Xây dựng chính sách nhân sự như thế nào
Xây dựng chính sách nhân sự như thế nào?

Xây dựng chính sách nhân sự là một trong những ưu tiên hàng đầu của phòng ban nhân sự. Bởi đây là nguồn lực quan trọng và quyết định nhiều đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp 3 bước giúp bạn xây dựng chính sách cho tổ chức của mình!

Xây dựng chính sách nhân sự là gì?

Chính sách nhân sự được hiểu là những nguyên tắc chỉ đạo, quy tắc, phương pháp,… được thiết lập gắn với hoạt động tuyển dụng, đào tạo, hành chính và sử dụng nhân lực nhằm hỗ trợ và thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.

Xây dựng chính sách nhân sự sẽ giúp điều chỉnh hành vi của nhân viên cũng như những quy định khác về khen thưởng, đề bạt, chê trách một cá nhân hoặc phòng ban.

>> Xem thêm: Trọn bộ tài liệu quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

Nội dung của xây dựng chính sách nhân sự

Chính sách tuyển dụng và chính sách đào tạo phát triển nhân sự

Đầu tiên, trong quá trình xây dựng phải kể đến chính sách tuyển dụng và đào tạo. Chính sách tuyển dụng nhân sự bao gồm những hướng dẫn tuyển chọn và tiêu chí cho từng vị trí trong doanh nghiệp khi có nhu cầu tuyển dụng. Bên cạnh đó, nó cũng chỉ rõ công việc ở từng giai đoạn của quá trình tuyển dụng, như viết mô tả công việc, thông báo tuyển dụng, truyền thông tuyển dụng, thu thập ứng viên và xét chọn hồ sơ.

Chính sách đào tạo nhân sự của doanh nghiệp cần được thiết kế phù hợp với kế hoạch phát triển nhân viên mới và những nhân viên cũ, bao gồm: 

  • Dự trù về khả năng tài chính: công ty cần dự trù được kinh phí cho chương trình đào tạo nhân sự.
  • Quy mô đào tạo: cần dự trù về số lượng nhân viên tham gia đào tạo.
  • Các hình thức đào tạo: cân nhắc lựa chọn giữa các hình thức như: lớp học trực tiếp, lớp học online hoặc hội thảo / seminars.  
  • Lên lịch cho các buổi đào tạo
  • Đánh giá kết quả đào tạo: nên kiểm tra chất lượng và đánh giá nhân viên sau đào tạo.
Xây dựng chính sách phát triển nhân sự
Chính sách tuyển dụng và chính sách đào tạo, phát triển 

Chính sách hợp đồng và chính sách đãi ngộ nhân sự

Đây là các chính sách ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của lực lượng lao động. Cụ thể như

  1. Hợp đồng: bao gồm các điều khoản ràng buộc chính đáng về mặt pháp lý giữa nhà lãnh đạo và nhân viên.
  2. Lương, thưởng: một chính sách tốt về lương sẽ đảm bảo đời sống cho công nhân viên và đảm bảo tài chính cho doanh nghiệp. Một chính sách lương cơ bản là cần 3 yếu tố chính sau:
  • Tần suất trả lương (tuần, tháng,…)
  • Phúc lợi cho nhân viên (bảo hiểm, trợ cấp,…)
  • Cách thức thanh toán (trả tiền mặt hay qua tài khoản,…)
  1. Số ngày lễ, nghỉ phép: 
  2. Du lịch, các kỳ nghỉ của công ty: chính sách này sẽ đem lại sự hấp dẫn cho doanh nghiệp khi tần suất cho nhân viên xả hơi diễn ra thường xuyên và có các hình thức hấp dẫn.
  3. Nghỉ hưu: hiện tại Pháp luật đang quy định công nhân viên nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi sẽ về hưu. Các công ty có chính sách hỗ trợ về hưu trí tốt như hỗ trợ bảo hiểm, tặng cổ phần, tặng bằng khen,… sẽ giúp các nhân viên có tuổi sẽ có thêm động lực để cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. 

Chính sách đánh giá chất lượng công việc của nhân sự

Doanh nghiệp nên thực hiện việc đánh giá chất lượng công việc để kịp thời khuyến khích, khen thưởng những nhân viên có thành tích xuất sắc. Đối với những nhân viên có năng suất hay chất lượng công việc đi xuống, nhà quản lý cũng nên có sự đánh giá, góp ý để nhân viên kịp thời chấn chỉnh. Sử dụng công cụ đánh giá năng lực nhân sự sẽ giúp nhà quản lý có cái nhìn toàn diện hơn.

Chính sách nên chỉ rõ: 

  • Vai trò của chính sách trong quyết định công việc của từng nhân viên.
  • Các bước đánh giá chất lượng công việc.
  • Các tiêu chí đánh giá chất lượng công việc.

Chính sách nghỉ việc

Chúng ta biết rằng nghỉ việc có nhiều nguyên do, có thể đến từ cả phía nhân viên hoặc doanh nghiệp. Nếu là từ phía nhân viên, nhiều doanh nghiệp quy định rõ nhân viên phải thông báo trước 1 tháng. Nếu là từ phía doanh nghiệp khi thấy nhân viên không đủ năng lực, vi phạm kỷ luật,… nên buộc phải chấm dứt hợp tác thì quyết định thường sẽ có hiệu lực trong vòng 24h.

Các nội quy khác

Quy định chung giải quyết mâu thuẫn

Quy định chung giải quyết mâu thuẫn thường bao gồm các nội dung như: Quy trình đưa ra ý kiến phàn nàn, Đánh giá 1-1, Quy định dàn xếp, hòa giải, Phân xử nghiêm minh,… Đây là chính sách khá phức tạp, và tùy tình hình thực tế tại công ty mới chính sách phù hợp nhất với tình hình thực tế doanh nghiệp mình.

Các giải thưởng, sự kiện trong công ty

Việc quyết định nội dung trao giải hay hình thức trao đổi như thế nào sẽ tùy thuộc vào môi trường và văn hóa doanh nghiệp của bạn. 

3 bước xây dựng chính sách thu hút nhân tài

Tiếp đến, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 3 bước xây dựng chính sách nhân sự thu hút nhân tài dành cho doanh nghiệp.

3 bước xây dựng chính sách nhân sự
3 bước xây dựng chính sách nhân sự

Chiến lược truyền thông thương hiệu tuyển dụng

Chiến lược truyền thông hấp dẫn đóng vai trò rất tốt trong việc thu hút nhân tài. Nếu chỉ đăng tin tuyển dụng bằng cách nêu mô tả công việc, bạn sẽ rất khó để tìm thấy được ứng viên tiềm năng.

Bạn hãy thực sự tìm hiểu xem ứng viên quan tâm đến gì và “show” chúng ta cho ứng viên thấy, như văn hóa làm việc chuyên nghiệp, thương hiệu tuyển dụng uy tín, môi trường làm việc hiện đại, thân thiện và có con đường thăng tiến rõ ràng cho các vị trí.

Điển hình chúng ta có thể thấy chính sách nhân sự của Apple hay chính sách nhân sự của Samsung thường tập trung vào chiến lược truyền thông thương hiệu tuyển dụng này.

Sử dụng nhân tài để thu hút nhân tài

Những người giỏi, có năng lực sẽ có mắt nhìn người tốt hơn. Họ sẽ dễ dàng nhìn ra được đâu là ứng viên tiềm năng, để thu hút họ về với doanh nghiệp. Vì vậy sử dụng nhân tài để thu hút nhân tài cũng là một chính sách thu hút nhân sự giỏi.

Chính sách đãi ngộ tốt

Không thể không nhắc đến chính sách đãi ngộ, lương thưởng hấp dẫn, cũng là một cách thu hút nhân tài. Nếu công ty của bạn chi trả một mức lương hấp dẫn, cao hơn mặt bằng chung hoặc có những chính sách đãi ngộ, bảo hiểm, sự chăm lo cho đời sống nhân viên,… thì đây cũng là những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn cho doanh nghiệp của bạn khi bắt đầu kế hoạch tuyển dụng người tài.

Kết luận

Hy vọng bài viết 3 bước xây dựng chính sách nhân sự thu hút nhân tài dành cho doanh nghiệp trên đây từ Testcenter đã cho bạn những gợi ý bổ ích, để bắt tay vào xây dựng chính sách nhân sự bài bản cho doanh nghiệp của mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter