Testcenter – Quản lý hay điều hành doanh nghiệp chưa bao giờ là việc dễ dàng. Bởi nó đòi hỏi người lãnh đạo phải có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng. Theo đó, năng lực quản lý của người lãnh đạo được bộc lộ rõ ràng nhất thông qua những kỹ năng quản trị của họ. Vậy kỹ năng quản trị là gì và nếu mong muốn đạt tới vị trí lãnh đạo, bạn cần phải trau dồi những nhóm kỹ năng ra sao. Hãy cùng Testcenter tìm hiểu ngay sau đây nhé !

kỹ năng quản trị
Kỹ năng quản trị là gì?

Kỹ năng quản trị là gì?

Có thể hiểu, Kỹ năng quản trị là khả năng về nhận biết, điều hành và thao tác thuần thục trong công việc quản trị cụ thể. Nhằm mục đích đạt được thành công cuối cùng trong công việc. Kỹ năng quản trị đòi hỏi phải vận dụng kiến thức, sử dụng khả năng của bản thân để xử lý các tình huống phát sinh trong công việc thông qua các nhóm nguồn lực khác nhau.

Quản lý không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Nó cần kiến ​​thức và kinh nghiệm. Do đó, yêu cầu phải tồn tại hệ thống phân cấp, cơ cấu tổ chức và mỗi thành viên tổ chức phải có đầy đủ kiến ​​thức, kinh nghiệm và kỹ năng để có thể di chuyển từ dưới lên tầng giữa và cấp cao nhất của kim tự tháp quản lý.

Đơn giản thì, kỹ năng quản lý là kiến thức và khả năng của mỗi cá nhân (đang giữ vai trò nhà quản lý) trong việc thực hiện một số hoạt động quản lý công việc và con người một cách hiệu quả. Chúng có thể được hình thành thông qua việc tự học và tu luyện mỗi ngày. Tuy nhiên, cách thứ hai để có được bộ kỹ năng quản lý này là thông qua việc thực hiện các hoạt động và nhiệm vụ chuyên môn cần thiết. Vì lẽ đó, mỗi kỹ năng con của chùm kỹ năng quản lý có thể dần được phát triển nhờ vào sự học tập và kinh nghiệm thực tế của các cá nhân.

kỹ năng quản trị
Kỹ năng quản trị là yêu cầu bắt buộc với mọi nhà quản lý

5 nhóm kỹ năng quản trị cơ bản cần có

Có 5 nhóm kỹ năng của nhà lãnh đạo mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào đều phải tự trang bị cho mình để có thể hiểu rõ mọi hoạt động của công ty, từ đó điều hành hiệu quả, đó là: 

Kỹ năng về chuyên môn 

Kỹ năng chuyên môn là những khả năng cần thiết để thực hiện một công việc cụ thể. Nói cách khác là trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhà quản trị, bao hàm sự hiểu biết và thành thạo về một loại hình hoạt động đặc biệt, nhất là loại hình hoạt động có liên quan đến phương pháp, các quy trình, các thủ tục hay các kỹ thuật của lĩnh vực, chức năng của nhà quản trị đang đảm nhận. 

Đọc thêm: Kỹ năng quản trị dành cho doanh nghiệp 2020

Có thể thấy, kỹ năng chuyên môn là quen thuộc nhất bởi vì nó cụ thể nhất. Chúng ta có thể dễ dàng mường tượng những kỹ năng chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật, nghệ sĩ dương cầm, phóng viên, y tá, nhạc sĩ, hay công nhân…Trong thời đại chuyên môn hóa ngày nay, kỹ năng này là kỹ năng được đòi hỏi nhiều nhất. Hầu hết các chương trình định hướng nghiệp nghiệp và đào tạo đều đặc biệt quan tâm đến việc phát triển kỹ năng chuyên môn, vì nó gắn cụ thể với lĩnh vực quản trị và nghề cụ thể của họ.

Kỹ năng về quản lý con người

Kỹ năng về quản lý con người có thể hiểu là khả năng làm việc, động viên, quản lý và điều khiển con người trong tập thể, doanh nghiêp, không chỉ cấp trên, đồng nghiệp ngang hàng hay nhân viên cấp dưới

kỹ năng quản trị
Quản trị con người cũng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm của nhà quản lý

Kỹ năng quản lý con người giúp các nhà quản trị có thể điều hành một cách có hiệu quả các thành viên, động viên cố gắng hợp tác trong các nhóm mà nhà quản trị phụ trách hay lãnh đạo, nhờ đó có thể thúc đẩy các cá nhân làm việc hiệu quả theo các mục tiêu đã đặt ra.

Một vài kỹ năng quản lý con người cần thiết đối với các nhà quản trị là khả năng giao tiếp, ứng xử tốt, có thái độ quan tâm tích cực đến người khác, xây dựng đội ngũ nhân viên đoàn kết, xây dựng bầu không khí cởi mở với mọi người xung quanh, biết cách truyền động lực cho nhân viên cấp dưới. Đặc biệt là nhanh nhạy trước tình huống có thể xảy ra và lường trước những hậu quả.

Kỹ năng chiến lược

Có thể thấy, điểm khác biệt lớn nhất giữa một nhân viên và một nhà quản lý đó là về kỹ năng lập kế hoạch chiến lược. Khi là một nhân viên, bạn luôn cố gắng hoàn thành chỉ tiêu công việc KPI đặt ra. Nhưng khi đã ở vị trí của một nhà quản lý cấp cao, bạn buộc phải có những kỹ năng tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn và kế hoạch triển khai cụ thể để toàn thể nhân viên cùng thực hiện.

kỹ năng quản trị
Nhà quản lý giỏi phải có khả năng lên kế hoạch chiến lược

Để làm được điều này, bạn cần nắm rõ nhiệm vụ của mình là gì? Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Mục tiêu của phòng ban bạn phụ trách là gì? Từ những nguồn lực sẵn có, cả về nhân lực và tài chính, bạn sẽ lập ra kế hoạch thực hiện thật cụ thể. Bạn cũng phải tính toán trước và kế hoạch dự phòng, trong trường hợp kế hoạch đã lập ra có những thay đổi đột xuất, do các yếu tố khách quan lẫn chủ quan. 

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng mềm quan trọng trong hầu hết mọi vị trí, đặc biệt là nhà lãnh đạo. Để trở thành một người giao tiếp tốt, bạn phải là một người lắng nghe tốt. Bạn cần lắng nghe nhân viên của mình, lắng nghe từ mọi người, để từ đó thấu hiểu lẫn nhau, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đem lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Không chỉ là kỹ năng giao tiếp trực tiếp mà kể cả kỹ năng giao tiếp bằng văn bản cũng cực kỳ quan trọng. Bạn phải có khả năng viết rõ ràng, súc tích, chính xác và chuyên nghiệp.

Kỹ năng quản lý thời gian

Khi còn là nhân viên, bạn chỉ cần quan tâm làm sao để hoàn thành tốt công việc trong giờ làm, đôi khi có thêm những buổi tăng ca. Còn khi bạn đã là một nhà quản trị, quản lý thời gian không còn là vấn đề cá nhân nữa. Dù công việc có chất thành núi, thì bạn cũng chỉ có 24 tiếng mỗi ngày. Nếu bạn không có kỹ năng quản lý thời gian tốt, bạn sẽ luôn trong tình trạng rối ren mà không giải quyết được chuyện gì dứt điểm cả. 

kỹ năng quản trị
Nếu muốn trở thành nhà quản lý, bạn cũng cần phải trau dồi kỹ năng quản lý thời gian

Để giải quyết bài toán này, bạn cần lên thời gian biểu cho công việc một cách phù hợp. Hãy tối giản những công việc “giết” nhiều thời gian mà có thể giao lại cho nhân viên cấp dưới và tập trung giải quyết các công việc quan trọng hơn.

Kết luận

Trên đây là những nhóm kỹ năng quan trọng và cần thiết nhất đối với một nhà quản trị doanh nghiệp. Nếu bạn luôn cố gắng trau dồi, đến mức thành thạo mỗi kỹ năng thì chắc chắn bạn sẽ sớm trở thành những nhà quản lý giỏi, đạt được nhiều thành tựu cho bản thân và đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. 

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của Testcenter đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích, hỗ trợ cho định hướng phát triển nghề nghiệp của bản thân.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

kỹ năng quản trị