KPI không chỉ đo lường hiệu suất, mà còn là bản đồ định hướng hoạt động cho phòng IT. Tuy nhiên, việc chọn ra những chỉ số KPI thích hợp đôi khi không dễ dàng. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu vấn đề này, hãy cùng Testcenter tham khảo ngay Top 20 chỉ số KPI cho phòng IT nên có sau đây nhé.

Các chỉ số KPI cho phòng IT cần có

Tùy thuộc vào từng vị trí và thước đo khác nhau, KPI cho phòng IT cũng sẽ có sự khác biệt giữa các loại hình kinh doanh, quy mô của doanh nghiệp. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo 4 nhóm KPI cho phòng IT chính sau đây:

Nhóm KPI liên quan đến tài chính (Financial metrics)

Theo dõi hiệu suất của một dự án IT là điều cần thiết để hiểu giá trị của các nguồn lực đầu tư. Các chỉ số giúp đánh giá KPI về hiệu suất tài chính của các dự án và sáng kiến IT và giúp thu hẹp khoảng cách giữa giá trị mà chúng được đánh giá và giá trị thực tế. 

Một số chỉ số tài chính liên quan đến KPI cho phòng IT mà bạn cần biết như sau:

  • Chi phí cho phòng IT so với kế hoạch: Theo dõi việc bạn sử dụng ngân sách IT của mình một cách hiệu quả. Đây là một chỉ số quan trọng để đảm bảo rằng bạn không tiêu quá ngân sách và có thể tiết kiệm.
  • Chi phí tiết kiệm trong các cuộc đàm phán: Đo lường tiền bạn đã tiết kiệm thông qua các cuộc đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm IT.
  • Lợi nhuận đầu tư IT (IT ROI): Là cách đánh giá lợi nhuận thực sự mà bạn đạt được từ tiền bạn đã chi tiêu vào các dự án IT. Đây là một chỉ số quan trọng để đảm bảo rằng đầu tư của bạn có giá trị.
Các chỉ số KPI tài chính cho phòng IT sẽ cho biết hiệu suất nguồn lực đầu tư
Các chỉ số KPI tài chính cho phòng IT sẽ cho biết hiệu suất nguồn lực đầu tư

Nhóm KPI liên quan đến hoạt động (Operational metrics)

Các chỉ số hoạt động (Operational metrics) được sử dụng để theo dõi hiệu suất của một tổ chức trong thời gian thực hoặc trong một khoảng thời gian cụ thể. Khi xem xét bộ phận IT, các chỉ số hoạt động được tập trung vào việc đo lường hiệu suất của các chức năng và tài nguyên IT như dịch vụ, công nghệ và nguồn nhân lực được sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh doanh. 

Các chỉ số hoạt động phổ biến cho phòng IT thường bao gồm:

  • Tỷ lệ thành công dự án: Đo lường phần trăm dự án IT hoàn thành thành công và đúng thời hạn.
  • Tỷ lệ đáp ứng SLA: Đánh giá việc cung cấp đúng các thỏa thuận liên quan đến dịch vụ trước đó.
  • Tỷ lệ giải quyết ở lần liên hệ đầu tiên: Đo lường hiệu suất giải quyết yêu cầu dịch vụ ngay từ lần liên hệ đầu tiên, đo lường cách đội IT làm việc để giải quyết các sự cố một cách hiệu quả.
  • Số lượng yêu cầu dịch vụ trong một khoảng thời gian: Theo dõi số lượng yêu cầu dịch vụ được tạo ra hàng ngày hoặc hàng tuần, 
  • Số lượng công việc được tự động hóa: Ghi nhận sự gia tăng hàng năm của tỷ lệ công việc tự động hóa, tăng cường hiệu suất.
  • Số lượng điểm cuối cho mỗi kỹ thuật viên: Đánh giá trách nhiệm của từng kỹ thuật viên đối với số lượng điểm cuối.
  • Tỷ lệ giữ chân nhân viên: Đo lường thời gian nhân viên ở lại tổ chức, giúp quản lý nguồn nhân lực.
Các chỉ số KPI về hoạt động sẽ giúp xác định phòng IT có làm việc hiệu quả không
Các chỉ số KPI về hoạt động sẽ giúp xác định phòng IT có làm việc hiệu quả không

Nhóm KPI về số liệu hệ thống (System Metrics)

Các chỉ số KPI hệ thống (System Metrics) tập trung đảm bảo rằng tất cả các hệ thống IT như phần cứng và ứng dụng đang hoạt động đáng tin cậy. Những chỉ số này giúp tổ chức đánh giá hiệu suất hệ thống trong quá khứ và dự đoán hiệu suất trong tương lai. 

Những chỉ số này cung cấp thông tin cho đội IT để hiểu về cơ hội mở rộng kinh doanh và tận dụng các cơ hội mới dựa vào một hệ thống IT ổn định. Cụ thể thường bao gồm các chỉ số như sau:

  • Tổng số tài sản IT: Đo lường số lượng tài sản IT trong hệ thống, như máy tính, điện thoại, và máy chủ.
  • Khả dụng hệ thống (thời gian hoạt động): Đo lường phần trăm thời gian mà người dùng cuối có thể làm việc trên hệ thống IT.
  • Khả dụng máy chủ (thời gian hoạt động): Đo lường phần trăm thời gian mà các máy chủ trên mạng hoạt động.
  • Sử dụng máy chủ và/hoặc đám mây: Đo lường thời gian máy chủ hoạt động và đánh giá sử dụng đám mây (nếu có).
  • Tổng hợp sử dụng máy trạm: Đo lường phần trăm bộ nhớ máy trạm tổng cộng được sử dụng trong tổ chức.

>>> Tìm hiểu thêm: 3 điểm khác nhau cơ bản giữa OKR và KPI mà bạn cần biết

Nhóm KPI về số liệu bảo mật (Security Metrics)

Các KPI cho phòng IT quan trọng khác mà bạn cần lưu ý chính là nhóm chỉ số về bảo mật. Nhóm chỉ số này tập trung vào việc đo lường hiệu suất của các nỗ lực bảo mật để bảo vệ hệ thống và mạng của bạn khỏi các mối đe dọa bảo mật. 

Theo dõi các chỉ số bảo mật là quan trọng để duy trì tính toàn vẹn của cơ sở hạ tầng IT và điều chỉnh định kỳ để đảm bảo rằng bạn duy trì các nỗ lực bảo mật của mình. Nhóm này bao gồm những chỉ số như:

  • Triển khai phần mềm diệt virus/độc hại: Đo lường tình trạng triển khai phần mềm bảo mật.
  • Số lỗ hổng đang mở: Theo dõi số lỗ hổng đang tồn tại trong hệ thống.
  • Tỷ lệ thành công cập nhật: Đánh giá việc triển khai cập nhật để đảm bảo hệ thống luôn cập nhật.
  • Số ngày kể từ sự cố cuối cùng: Đo lường thời gian kể từ sự cố bảo mật cuối cùng.
  • Tỷ lệ sao lưu thành công: Theo dõi việc sao lưu dữ liệu để đảm bảo an toàn dữ liệu quan trọng.
Các chỉ số về bảo mật là nhóm KPI quan trọng mà phòng IT cần đo lường
Các chỉ số về bảo mật là nhóm KPI quan trọng mà phòng IT cần đo lường

Mẫu KPI cho phòng IT tham khảo

Nếu bạn vẫn chưa biết cách xây dựng KPI cho phòng IT như thế nào, hãy tham khảo một số mẫu đánh giá KPI sau đây và áp dụng linh hoạt cho doanh nghiệp của mình.

Mẫu KPI cho phòng IT tham khảo
Mẫu KPI cho phòng IT tham khảo

Nâng cao hiệu quả đánh giá với hệ thống đánh giá năng lực Lập trình viên của Testcenter

Testcenter là nền tảng đánh giá năng lực nhân sự toàn diện thông qua các bài test online. Sử dụng Testcenter doanh nghiệp sẽ dễ dàng tạo các bài test đánh giá lập trình viên, hỗ trợ tạo testcase, upload test case hoặc tạo code mẫu giúp doanh nghiệp linh hoạt trong đánh giá. Testcenter cũng cung cấp ngân hàng đề IT đa dạng được nghiên cứu và phát triển bởi những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc đánh giá và phát triển nguồn nhân sự.

Truy cập Testcenter ngay để trải nghiệm công cụ đánh giá nhân viên IT!

Trên đây là bài viết Tin Tức cung cấp những thông tin cơ bản về KPI cho phòng IT. Việc xây dựng hệ thống KPI phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ phận này, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

>>> Tìm hiểu thêm: 5 chỉ tiêu KPI nhất-định-phải-có để đánh giá nhân viên kinh doanh

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter