thông tin là một phần của quản lý rủi ro thông tin, nhằm bảo vệ thông tin khỏi sự truy cập trái phép của cá nhân hoặc tổ chức nào đó.

Theo Bkav, số lượng máy tính bị mất dữ liệu vào năm 2019 tăng 12% so với năm 2018, cụ thể là 1,8 triệu lượt. Nghiêm trọng hơn, có một phần dữ liệu của cơ quan tổ chức bị đánh cắp gây nên thiệt hại vô cùng lớn cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Đề test đánh giá năng lực nhân sự dành cho doanh nghiệp

Mục đích của an toàn thông tin

Mục đích cốt lõi của an toàn thông tin là đảm bảo cho không xảy ra bất kỳ sự xâm phạm nào hay xảy ra bất cứ rủi ro nào liên quan đến hệ thống lưu trữ thông tin.

Dữ liệu thông tin người dùng là cực kỳ quan trọng. Bởi vậy, bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng cần có chuyên gia để bảo mật thông tin một cách tuyệt đối nhất.

Một số tính chất trong an toàn thông tin mạng

Tính chất của an toàn thông tin là gì
Tính chất của an toàn thông tin là gì?

Trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng có một số tính chất quan trọng. Cụ thể như sau:

Tính bí mật

Đối với dữ liệu thông tin, ngoài các thông tin về tên, tuổi, nghề nghiệp cá nhân thì có một vài thông tin mang tính riêng tư hơn. Đơn cử như một giao dịch tín dụng, số thẻ tín dụng của cá nhân hoặc hành vi tiêu dùng.

Đây là những thông tin cá nhân vô cùng riêng từ mà không ai mong muốn bị lọt ra ngoài. Bởi vậy, tính bảo mật thông tin là vô cùng cần thiết.

Tính xác thực

>> Tham khảo thêm: Sales Executive là gì? Đề test năng lực nhân sự Sale Executive dành cho daonh nghiệp

Các hình thức kinh doanh qua mạng đang nổi lên như một xu hướng mới trong thời đại công nghệ. Trong đó, lịch sử giao dịch, kết nối tài khoản, dữ liệu muốn biết có là thật hay không thì đều cần xác thực.

Việc xác thực này cho các bên liên quan biết được danh tính của đối phương trong trường hợp không được gặp mặt trực tiếp.

Tính không thể chối cãi

Không thể chối cãi nghĩa là cá nhân không thể phủ nhận việc họ đã từng giao dịch với một bên khác. Trường hợp này khá phổ biến trong các giao dịch mua bán hàng hóa.

Các thông tin này có thể trở thành bằng chứng xác thực khi có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra giữa người mua và người bán.

Các vị trí làm việc của ngành an toàn thông tin

An toàn thông tin giờ đây đã trở thành một nghề phổ biến trong các tổ chức với mức đãi ngộ vô cùng hấp dẫn. Hầu hết ở mô hình doanh nghiệp nào cũng cần tuyển dụng vị trí này.

>> Có thể bạn quan tâm: Lập trình viên PHP là gì? Đề test online năng lực dành cho nhân viên PHP

Các chuyên gia bảo mật thông tin có trách nhiệm giữ cho hệ thống thông tin của doanh nghiệp được an toàn. Phòng tránh tất cả các cuộc tấn công mạng độc hại nhằm đến dữ liệu của công ty.

Một số vị trí công việc phổ biến về an toàn thông tin trong doanh nghiệp:

  • Chuyên viên an toàn thông tin: Đây là một trong những vị trí có nhu cầu tuyển dụng nhiều tại các doanh nghiệp. Họ là người trực tiếp lên ý tưởng, xây dựng đề án để đề xuất các giải pháp bảo vệ thông tin.
  • Chuyên viên quản trị mạng: Đối với vị trí này, nhân viên cần trao đổi và làm việc trực tiếp với các đối tác. Công việc cụ thể đó là ghi chép, lưu trữ và truy xuất dữ liệu.
  • Lập trình viên (IT): Đây là vị trí công việc khá phổ biến trong mọi công ty. Họ là người trực tiếp tham gia và việc lên kế hoạch và xây dựng ứng dụng để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra

Sử dụng công cụ đánh giá năng lực nhân sự thông qua việc sử dụng các bài test (kiểm tra) đầu vào để xác định năng lực ứng viên dành cho doanh nghiệp.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về công việc an toàn thông tin và xu hướng tại doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay. Hy vọng bài viết đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter