Dạo một vòng thị trường tuyển dụng bạn có thể thấy các công việc liên quan đến nhập liệu nói riêng đang trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Thế nhưng liệu đây có phải là một công việc đơn giản và nhàm chán? Bài viết dưới đây Testcenter mời bạn cùng tìm hiểu thêm về vị trí nhập liệu cũng như nền tảng tạo bài test nhân viên nhập liệu nhé

Nhân viên nhập liệu là gì?

Chúng ta có thể hiểu nhân viên nhập liệu là những người được đào tạo bài bản để nhập đầu vào, quản lý và lưu trữ các dữ liệu trong nhiều mảng khác nhau (Digital Marketing, Mobile App, Customer Service,…) tại các công ty, doanh nghiệp.

Công việc nhập liệu đòi hỏi nhân viên phải có nghiệp vụ chuyên môn cũng như những kỹ năng liên quan để có thể thực hiện tốt công việc này. Đặc biệt, vị trí này đòi hỏi nhân viên phải là người có tổ chức và có mức độ tập trung cực kỳ cao, bởi chỉ cần một thông tin sai trên kho dữ liệu sẽ kéo theo rất nhiều phiền toái sau này.

>>> Xem thêm: 5 lợi ích khi ứng dụng bài test năng lực đánh giá ứng viên

Công việc của một nhân viên nhập liệu là gì?

Công việc chính của một nhân viên nhập liệu là làm việc xoay quanh các thông tin dữ liệu. Dưới đây là quy trình công việc của nhân viên nhập dữ liệu hiện nay:

  • Bước 1: Nhập dữ liệu liên quan theo yêu cầu của hệ thống trước khi nhập dữ liệu. Từ những báo cáo dữ liệu để phân tích các items và số liệu tương ứng. Đó chính là công việc chính của một nhân viên nhập dữ liệu thứ nhất.
  • Bước 2: Sau đó chuyển giao công việc cho nhân viên nhập liệu thứ 2 cần thao tác phân chia các items theo các cấu trúc child-parent một cách chính xác. Trong công đoạn này cần đóng góp công việc như một biên tâm viên biên soạn rà soát các lỗi để có thông tin dữ liệu chính xác nhất theo cấu trúc child-parent một cách chính xác nhất. Công việc còn lại sẽ thuộc xử lý của nhân viên nhập dữ liệu thứ ba.
  • Bước 3: Công đoạn cuối cùng cần phải so sánh các sai số có sản từ hai quá trình trước cung cấp dữ liệu để đối chiếu thông tin dữ liệu sao cho chuẩn xác nhất. Đây được coi như quá trình kiểm tra cuối cùng quan trọng nhất trước khi nhập dữ liệu vào hệ thống.
nhan-vien-nhap-lieu-la-ai
Công việc của một nhân viên nhập liệu là gì?

Kỹ năng cần có của nhân viên nhập liệu

Không giống như suy nghĩ của nhiều người rằng nhập liệu là một công việc dễ dàng và nhàm chán, để có thể hoàn thành tốt công việc, nhân viên nhập liệu cũng cần trau dồi các kỹ năng nhất định để phù hợp với công việc này. Cụ thể:

  • Kỹ năng tổ chức: Công việc của nhân viên nhập liệu bao hàm việc nhập liệu, rà soát lỗi sai, phân bổ dữ liệu theo cấu trúc child-parent; Cập nhật, xác minh và chỉnh sửa dữ liệu. Chính vì lẽ đó, họ sẽ phải là người có kỹ năng tổ chức cao để có thể sắp xếp từng bước trong quy trình một cách mượt mà nhất.
  • Kỹ năng máy tính: Ngay từ tên gọi thì nhân viên đã biết chắc chắn rằng công việc này đòi hỏi phải làm việc với các công cụ xử lý văn bản và bảng tính MS Office Excel, Word,… Chính vì thế, yêu cầu nhân viên cần có những kỹ năng máy tính nhất định để việc nhập liệu diễn ra trơn tru và dễ dàng hơn. 
  • Kỹ năng giao tiếp: Nhà quản lý cũng cần đánh  giá cả kỹ năng này bởi nhân viên nhập liệu cũng cần kỹ năng giao tiếp để trao đổi các thông tin với khách hàng. Từ những thông tin nhận được ấy, nhân viên mới có thể cập nhật và chỉnh sửa thông tin một cách hợp lý.
  • Khả năng tập trung cao độ: Công việc nhập liệu sẽ bao hàm rất nhiều thông tin, dữ liệu, con số khác nhau. Bên cạnh đó, công việc lặp lại liên tục sẽ đòi hỏi các nhân viên nhập liệu có khả năng tập trung cực kỳ cao độ. 
  • Tỉ mỉ, chi tiết: Dữ liệu của một doanh nghiệp không nhỏ, đôi khi các tệp dữ liệu lên đến hàng trăm, hàng nghìn thông tin khác nhau. Để nhập liệu một cách chính xác và rõ ràng, nhân viên nhập liệu cần sở hữu tính tỉ mỉ và chi tiết trong từng hành động của mình.
bai-test-danh-gia-nang-luc
Kỹ năng cần có của nhân viên nhập liệu

Tạo bài test nhân viên nhập liệu với phần mềm Testcenter

Từ những yêu cầu kỹ năng như trên, nhà quản lý cần chú trọng hoàn thiện bài test nhân viên nhập liệu, để có thể tuyển chọn được những ứng viên tiềm năng cũng như đánh giá đúng năng lực chuyên môn của nhân viên hiện tại, để có sự phát triển nhân sự tốt nhất.

Thế nhưng không ít nhà quản lý khá lúng túng khi thực hiện các bài test nhân viên nhập liệu. Nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng vì giờ đây đã có Testcenter – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft… Nền tảng có các tính năng nổi bật đó là:

bai-test-nhan-vien-nhap-lieu
Tạo bài test nhân viên nhập liệu với phần mềm Testcenter
  • Ngân hàng 300+ mẫu đề test: 300+ đề thi được xây dựng trên tiêu chuẩn quốc tế: quiz trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm DISC, test trí thông minh IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn, phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau.
  • Tổ chức thi với quy mô hàng ngàn người: Thiết lập đợt thi chỉ trong 5 phút. Gửi đề thi đến hàng nghìn người cùng lúc bằng email hoặc mã QR. Hệ thống bảo mật tuyệt đối bằng mã truy cập giúp kỳ thi diễn ra bảo mật, công bằng, hạn chế tối đa gian lận.
  • Tạo bài test online nhanh chóng với các tùy chỉnh đa dạng: Dễ dàng tạo bài kiểm tra online không giới hạn số lượng với nhiều dạng câu hỏi khác nhau: trắc nghiệm, đúng/sai, tự luận, matching, điền vào chỗ trống, câu hỏi nhóm…. đáp ứng hầu hết nhu cầu của các vị trí trong mọi ngành nghề, lĩnh vực.
  • Tự động tổng hợp kết quả, chính xác và nhanh chóng: Hệ thống tự động chấm điểm hỗ trợ tối đa việc lọc kết quả của từng thí sinh. Tổng hợp kết quả nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu công sức và hạn chế tối đa sai sót.

>> Có thể bạn quan tâm: 4 mẫu bài test tuyển dụng quan trọng nhất cho doanh nghiệp

Những tính năng này sẽ giúp cho nhà quản lý thảnh thơi hơn trong việc tạo bài test nhân viên nhập liệu mà còn nâng cao hiệu quả của công việc đánh giá năng lực nhân sự. Do đó, đây chắc chắn là sự lựa chọn hữu ích mà bạn có thể trải nghiệm thử.

Kết luận

Đến đây, hẳn là bạn cũng đã hiểu hơn về vị trí nhân viên nhập liệu cũng như bài test nhân viên nhập liệu rồi đúng không. Bất cứ nghề nghiệp nào cũng có những yêu cầu và đòi hỏi những kỹ năng khác nhau, do đó nhà quản lý cần chú trọng đánh giá năng lực nhân sự đúng cách, hiệu quả để có những chiến lược phát triển nhân sự đúng hướng cho doanh nghiệp. 

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter