Để đảm bảo hoạt động bảo trì thiết bị hiệu quả, các doanh nghiệp sản xuất cần có hệ thống KPI (Key Performance Indicator) phù hợp. Vậy, làm thế nào để xây dựng được hệ thống KPI cho nhân viên bảo trì? Hãy cùng Testcenter tham khảo ngay mẫu KPI cho nhân viên bảo trì trong bài viết ngày hôm nay nhé.

KPI cho nhân viên bảo trì là gì?

KPI là viết tắt của Key Performance Indicator, là các chỉ số đo lường hiệu suất công việc của một cá nhân, đội nhóm hoặc tổ chức. KPI thường được sử dụng để đánh giá kết quả hoạt động, xác định các mục tiêu cần đạt được và đo lường mức độ tiến bộ trong việc đạt được các mục tiêu đó. KPI là một trong những yếu tố quan trọng để để đánh giá performance – hiệu suất làm việc cho bất kỳ nhân viên nào.

Theo đó, KPI cho nhân viên bảo trì là các chỉ số đo lường hiệu suất của nhân viên bảo trì trong việc thực hiện các nhiệm vụ bảo trì máy móc, thiết bị. Các KPI này giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hiệu quả của hoạt động bảo trì, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để nâng cao hiệu suất sản xuất.

>>> Tìm hiểu thêm: 3 điểm khác biệt giữa OKR và KPI và người quản lý cần biết

KPI cho nhân viên bảo trì sẽ giúp doanh nghiệp đo lường hiệu suất vị trí này
KPI cho nhân viên bảo trì sẽ giúp doanh nghiệp đo lường hiệu suất vị trí này

Các chỉ số cần có trong mẫu KPI cho nhân viên bảo trì

Tùy thuộc vào từng mô hình sản xuất, loại hình doanh nghiệp mà mẫu KPI cho nhân viên bảo trì sẽ khác nhau. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo 3 nhóm cần có trong mẫu KPI cho nhân viên bảo trì như sau:

Nhóm KPI về hiệu suất thiết bị

Nhóm KPI về hiệu suất thiết bị là các chỉ số đo lường mức độ hoạt động hiệu quả của thiết bị. Các KPI này giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất của nhân viên bảo trì trong việc đảm bảo thiết bị hoạt động tốt và tránh hỏng hóc. Ví dụ như một số chỉ số KPI cần lưu ý thuộc nhóm này như sau:

  • Tỷ lệ thời gian hoạt động của thiết bị.
  • Tỷ lệ thời gian ngừng máy do hỏng hóc.
  • Tỷ lệ thời gian ngừng máy do bảo trì.
  • Thời gian trung bình để sửa chữa thiết bị.
  • Chi phí bảo trì trên mỗi đơn vị sản phẩm.
  • Thời gian trung bình giữa các lần thiết bị, máy móc bị hỏng.
  • Hiệu quả thiết bị tổng thể.
  • Tỷ lệ phần trăm thời gian hoạt động sản xuất bị đình trệ do hỏng máy móc.
Hiệu suất thiết bị là nhóm KPI quan trọng cần có với nhân viên bảo trì
Hiệu suất thiết bị là nhóm KPI quan trọng cần có với nhân viên bảo trì

Nhóm KPI về chất lượng bảo trì

Bên cạnh hiệu suất thiết bị, chất lượng bảo trì cũng là yếu tố doanh nghiệp cần quan tâm và đưa vào mẫu đánh giá KPI cho nhân viên bảo trì. Nhóm KPI về chất lượng bảo trì sẽ là các chỉ số đo lường mức độ hoàn hảo, chất lượng của hoạt động bảo trì được thực hiện như thế nào.

Các KPI này giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất của nhân viên bảo trì trong việc thực hiện các nhiệm vụ bảo trì một cách chính xác và hiệu quả. Dưới đây sẽ là một số KPI thuộc nhóm này để bạn có thể tham khảo:

  • Tỷ lệ hư hỏng thiết bị trong thời gian nhất định.
  • Tỷ lệ thiết bị hỏng hóc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.
  • Tỷ lệ thiết bị bị lỗi.
  • Tỷ lệ thiết bị đạt tiêu chuẩn chất lượng.
  • Số vụ tai nạn và sự cố được báo cáo.
  • Vòng đời tài sản.
Có nhiều chỉ số để đo lường chất lượng bảo trì
Có nhiều chỉ số để đo lường chất lượng bảo trì

Nhóm KPI về hiệu quả sử dụng tài nguyên

Nhóm KPI này sẽ bao gồm các chỉ số đo lường mức độ hiệu quả trong việc sử dụng các nguồn lực như thời gian, nhân lực, vật tư, phụ tùng,… trong hoạt động bảo trì. Việc đánh giá KPI về hiệu quả sử dụng tài nguyên sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất của nhân viên bảo trì trong việc tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động như thế nào.

Một số KPI về hiệu quả sử dụng tài nguyên mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Chi phí bảo trì.
  • Thời gian lao động cho bảo trì.
  • Tiêu hao vật tư, phụ tùng.
  • Hiệu suất sử dụng thiết bị.
  • Hiệu suất sử dụng nhân lực.
  • Tỷ lệ số lần thiếu vật tư khi cần sử dụng trong quá trình bảo trì.
  • Thời gian trung bình để chuẩn bị vật tư cho mỗi lần bảo trì.
  • Tỷ lệ luân chuyển vật tư.
Bạn cần đo lường các hiệu quả sử dụng tài nguyên trong bảo trì thiết bị
Bạn cần đo lường các hiệu quả sử dụng tài nguyên trong bảo trì thiết bị

Tải miễn phí mẫu KPI cho nhân viên bảo trì

Nếu bạn chưa biết xây dựng mẫu KPI cho nhân viên bảo trì như thế nào, bạn cũng có thể tham khảo biểu mẫu chi tiết sau đây và áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Mẫu KPI cho nhân viên bảo trì tham khảo
Mẫu KPI cho nhân viên bảo trì tham khảo

Áp dụng phần mềm Testcenter trong đánh giá nhân viên bảo trì

Song song với việc xây dựng KPI, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phần mềm nhân sự để tối ưu hóa quá trình đánh giá nhân viên, giảm thiểu độ trễ thời gian, nâng cao hiệu quả phát triển nhân sự. Testcenter là nền tảng đánh giá năng lực nhân sự trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online, cho phép doanh nghiệp số hóa hoạt động đánh giá nhân viên. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của Testcenter mà doanh nghiệp nên sử dụng để đánh giá nhân viên bảo trì:

  • Kho 300+ đề thi chuẩn mực: Bao gồm hơn 300 đề thi được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn quốc tế như trắc nghiệm tính cách, disc, kiểm tra IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn (PHP online test, test Marketing, nhân viên kỹ thuật,…) phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau.
  • Thiết lập đề thi nhanh chóng, quy mô tổ chức thi lớn: Doanh nghiệp chỉ mất 5 phút để thiết lập đề thi và sau đó gửi đề thi nhanh chóng đến toàn bộ nhân viên cùng lúc bằng email hoặc mã QR. Hệ thống bảo mật tuyệt đối bằng mã truy cập giúp kỳ thi diễn ra bảo mật, công bằng, hạn chế tối đa gian lận.
  • Tự động tổng hợp kết quả, chính xác và nhanh chóng: Hệ thống tự động chấm điểm hỗ trợ tối đa việc lọc kết quả của từng nhân viên. Kết quả sẽ được tổng hợp nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu công sức và hạn chế tối đa sai sót.
  • Đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu chi tiết: Đánh giá nhân viên kỹ thuật trên nhiều góc độ qua các bài test trực tuyến, đảm bảo tính công bằng và nhất quán trong quy trình đánh giá.
  • Số hóa quy trình đánh giá nhân sự: Đứng đầu trong xu hướng chuyển đổi số trong quản trị nguồn nhân lực, áp dụng công nghệ tiên tiến. Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn và phương pháp quốc tế.

Trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc áp dụng mẫu KPI cho nhân viên bảo trì không chỉ là một cách để đo lường hiệu suất mà còn là một cơ hội để nâng cao chất lượng, hiệu suất công việc. Hy vọng qua bài viết Tin Tức này bạn sẽ xây dựng được mẫu KPI phù hợp. Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để đánh giá năng lực nhân viên bảo trì, hãy truy cập và trải nghiệm Testcenter.vn ngay hôm nay!

>>> Tìm hiểu thêm: 5 chỉ tiêu phải có khi xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter