Tờ trình xin bổ sung nhân sự là văn bản hành chính được sử dụng trong doanh nghiệp khi một phòng ban hoặc bộ phận cần đề xuất bổ sung thêm người mới. Vậy bạn có biết khi nào nên xem xét thêm người mới hay mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự sẽ ra sao? Hãy cùng TestCenter tìm hiểu ngay sau đây để có câu trả lời nhé!

tờ trình xin bổ sung nhân sự cho nhà quản lý
Tải miễn phí tờ trình xin bổ sung nhân sự cho nhà quản lý

Khi nào nên xem xét bổ sung nhân sự?

Doanh nghiệp sẽ cần bổ sung nhân sự hoặc có thể là mở rộng quy mô nhân sự khi có thêm các vị trí công việc mới hoặc cần tìm người thay thế nhân sự cũ đột xuất xin nghỉ đột xuất. Trong trường hợp này bộ máy nhân sự cũ không thể đáp ứng được nhu cầu và khối lượng công việc, chúng ta sẽ xem xét chính sách nhân sự để bổ sung kịp thời. Điều này nhằm hoàn thiện bộ máy và tình hình kinh doanh hoạt động của tổ chức.

Nhà quản lý nên xem xét duyệt đề xuất bổ sung nhân sự khi rơi vào các trường hợp sau:

Công việc thường xuyên quá tải

Tình trạng overtime (OT) có thường xuyên xảy ra trong công ty bạn không? Nhân viên của bạn có cân bằng được giữa cuộc sống và công việc? Năng suất và sức tập trung có giảm sút không?

OT là một tình trạng phổ biến tại nhiều doanh nghiệp và là điều không thể tránh khỏi khi công ty có những dự án đột xuất, nhu cầu kinh doanh tăng đột biến trong một thời gian ngắn,… Tuy nhiên, việc OT với tần suất dày đặc rất có khả năng vượt quá năng lực xử lý của nhân viên. Từ đó, dẫn đến nhân viên rất khó hoàn thành chỉ tiêu KPI ở mức cao, gây ảnh hưởng không tốt đến nhân viên.

>> Xem thêm: 3 điểm khác nhau giữa OKR và KPI mà nhà quản lý cần biết

Công ty thường xuyên phải thuê nguồn lực bên ngoài

tờ trình xin bổ sung nhân sự dành cho nhà quản trị
Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự dành cho nhà quản trị

Bạn hay sử dụng nhiều lao động tạm thời, nhà thầu phụ, hoặc cộng tác viên tự do? Nếu bạn thường xuyên thuê nguồn lực bên ngoài cho công việc thường kỳ, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét tìm kiếm một nhân viên toàn thời gian cho vị trí này.

Tờ trình xin bổ sung nhân sự cần gửi đồng thời tới Giám đốc (hoặc Ban lãnh đạo công ty) và bộ phận Tuyển dụng. Nội dung mô tả nhân sự mới cần chi tiết với các mục như mô tả nhiệm vụ, yêu cầu kinh nghiệm, mức lương, đề xuất người phỏng vấn, thời gian cần người, lý do tuyển dụng nhân sự.

Khi nào và làm thế nào để sung nhân sự một cách hiệu quả?

Để có thể thực hiện bổ sung nhân sự một cách hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp của mình, bạn có thể cân nhắc các lựa chọn như sau:

  • Thuê trước: chủ động thuê nhân sự trước khi nhóm của bạn nhiều việc. Việc thuê trước cho phép bạn đào tạo người mới trước khi khối lượng công việc tăng lên. Vì vậy mà bạn có thể duy trì thời gian quay vòng và đảm bảo chất lượng.
  • Chờ cho đến khi nhu cầu tuyển dụng thêm thực sự phát sinh: khối lượng công việc tăng lên đến một mức độ nào đó và bạn buộc phải tuyển dụng mới. Điều này sẽ nảy sinh các vấn đề như: nhân sự mới của bạn có được đào tạo đủ và đảm bảo làm việc hiệu quả hay không? Nhân viên hiện có khó chịu vì họ đang làm việc quá sức và phải kèm thêm người mới?

>> Đọc thêm: 7 phương pháp đánh giá nhân sự – Ưu điểm và nhược điểm

  • Thực hiện kế hoạch “nửa đường” – tức là thuê một nhân sự bán thời gian. Lợi thế của việc này là bạn có thể mở rộng nhóm của bạn bằng một số lượng nhỏ. Điểm bất lợi là người bạn thuê có thể sẽ muốn làm việc chỉ là một phần thời gian. Nếu khối lượng công việc tiếp tục gia tăng, bạn sẽ không thể đào tạo sâu về chuyên môn và kỹ năng phát triển con người của nhân sự mới.

Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự dành cho nhà quản trị

Tiếp đến chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu một vài mẫu thông dụng để xem cấu trúc, hình thức nội dung của nó ra sao nhé.

tờ trình xin bổ sung nhân sự số 1
Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự số 1
Tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất
Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự số 2

>> Tham khảo thêm: Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

tờ trình xin bổ sung nhân sự số 3
Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự số 3

Kết luận

Hy vọng là những thông tin mà hệ thống đánh giá năng lực TestCenter chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc nêu ra ở đầu bài. Chúc bạn sẽ hoàn thành tốt kế hoạch bổ sung nhân sự thông qua mẫu quy trình bổ sung nhân sự. Góp phần xây dựng bộ máy nhân sự vững mạnh và cân đối cho doanh nghiệp mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter