hệ thống đánh gia năng lực nhân sự
3 tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc cho doanh nghiệp

Để đánh giá đúng nhất về ứng viên cũng như sự phù hợp với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cần phải tìm hiểu và áp dụng hiệu quả các tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về các tiêu chí đánh giá thử việc mà nhà quản lý nhất định phải nắm vững.  

Tại sao cần đánh giá quá trình nhân viên thử việc?

Thông thường, mỗi ứng viên sẽ có thời gian từ 1 – 2 tháng thử việc để làm quen với môi trường mới. Đồng thời, thể hiện khả năng của bản thân đối với nhà tuyển dụng. Đây là quãng thời gian không quá dài nhưng là cơ hội quý giá để ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng về khả năng, ý chí cầu tiến cũng như sự thích nghi trong môi trường mới. 

Xét về khía cạnh một nhà tuyển dụng, thời gian thử việc của nhân viên có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xem xét sự phù hợp của nhân viên ấy trong công việc. Mỗi nhà tuyển dụng đều có những mẫu đánh giá nhân viên khác nhau trong thời gian thử việc.

>> Có thể bạn quan tâm: Đánh giá nhân sự hiệu quả hơn nhờ những “bí kíp” này dành cho nhà tuyển dụng

Thời gian thử việc sẽ là một minh chứng khắt khe hơn, giúp nhà tuyển dụng biết rằng ứng viên có phải người mà doanh nghiệp đang thật sự tìm kiếm hay không. Việc không đánh giá hoặc đánh giá ứng viên không đúng với năng lực thực tế có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho doanh nghiệp. Đơn cử như tuyển dụng sai người, lãng phí thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp.

3 tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc

Như đã nói ở trên, mỗi nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc khác nhau. Nhưng dù biến tấu như thế nào thì bạn cũng cần phải nắm vừng 3 tiêu chí cơ bản như sau:

Kiến thức

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự
Các tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc cơ bản

Kiến thức chính là tiêu chí cho bạn khai thác về năng lực tư duy của các ứng viên. Được thể hiện qua bằng cấp, trình độ chuyên môn. Đánh giá chính xác năng lực ứng viên trong giai đoạn thử việc sẽ giúp bạn xem xét được mức độ chính xác của thông tin trong hồ sơ năng lực.

Có thể nói, kiến thức chuyên môn là yếu tố đầu tiên trong đánh giá ứng viên. Mặc dù, hiện nay đây không còn là điều kiện bắt buộc, tiên quyết những nếu bỏ qua yếu tố này thì rất có thể bạn sẽ hối hận đấy.

Kỹ năng

Kỹ năng bao hàm rất nhiều nội dung như: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, đàm phán,… Đây đều là những kỹ năng vô cùng cần thiết. Ngoài ra, trong từng công việc cần có những kỹ năng khác nhau và đặc thù riêng. Ứng viên cần nắm chắc và không ngừng luyện tập để trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết cho công việc.

>> Bạn nên tham khảo: Ưu và nhược điểm của bài test tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

Trong đó, có hai kỹ năng rất quan trọng là:

  • Kỹ năng làm việc nhóm: hãy quan sát xem ứng viên có giao tiếp và kết nối tốt cúng phòng ban, đội nhóm của mình hay không. Hay ứng viên có đóng góp ý kiến, đưa ra hướng giải quyết và thật sự thích thú với công việc này hay không.
  • Kỹ năng quản trị thời gian: là kỹ năng rất quan trọng, giúp đánh giá khả năng quản lý công việc, quản lý deadline và kiểm soát được tiến độ công việc, cân bằng công việc và cuộc sống.

Thái độ 

hệ thống đánh giá nhân sự
Kỹ năng là tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc cần thiết

Thái độ đóng vai trò then chốt trong bất kì công việc nào, cũng như bất kỳ môi trường doanh nghiệp nào. Có ai đó đã từng nói rằng “Thái độ quyết định 90% sự thành công”. Và trong môi trường lao động, thái độ càng quan trọng hơn. Đó có thể là thái độ tôn trọng, đúng đắn với sếp và đồng nghiệp; thái độ hợp tác, hỗ trợ nhau trong công việc hoặc khi gặp khó khăn trong quá trình làm việc.

Trong đó, thái độ được thể hiện qua hai yếu tố:

  • Tinh thần trách nhiệm: đó có thể là tinh thần trách nhiệm với công việc của cá nhân hoặc tinh thần trách nhiệm cho những công việc chung của tổ chức.
  • Tính kỷ luật: bên cạnh năng lực, tính kỷ luật của người lao động cũng nên được doanh nghiệp xem trọng. Nếu một ứng viên không tự ý thức và ràng buộc chính mình với chính sách, nguyên tắc… thì chưa chắc là sự lựa chọn đúng đắn với doanh nghiệp của bạn.

Công cụ đánh giá năng lực nhân sự thử việc dành cho doanh nghiệp

Ngày nay, nhà tuyển dụng có nhiều sự hỗ trợ nhằm thực hiện công việc tuyển dụng nhân sự và đánh giá ứng viên tối ưu hơn. Việc áp dụng các công cụ giúp đỡ hay hệ thống đánh giá năng lực nhân sự là một giải pháp hay để nhà tuyển dụng thực hiện tốt nhất chiến lược nhân sự của doanh nghiệp mình. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ đánh giá năng lực nhân sự thì TestCenter.vn chính là trợ thủ đắc lực dành cho bạn. Đây chính là nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam, được tin chọn bởi nhiều doanh nghiệp lớn. Hệ thống đánh giá nhân sự cung cấp các bài test đang dạng, với kho đề thi phong phú, từ kiến thức, kỹ năng cho đến trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm chỉ số IQ, EQ,…

>> Tham khảo thêm: Kho đề test online giúp đánh giá ứng viên hiệu quả

Không chỉ thế, với tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi trực tuyến, bạn hoàn toàn có thể làm mọi thứ trên nền tảng này. Sử dụng công cụ TestCenter.vn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong đánh giá nhân sự. Hơn thế, TestCenter.vn đang giúp tối ưu hóa quá trình đánh giá ứng viên ở rất nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay và cho thấy kết quả khả quan.

Kết luận

Bài viết trên đây đã giới thiệu chi tiết đến bạn các tiêu chí đánh giá ứng viên cơ bản mà các nhà tuyển dụng cần nắm vững. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin bổ ích, giúp hoàn thiện quy trình đánh giá nhân sự thử việc ở doanh nghiệp mình. 

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter