lựa chọn nghề nghiệp

Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp là yếu tố quyết định sự thành bại của một con người. Một công việc phù hợp với tính cách, năng lực sẽ giúp chúng ta gặt hái được nhiều thành công. Ngược lại, nếu không biết cách lựa chọn nghề nghiệp, chúng ta sẽ trải quan nhiều thách thức. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được phương pháp hữu ích để chọn nghề nghiệp phù hợp. Thấu hiểu điều đó, hôm nay Testcenter sẽ chia sẻ 7 gợi ý hữu ích giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp.

Khó khăn trong lựa chọn nghề nghiệp

Ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua khoảng thời gian khó khăn khi phải đưa ra quyết định về ngành nghề mà mình sẽ theo học, nghề nghiệp mà mình sẽ gắn bó và theo đuổi trong tương lai. Không phải ai cũng có thể biết được ngay từ đầu sở thích và thế mạnh của mình.

Sinh viên Việt Nam ngày càng khó khăn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp. Có nhiều nguyên nhân nhưng nhìn chung thì nguyên nhân sẽ gói gọn trong chữ “thiếu”. Vậy cụ thể là sinh viên nước ta thiếu những gì khi lựa chọn nghề nghiệp cho chính mình?

Thứ nhất, thiếu thông tin về thị trường lao động: sinh viên, học sinh Việt Nam tiếp cận thông tin không đầy đủ. Như nhu cầu sử dụng nhân lực cùa thị trường, các ngành nghề đang thiếu nguồn nhân lực,… Đây là luồng thông tin cực kỳ hữu ích để sinh viên ý thức được cách chọn nghề phù hợp. 

lựa chọn nghề nghiệp
Sinh viên Việt Nam khó khăn trong lựa chọn nghề nghiệp

Thứ hai, thiếu thông tin về nghề: đa số sinh viên hiện nay chọn nghề là dựa vào độ “hot”. Bỏ quên yêu cầu cụ thể của nghề, triển vọng, nhu cầu tại thời điểm hiện tại và tương lai. Chúng ta nên tìm hiểu rõ hơn về mức thu nhập, cơ hội việc làm, cơ hội thăng tiến, tố chất nghề nghiệp,…. để có được thông tin đầy đủ hơn. Từ tất cả thông tin đó mới có thể chọn được công việc phù hợp với tính cách.

Thứ ba, thiếu điều kiện tài chính để theo học nghề: Học nghề chính là một hướng đi phù hợp nếu bạn xác định được mục tiêu của bản thân và xã hội. Hiện nay, nhiều sinh viên gặp khó khăn khi không đủ điều kiện tài chính để theo học. Từ đó lựa chọn những ngành học miễn phí hoặc có những ngã rẽ khác với mong muốn. Dẫn đến việc lựa chọn nghề nghiệp bị lệch lạc.

Cuối cùng, thiếu sự ủng hộ từ gia đình: Có lẽ đây là rào cản lớn nhất mà sinh viên gặp phải. Lựa chọn nghề nghiệp bị ảnh hưởng khá nhiều từ gia đình. Chính áp lực này khiến nhiều sinh viên không thể tự quyết định được nghề nghiệp cho mình. Dẫn đến sau khi học ra mới phát hiện, mình không phù hợp với ngành nghề này.

Các yếu tố cần chú ý trong lựa chọn nghề nghiệp 

Điểm mạnh của bản thân

Hãy tập trung vào những điểm mạnh của bản thân, những điều bạn có thể làm tốt hơn người khác. Việc nắm bắt được thế mạnh của mình sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xác định nghề nghiệp. Bởi không ai hiểu bạn bằng chính bản thân bạn. Xem xét thế mạnh của mình và lựa chọn công việc dựa trên cơ sở đó một cách khôn ngoan. Với cách này, bạn hoàn toàn có thể làm chủ công việc của mình.

Sở thích

Hãy bắt đầu bằng cách lập một danh sách sở thích cá nhân, những điều bạn đam mê . Hãy nghĩ xem những điều này có thể được áp dụng vào nghề nghiệp như thế nào. Nếu không chắc chắn về điều mình quan tâm, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ. Có nhiều nền tảng hỗ trợ các bài đánh giá tính cách và sở thích cá nhân. Thông qua kết quả, bạn có thể xác định những kỹ năng mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

Tham khảo thêm: 3 bài test phải làm một lần nếu muốn lựa chọn nghề nghiệp chính xác

Tính cách

“Tìm một công việc yêu thích và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào”. Rất dễ dàng để yêu công việc nếu công việc đó gắn với tính cách của bạn. Tính cách đóng một vai trò khá quan trọng trong xác định môi trường làm việc. Mỗi người sẽ có một tính cách khác nhau, phù hợp với tính chất công việc khác nhau. Đừng cố trở thành một kế toán theo ý bố mẹ, nếu bạn ghét những con số. Hãy theo đuổi điều gì đó mà bạn quan tâm! Có rất nhiều con đường có thể khiến bạn hạnh phúc, vì vậy hãy thử khám phá nhiều hơn nữa. Biết đâu, bạn sẽ tìm thấy một lĩnh vực mới phù hợp nhất với mình. Cho phép bạn làm việc trong niềm hạnh phúc.

Các cơ sở lựa chọn nghề nghiệp 

lựa chọn nghề nghiệp
Dựa vào cơ sở nào để lựa chọn nghề nghiệp chính xác

Các bài trắc nghiệm tính cách

Sử dụng các bài trắc nghiệm tính cách trong lựa chọn nghề nghiệp ngày càng trở nên phổ biến. Làm bài test trắc nghiệm tính cách giúp khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Kết quả của bài test MBTI mà bạn làm có thể phần nào dự đoán được nhận thức về thế giới xung quanh của bạn cũng như cách bạn đưa ra quyết định với những vấn đề trong cuộc sống. Bộ trắc nghiệm nghề nghiệp này sẽ giúp bạn phát hiện được kiểu người nội trổi đang tiềm ẩn trong con người mình để tự định hướng khi lựa chọn nghề nghiệp 

Có nhiều bài trắc nghiệm tính cách cho bạn lựa chọn như: test MBTI, test DISC,… Những bài test này được sử dụng rộng rãi như một phương thức phân loại tính cách khá chính xác, giúp chúng ta hiểu rõ bản thân và những người xung quanh, từ đó tìm được công việc phù hợp.

Bài trắc nghiệm trí thông minh

Các bài test trắc nghiệm thông minh IQ, trắc nghiệm đa trí tuệ MI sẽ cho bạn biết mình sở hữu loại trí thông minh nào để từ đó có thể giúp bạn tự tin, phát triển thế mạnh của bản thân và xác định nghề nghiệp tương lai một cách phù hợp. Các bài trắc nghiệm đa trí thông minh còn giúp chúng ta kiểm tra xem mỗi người đang sở hữu loại trí thông minh nào trong những loại trí thông minh cơ bản. 

Việc nắm rõ trí thông minh của bản thân sẽ giúp chúng ta định hình được thế mạnh của bản thân mình, từ đó tự tin hơn khi đưa ra các lựa chọn về nghề nghiệp. Bạn có thể dễ dàng làm test chỉ số thông minh bằng cách tìm kiếm từ khóa trên google hoặc làm kiểm tra ở các website tuyển dụng chuyên nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: Tin tức mới nhất về thị trường tuyển dụng Việt Nam

Bài trắc nghiệm chuyên môn

Và cuối cùng, chúng ta không thể nào bỏ qua bài trắc nghiệm chuyên môn – cơ sở đánh giá đúng nhất về khả năng chuyên môn và các kỹ năng nghề nghiệp của bản thân mỗi người. 

Các test đánh giá trình độ hiểu biết và kỹ năng thường dùng trong các tổ chức hoặc trong các vòng sơ tuyển của các công ty. Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều bài trắc nghiệm chuyên môn, ví dụ như, test kiểm tra kiến thức về các nguyên tắc kế toán cơ bản (GAAP), test kiểm tra trình độ tiếng Anh (TOEFL, IELTS, TOEIC), các loại test kiểm tra kỹ năng máy tính, kỹ năng viết lách,…

Kết luận 

Lựa chọn nghề nghiệp là một hành trình vô cùng quan trọng và không hề dễ dàng. Có rất nhiều người trải qua vài nghề nghiệp rồi mới chọn được nghề nghiệp phù hợp với mình. Vậy nên Testcenter hy vọng những chia sẻ trên đây, đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích, để mau chóng tìm được nghề nghiệp phù hợp với bản thân và có được định hướng phát triển rõ ràng nhất.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

lựa chọn nghề nghiệp

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter